25 C
Nha Trang
Thứ tư, 23 Tháng mười, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Triết Học Đường Phố - PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Trang chủ Blog Trang 9

[THĐP Translation™] Nghịch lý của yêu thương

Tình yêu của anh,
Em không thể thực sự “hiện diện” cho người khác
đến khi em học cách “hiện diện” với chính mình.

Hiện diện với hơi thở khi nó đến và đi.
Khi nó nhanh dần, chậm dần, sâu dần.
Khi bụng phình lên rồi xẹp xuống.
Hãy hiện diện. Hãy là một nhân chứng yêu thương
cho sức mạnh diệu kỳ đang dịch chuyển qua em.

Hiện diện với mọi cảm xúc, không chỉ những điều dễ chịu.
Hiện diện với cả nỗi buồn và cơn giận.
Sự dễ dàng và sự khó chịu.
Hiện diện với nỗi đau, sự trống rỗng và cả sự tròn đầy,
hoang dại và tĩnh tại, sự sống và cái chết.

Hiện diện với mọi suy nghĩ của em.
Những gì em yêu và những gì em ghét.
Những gì làm em sợ hãi hay những gì em tìm kiếm.
Hiện diện khi chúng khởi lên rồi tan biến.
Hiện diện khi chúng ở lại và đi mất.

Hiện diện cho trái tim đã tan nát
và cũng hiện diện cho trái tim được chữa lành.
Hiện diện với câu trả lời,
nhưng cũng đừng bỏ rơi những câu hỏi.
Hiện diện với sự sáng rõ,
nhưng đừng bỏ bê sự rối rắm.

Hiện diện cho toàn bộ con người em, tình yêu của anh
Như một người mẹ, hiện diện cho đứa con.

Và rồi em sẽ có thể
hiện diện cho toàn bộ con người anh.

Chăm lo cho anh bằng cách chăm lo cho em
Tìm anh bằng cách tìm em.

Để anh vào bằng cách ở lại gần.
Đây là nghịch lý của yêu thương.

Tác giả: Jeff Foster
Biên dịch: Khánh Linh
Hiệu đính: Prana
Artwork: Cameron Gray


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp

💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2

💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB

🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership

🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA

🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA

🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX

🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

Thời gian là một ảo tưởng

0

Giải thoát là một thứ không liên quan đến thời gian. Nó có nghĩa là bạn không cần phải tu đến một mức độ nào đó thì mới giải thoát. Bạn có thể giải thoát ngay bây giờ, hiện tại và ở đây. Miễn là tâm thức không còn đồng hóa nó với cơ thể và các quá trình tâm trí – cái Đức Phật gọi là các Uẩn trong Ngũ Uẩn.

Khi chúng ta nói đến việc tu tập, nó không liên quan đến thời gian. Nó liên quan đến việc chúng ta lựa chọn giải thoát trong từng khoảnh khắc của hiện tại thay vì mê đắm trong sự dính mắc với các đối tượng của tâm trí. Nó có nghĩa là chúng ta có thể ngồi thiền và giải thoát trong 30 phút, nhưng sau 30 phút đó chúng ta lại dính mắc, vậy thì lúc đó chúng ta vô minh. 30 phút kia không có ý nghĩa gì, vì thời gian chỉ là một ảo tưởng của tâm trí vô thường.

Vậy thì 30 năm cũng không có ý nghĩa gì. Nếu bạn nói với tôi bạn đã tu tập chừng ấy thời gian, nhưng khoảnh khắc này bạn chọn lấy dính mắc, thì có nghĩa là bạn vô minh. Không bao biện gì cả. Thành tựu tâm linh là vô nghĩa nếu trong khoảnh khắc hiện tại bạn rơi vào ảo tưởng nhị nguyên.

Thời gian sẽ đáng kể nếu bạn muốn nói đến cơ thể và tâm trí. Sau một thời gian tu tập, cơ thể và tâm trí bạn sẽ khoẻ mạnh hơn. Nhưng bởi vì bạn không phải là cơ thể và tâm trí, vậy thì thời gian không có ý nghĩa. Trạng thái của cơ thể và tâm trí không ảnh hưởng gì đến lựa chọn tỉnh thức của bạn vì đó là một lựa chọn vượt lên trên cơ thể và tâm trí. Không có rào cản gì đi đến giải thoát. Rào cản duy nhất là ảo tưởng về việc có một rào cản nào đó phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, điều kiện của tâm trí và cơ thể. Và rào cản đó chỉ là một ảo tưởng, vậy thì không có gì cần phải vượt qua, chỉ cần ngừng tin rằng nó có thật.

Giải thoát là lựa chọn tức thì. Khi bạn chọn không đồng hoá với thân-tâm và hiện hữu với bản chất thật sự của mình, bạn giải thoát. Khi bạn đồng hoá, bạn đau khổ. Mặc cho điều kiện bên ngoài như thế nào.

Thời gian chỉ diễn tả rằng trong giây phút hiện tại vĩnh cửu, có lúc bạn chọn giải thoát, có lúc bạn chọn đau khổ. Việc của bạn là chọn lại, và luôn luôn chọn sự thật trong mọi khoảnh khắc hiện hữu. Sự liên tục đó gọi là Samadhi – Định.

Vậy thì tu tập có ý nghĩa gì. Nó chỉ đơn giản là bạn cam kết sống hoàn toàn với Sự Thật. Tu tập có nghĩa là bạn luôn chọn Sự Thật trong mọi khoảnh khắc trong đời sống. Nó biểu hiện qua việc bạn dành thời gian ngồi thiền, thực hành chánh niệm, lao động không vì thành quả, giảm bớt tiêu thụ vật chất. Khi bạn luôn chọn hiện hữu trong Sự Thật, mọi phương pháp tu tập trong cuộc sống của bạn là một hành động tự nhiên.

Có thể sự tu tập này sẽ khiến cho tâm trí và cơ thể của bạn khoẻ mạnh, cuộc sống của bạn tốt hơn. Bởi cuộc sống chỉ đơn thuần là biểu hiện của năng lượng tâm thức bên trong bạn. Đó là một tấm gương soi. Điều quan trọng là đừng nhầm lẫn bản chất với cái biểu hiện, đừng nhầm lẫn thực tại với tấm gương – đừng chạy theo trạng thái của tâm trí và cơ thể. Bạn dính mắc, vậy thì bạn vẫn đau khổ dù cho cơ thể và tâm trí của bạn có khoẻ mạnh đến đâu.

Hãy nhận ra nguồn gốc của mọi biểu hiện, và chú tâm vào đó. Ở đây, bây giờ, không còn nơi nào khác.

Tác giả: Kyogi
Biên tập: THĐP
Artwork: Cameron Grey


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

Thiền định chân chính là gì — Adyashanti

Thiền định chân chính là gì?

Thiền định chân chính là gì? Là không có đường lối hay mục tiêu. Nó chỉ đơn thuần là sự quy phục vô ngôn, lời cầu nguyện trong sáng thinh lặng. Tất cả mọi phương pháp nhằm đạt được một trạng thái tâm trí nào đó đều bị giới hạn, vô thường, và có điều kiện. Sự say mê các trạng thái chỉ dẫn đến tình trạng bị ràng buộc và lệ thuộc. Thiền định chân chính là gì? Thiền định chân chính là sự an trú như ý thức nguyên thủy.

Thiền định chân chính xuất hiện trong tâm thức một cách tự nhiên khi ý thức không bị điều khiển hoặc kiểm soát. Khi bạn lần đầu tập thiền, bạn nhận thấy sự chú tâm thường bị hạn chế bởi việc tập trung vào một đối tượng nào đó: những suy nghĩ, cảm giác trên cơ thể, cảm xúc, ký ức, âm thanh, v.v. Điều này là do tâm trí bị đặt điều kiện phải tập trung và co rút vào các đối tượng. Khi đó tâm trí buộc phải diễn giải và cố gắng kiểm soát những gì nó nhận biết (tức đối tượng) theo một cách máy móc và lệch lạc. Nó bắt đầu đưa ra những kết luận và đặt ra các giả định dựa theo quá khứ.

Trong thiền định chân chính, tất cả mọi đối tượng (suy nghĩ, cảm giác, cảm xúc, ký ức, v.v.) được phép hoạt động theo chức năng tự nhiên của chúng. Điều này có nghĩa là không cần phải cố gắng tập trung, điều khiển, kiểm soát hay đè nén bất kỳ đối tượng nhận thức nào. Điều cốt yếu trong thiền định chân chính đó là ý thức; không phải ý thức về các đối tượng, mà là khả năng an trú như chính ý thức nguyên thủy. Ý thức nguyên thủy là ngọn nguồn, trong đó mọi đối tượng xuất hiện và biến mất.

Khi bạn từ tốn thư thả vào ý thức, vào sự lặng nghe, xu hướng co rút quanh các đối tượng của tâm trí sẽ không còn nữa. Sự tĩnh lặng của bản thể sẽ trở nên rõ ràng hơn bên trong tâm thức như một lời chào mừng đến sự nghỉ ngơi và an trú. Một thái độ đón nhận đầy cởi mở, không có bất kỳ mục đích hay dự định nào, sẽ khơi dậy sự hiện hữu của tĩnh lặng và an yên, và nó được hé lộ như điều kiện tự nhiên của bạn.

Khi bạn bắt đầu an trú trong sự tĩnh lặng một cách sâu sắc hơn, ý thức trở nên tự do khỏi những xu thói kiểm soát, co rút và đồng hóa của tâm trí. Một cách tự nhiên, ý thức sẽ quay về với vô thái của tiềm năng phi thị hiện tuyệt đối của nó, một hố thẳm tĩnh lặng vượt ngoài mọi cái biết.

MỘT SỐ CÂU HỎI PHỔ BIẾN VỀ THIỀN

Hỏi: Có vẻ như hướng dẫn trọng tâm trong Thiền Định Chân Chính chỉ đơn giản là an trú như ý thức an yên và tĩnh lặng. Tuy nhiên, tôi thường xuyên nhận thấy rằng tôi bị kẹt tronng trong tâm trí của mình. Liệu tôi có thể sử dụng một phương pháp thiền định trực tiếp hơn như quán sát hơi thở để tôi tập trung vào một thứ gì đó nhằm giúp tôi không bị lạc lối trong tâm trí của mình không?

Adyashanti: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng một kỹ thuật trực tiếp hơn như là: quán sát hơi thở, hoặc sử dụng một câu mantra đơn giản hay cầu nguyện tĩnh tâm, nếu như bạn nhận thấy rằng nó giúp cho bạn không bị lạc lối trong suy nghĩ. Nhưng hãy luôn thiên về việc giảm bớt kỹ thuật. Dành ra thời gian trong mỗi thời thiền chỉ để an trú như ý thức an yên, thanh tịnh. Thiền Định Chân Chính là sự buông bỏ dần dần người thiền mà không bị lạc lối trong suy nghĩ.

Hỏi: Tôi nên làm gì nếu như một ký ức đau buồn trong quá khứ khởi lên trong suốt quá trình thiền?

Adyashanti: Đơn giản là cho phép nó khởi lên mà không chống đối hoặc chìm đắm trong việc phân tích, đánh giá, hay phủ nhận nó.

Hỏi: Khi hành thiền, thi thoảng tôi cảm thấy rất nhiều nỗi sợ. Đôi khi nó làm tôi choáng ngợp và tôi không biết phải làm gì.

Adyashanti: Trải nghiệm sợ hãi trong lúc hành thiền sẽ giúp ích cho việc neo đậu sự chú tâm của bạn vào một thứ hết sức căn bản nào đó, như là hơi thở hay thậm chí là lòng bàn chân của bạn. Nhưng đừng chống lại nỗi sợ bởi điều này sẽ chỉ làm cho nó thêm nghiêm trọng. Hãy tưởng tượng rằng bạn là Đức Phật dưới cây Bồ Đề, hay Đức Kitô trong sa mạc, vẫn hoàn toàn an định và không thể bị lay chuyển bởi cơn ác mộng của thân-tâm. Nó có vẻ như rất thật nhưng thực sự thì nó không hơn gì một ảo tưởng thuyết phục.

Hỏi: Tôi nên làm gì khi tôi nhận ra một điều gì đó hay đột ngột thấu hiểu về một tình huống nào đó trong quá trình thiền định?

Adyashanti: Đơn giản là hãy đón nhận những gì được trao với tấm lòng biết ơn mà không níu bám bất cứ điều gì. Hãy tin rằng nó vẫn sẽ ở đó khi nào bạn cần.

Hỏi: Tôi thấy rằng tâm trí tôi đang tự động tạo ra những hình ảnh, gần giống như một giấc mơ khi đang còn thức. Có một vài hình ảnh tôi thích, trong khi số khác chỉ là sự ngẫu nhiên và gây phiền nhiễu. Tôi nên làm gì?

Adyashanti: Chú tâm vào hơi thở đang đi xuống vùng bụng của bạn. Việc này sẽ giúp cho bạn không bị lạc trong những hình ảnh do tâm tạo. Hãy giữ vững một ý định đơn giản đó là an trú trong cội nguồn tĩnh lặng, không hình ảnh có trước mọi hình ảnh, suy nghĩ và ý niệm.

Tác giả: Adyashanti
Biên dịch: Quang Lý
Hiệu đính: Prana
Photo: Cameron Gray


12 trích dẫn hiếm gặp về thiền định có thể cho bạn cảm hứng và động lực

[THĐP Review] Em và Trịnh — Xứng đáng được nhận nhiều lời động viên

0

Đã có nhiều review bày tỏ sự không hài lòng với phim Em và Trịnh, nhưng riêng với cá nhân mình, trong bài cảm nhận ngắn này, mình xin dành nhiều hơn những lời khen tặng, động viên và cảm kích dành cho đội ngũ làm phim. Vì người xưa có câu, “đặng ý quên lời”, một khi cái hồn của nghệ thuật hay ít nhất là những rung động yêu thương, trữ tình và trắc ẩn của người nghệ sĩ đã được nhận ra rồi thì những chi tiết kỹ thuật chưa được hoàn hảo (theo nhiều kỳ vọng khác nhau của nhiều người), từ diễn viên, lời thoại, cốt truyện,… đều có thể cảm thông được. Những đánh giá và nhìn nhận trong bài viết này đến từ một người không phải là fan của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhưng là một người hâm mộ sự thơ mộng và kỳ diệu của cuộc đời.

Em và Trịnh là một bộ phim điện ảnh về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn. Phim mô tả dòng đời của Trịnh Công Sơn từ thời thanh niên trai trẻ cho tới lúc trung niên trong khoảng giữa những năm 1960-1990. Ông đã trải qua những cung bậc lên xuống của tình yêu lãng mạn bên những nàng thơ kiều diễm, đồng thời ông cũng đã chứng kiến những ngày tháng thăng trầm khốc liệt của lịch sử dân tộc. Để rồi từ đó những khúc ca bất hủ được chào đời, đi vào mọi ngóc ngách của đất nước Việt Nam và trái tim người Việt.

Dù trọng tâm nói về tình yêu lãng mạn, nhưng bộ phim đã cho ta một cái nhìn thoáng qua về vũ trụ Trịnh Công Sơn. Rồi nhờ đó, mỗi người có thể tự mình lần theo dấu vết ấy để thấy được nhiều hơn tâm hồn ông, không chỉ ở trong những câu chuyện tình, trong chiến tranh, mà còn trong đời sống thường ngày, trong tình cảm của ông với gia đình, bè bạn và thế hệ trẻ Việt Nam. Huyền thoại trong cộng đồng psychedelics Terence McKenna từng nói rằng:

“Nhiệm vụ của người nghệ sĩ là giải cứu linh hồn loài người. Nếu nghệ sĩ không thể tìm ra được con đường thì con đường không thể được tìm thấy.”

⭐ [THĐP Translation™] Tổng hợp những thông điệp đỉnh cao nhất từ huyền thoại Terence McKenna về chất thức thần và mọi thứ khác: https://wp.me/p9NLPR-ccb

Mình tin rằng Trịnh Công Sơn chính là một trong số rất nhiều những người nghệ sĩ đã thực hiện được nhiệm vụ của mình. Bộ phim được dựng nên không chỉ để làm sống lại tinh thần một con người có tầm ảnh hưởng to lớn trong lịch sử và văn hóa dân tộc, để đưa thi ca, tình yêu và những khoảng lặng vào đời sống thường ngày, mà quan trọng không kém, để “giải cứu linh hồn” chúng ta đang chới với trong thời đại với nhiều nỗi khổ đau giáng xuống. Đó là môi trường sống bị hủy hoại, sức khỏe con người bị xuống cấp, nghệ thuật bị thoái hóa, và tâm linh thì bị biến tướng.

Trong hơn 2 tiếng, Em và Trịnh đã làm rung lên những cảm xúc bên trong mình. Cụ thể là mình vừa xem vừa rơm rớm nước mắt mấy lần, khi đến cảnh Trịnh chia tay với Khánh Ly để về lại Huế, khi ngôi nhà nhỏ của ông còn sáng đèn nằm heo hút giữa núi rừng, khi ông cất lên bài hát “Huyền thoại mẹ” và khi một người mẹ già đau đớn khóc than cho người thân vừa chết dưới làn bom đạn. Có người bảo phim hơn 2 tiếng là dài, còn mình thì không để ý đến thời gian vì đang mải mê tận hưởng những thước phim đẹp.

Không chỉ bị lay động bởi những đau đớn, cô đơn và thương nhớ trong phim, hai vợ chồng mình cũng được làm vui bởi những những chi tiết hài hước nữa. Nó chỉ nho nhỏ thôi, nhưng vừa đủ để mang đến một nụ cười. Có lúc, chúng mình đã cười vang cả một góc rạp khi nghe nhân vật Trịnh Công Sơn phản biện về chuyện ông viết nhạc phản chiến trong đồn cảnh sát.

Khi làm phim về nghệ sĩ Trịnh Công Sơn hay bất kỳ một nhân vật nào, mình cho rằng mục tiêu lớn nhất là lột tả được tinh thần của người đó qua màn ảnh. Việc thể hiện tinh thần nhân vật không nhất thiết chỉ thông qua vai diễn của nhân vật, mà còn thông qua mọi thứ xuất hiện trong thế giới quan của người đó. Tất cả những nàng thơ, những cơn mưa xứ Huế, những đêm buồn Đà Lạt, những làn bom rơi, những giọt nước mắt đau thương, hay những trang thư đầy nhạc và những tâm tình,… chúng hòa quyện giao thoa với nhau để cùng làm nên một con người hiện diện nơi đó – Trịnh Công Sơn.

Cá nhân mình trước đây không phải là người yêu thích nhạc Trịnh, cụ thể là nhạc tình, và nhạc về thân phận con người của ông. Một phần bởi mình chưa đủ trải nghiệm để nghe, một phần vì vướng vào định kiến rằng nhạc Trịnh sầu bi, rên rỉ, não nề. Ấy vậy mà khi xem phim xong, mình đã được truyền cảm hứng để nhận ra sự lãng mạn đầy chất thơ trong âm nhạc của ông, điều trước kia mình đã không thấy. Bây giờ, một buổi chiều Đà Lạt lại càng Đà Lạt hơn khi mình được lắng nghe tiếng mưa hòa với giai điệu những bài hát “Tuổi đá buồn”, “Hạ trắng” hay “Mưa hồng”.

Dạo gần đây, mình vô tình phát hiện ra bản thân đã từng có những ký ức đẹp với nhạc Trịnh thiếu nhi mà không hề hay biết. Cụ thể bài đầu tiên mình đi múa ở trường mẫu giáo lúc 5 tuổi là bài “Em là bông hồng nhỏ”. Từ đó đến nay đã là 25 năm rồi. Một thời tuổi thơ và học sinh của mình được ùa về khi nghe lại những tác phẩm của Trịnh Công Sơn, như “Mẹ đi vắng” hay “Tuổi đời mênh mông”. Hiệu ứng “nhìn lại” là những gì mà bộ phim Em và Trịnh đã mang đến cho người xem. Nhìn lại lịch sử, ký ức, tuổi thơ và phát hiện ra thêm những điều thú vị.

Còn có một điều đặc biệt nữa đó là âm nhạc và góc quay của phim Em và Trịnh khiến mình nhớ nhung một người chưa từng tồn tại, và khắc khoải về một thời chưa từng trải qua. Cái cảm giác này rất lạ, như thể ở một kiếp đời nào đó, mình đã từng yêu như thế, từng đấu tranh như thế, và từng thiết tha với nghệ thuật như thế, như những con người đã xuất hiện trong phim.

Khi từ rạp ra về, như mọi lần khác, mình hỏi chồng là anh chấm phim này mấy điểm. Anh đáp 9 điểm làm mình vui như được mở tấm lòng. Mình đã dè dặt hơn nên chỉ chấm 8.5. Anh còn tóm gọn bộ phim trong một chữ, “breathtaking”, theo nghĩa đen, và giải thích rằng bộ phim đã nhiều lần khiến anh nghẹn ngào, hơi thở như bị đánh cắp. Trước đây, chồng mình vốn thích nhạc Phạm Duy và thường hát bài “Đưa em đi tìm động hoa vàng”, vậy mà khi mình đang ốm sốt và mất ngủ mấy ngày vừa rồi, anh lại hát cho mình nghe bài “Nắng thủy tinh” của Trịnh Công Sơn. Để rồi trong một phút giây, mọi sự khó chịu mệt mỏi trong mình bỗng biến thành sự mãn nguyện khi được thưởng thức Cái Đẹp. Tagore, nhà thơ, triết gia, nhạc sĩ Ấn Độ, người châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel, từng nói rằng,

“Cái đẹp chỉ đơn giản là thực tại được nhìn bằng đôi mắt của tình yêu.”

Chắc chắn đã có những tình tiết chưa hoàn hảo, chưa hợp lý hay có thể tốt hơn được nữa trong phim Em và Trịnh. Nhưng khi tập trung nhìn vào nỗ lực của đoàn làm phim, nhìn vào nguồn cảm hứng mà bộ phim mang lại, cùng những câu hát bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, thì chúng ta có thể hy vọng nhiều hơn vào những điều đẹp đẽ đã, đang và sẽ tới, không chỉ trong nền điện ảnh nước nhà, trong thi ca nghệ thuật, mà còn trong chính tâm hồn mỗi người.

Bởi vì “cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ,” và cũng vì “ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau.”

Tác giả: Vũ Thanh Hòa
Biên tập: Prana


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

Trí tuệ không thuộc về cá nhân

0

Thật sự thì đôi lúc tôi không tìm kiếm trí tuệ. Việc tôi làm chỉ đơn giản là lựa chọn hiện diện trong Chân Ngã. Ý tôi là chỉ đơn giản chọn hiện hữu trong Ý thức thuần khiết, trong sự hiện diện, không đồng hoá mình với cơ thể hay tâm trí.

Khi tôi lựa chọn sống trong Chân ngã, những xu hướng bản ngã xuất hiện và chúng luôn chực chờ kéo tôi đi. Đây chính là giai đoạn quan trọng. Khi tôi càng lựa chọn ở trong Chân ngã và không đi theo xu hướng bản ngã, thì tôi càng nhìn rõ những xu hướng này hơn – nguồn gốc của nó, nguyên nhân của nó, cấu trúc của nó, sự bao biện của nó. Khi tôi càng quan sát nhiều mà không tự lừa dối mình, trí tuệ nảy sinh.

Trí tuệ chính là cái nhìn thấu rõ bản chất của một sự việc, còn kiến thức thì chỉ đơn thuần là những ký hiệu và biểu tượng dùng để miêu tả trí tuệ.

Tôi thấy rằng trí tuệ này không phải của tôi, nó là từ Chân ngã, và Chân ngã thì không có tính cá nhân. Chỉ có một Chân ngã duy nhất, Chân ngã đó ở trong bạn và trong tôi.

Còn tôi ở đây là một cá nhân, ‘tôi’ ở đây là tâm trí và cơ thể của một cá nhân. Khi tôi miêu tả trí tuệ của Chân ngã, thì những gì tôi nói được gọi là kiến thức. Tôi chỉ đơn giản là một công cụ để truyền đạt trí tuệ.

Trí tuệ này có sẵn trong bạn, chỉ cần bạn kết nối với nó. Trong ngôn ngữ Phật giáo, trí tuệ này được gọi là Buddhi, có nghĩa là trí huệ, hay trí phân biệt (phân biệt giữa ảo tưởng và cái thật, giữa ma trận và thực tại tối thượng, giữa tình yêu và bản ngã). Trí tuệ này không phải là những kiến thức nhị nguyên thế tục, nó không phải là những ký hiệu của suy nghĩ hay một chương trình được cài vào não bộ của bạn. Nó là một sự nhận biết thuần khiết. Trong Sat-Chit-Ananda, nó là Chit, có nghĩa là trí tuệ vô hạn của Thực tại tuyệt đối.

Bạn không hề tách biệt với Trí Tuệ này. Bạn không chỉ đơn thuần là một cơ thể và tâm trí. Bên trong bạn tồn tại nhiều bản thể – thể vật lý, thể vía (linh hồn) và linh thể (Spirit), và bản thể cao nhất của bạn chính là Chân ngã, tên gọi khác của Spirit (Thần Khí).

Đến lúc này, bạn có thể bị bối rối bởi nhiều khái niệm – Chân ngã, Thần Khí, Thực Tại Tối Thượng, Thượng Đế,… Thực ra, đó chỉ là những tên gọi khác nhau để diễn tả một thực-tại-không-thể-diễn-tả, bất khả tư nghị. Mỗi cái tên lại dùng để chỉ một đặc tính thiêng liêng của thực tại ấy. Khi tôi dùng chữ Chân ngã, có nghĩa tôi đang muốn nói rằng thực tại ấy là bản chất thực sự của bạn – Chân ngã = Bản Lai Diện Mục = Bản chất đích thực. Bạn không phải là cơ thể hay tâm trí theo cách bản ngã của bạn vẫn đồng hoá. Hay khi tôi dùng chữ Thượng Đế, tôi muốn nói rằng đó là thực tại vượt lên trên và cai trị mọi thứ, siêu nghiệm và không bị ảnh hưởng bởi địa hạt vật chất. Cũng có thể gọi Cái Đó là Nguồn Cội, vì bắt từ Cái Đó mà tất cả mọi chúng sinh hiện hữu. Cũng có thể gọi đó là Vạn Hữu, vì Thực Tại Tối Thượng ấy không tách biệt với tạo vật mà toàn thấu khắp mọi nơi, từ hạt cát cho tới con giun.

Chúng ta cần phải nhận biết được thực tại này một cách trực tiếp, lúc đó mọi ảo tưởng mâu thuẫn bắt nguồn từ ngôn ngữ sẽ chấm dứt. Nếu không, bạn chỉ đơn thuần chơi trò chơi ngôn ngữ, lẩn quẩn trong mớ ký hiệu và hiệu ứng của tâm trí mà không tài nào thoát ra. Chính điều đó, sự vô minh đó kéo bạn vào luân hồi, dính mắc nhị nguyên và khổ đau.

Vậy một lần nữa, bạn chính là Cái Đó, You are That, Tat tvam asi. Đại ngôn này trong Áo Nghĩa Thư đã đề cập từ hàng ngàn năm trước, như một tấm bảng chỉ đường giải thoát chúng sinh. Nên hiểu điều này như thế nào?

⭐ Tat Tvam Asi: BẠN chính là NÓ — BẠN cũng chính là điều bạn đang tìm kiếm: https://wp.me/p9NLPR-cbS

Nó có nghĩa rằng Bạn chính là Thượng Đế. Đây là một điều nghịch lý. Nó muốn nói rằng Bản Chất Thực Sự (Chân Ngã) của bạn cũng chính là Thượng Đế. Bạn chính là cái bạn đang tìm kiếm, và chính việc tìm kiếm Thượng Đế như một đối tượng của tâm trí là rào cản duy nhất ngăn bạn nhận ra bạn chính là Thượng Đế. Thượng Đế không phải là một đối tượng của tâm trí, bạn không thể bắt lấy Thượng Đế dưới dạng đạt được một đối tượng của trải nghiệm giác quan hay trải nghiệm tâm trí. Thượng Đế là thường hằng, vĩnh cửu, và chính là Ý thức thuần khiết nằm bên trong bạn. Bạn chỉ có thể nhận ra nó, chọn hiện hữu trong đó, không còn thứ gì khác để tìm kiếm. Thứ duy nhất ngăn cản bạn chính là sự tìm kiếm – là trò đùa của tâm trí. Tấm màn nhị nguyên này che mờ đi ánh sáng toả rạng của Chân ngã. Bạn vô minh và đau khổ chỉ bởi vì bạn chọn sống vô minh, và bạn có quyền chọn lại, ở đây, bây giờ, khoảnh khắc này. Quyền lựa chọn là của bạn, bởi vì bạn chính là Cái Đó.

Nhưng hãy cẩn thận với tuyên bố, “Tôi là Thượng Đế.” Bạn có thể bị tâm trí đánh lừa một lần nữa.

Tôi quan sát thấy rằng rất nhiều trường hợp một người tìm kiếm sự giác ngộ lại rơi vào cái bẫy của trò chơi lẩn quẩn dán mác “giác ngộ”. Khi bạn nói ‘Tôi là Cái Đó’, bạn phải biết Cái Đó là Ý Thức Thuần Khiết, là một thứ phi cá nhân và là nguồn gốc chung của tất cả tạo vật. Tôi thấy nhiều người tuyên bố rằng ‘Ta là Thượng Đế’, nhưng Thượng Đế đó lại hàm ý một cơ thể và một tâm trí cá nhân. Ta có thể thấy sự vô minh này thông qua sự kiêu mạn hay năng lượng ô nhiễm của sự ảo tưởng đó. Đừng tôn bản ngã lên làm Thượng Đế và sống trong ảo tưởng dán nhãn “giác ngộ”.

Khi bạn nhận ra rằng bạn là Cái Đó. Sẽ không tồn tại kiêu mạn nữa, vì bạn nhận ra bản chất của tất cả mọi chúng sinh đều là Cái Đó. Tất cả đều bình đẳng và đều là Một. Đây là lúc bạn nhận ra bản chất của bạn là Tình Yêu. Và Ý Thức Thuần Khiết đó là phi cá nhân, nên tuyên bố về tính cá nhân chỉ đơn thuần là một ảo tưởng của kẻ ngu muội. Một thứ ảo tưởng mới cần tuyên bố, kiêu mạn và chứng minh. Còn Cái Đích Thực thì vẫn mãi bất diệt toàn năng mà không cần minh chứng.

Vậy thì lúc này cái tôi cá nhân bao gồm cơ thể và tâm trí của bạn chỉ đơn thuần là một công cụ để phục vụ cho Tình Yêu, phục vụ cho Thượng Đế, mà thực sự cũng là phục vụ cho Bản Chất đích thực của bạn. Ở đây bạn vừa mạnh mẽ, siêu việt, nhưng lại vừa khiêm hạ, trắc ẩn và giàu lòng yêu thương. Đây là Nghịch Lý vĩ đại mà bạn cần phải hiểu thấu, là Sự Thật vĩ đại mà bạn cần phải sống trong, là Ánh Sáng vĩ đại mà bạn cần phải hóa thân, và là Tình Yêu vĩ đại mà bạn cần phải lan toả. Namaste! Shanti 🌷

Tác giả: Kyogi
Biên tập: THĐP
Photo: Cameron Gray


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

[THĐP Translation™] Chánh niệm: Hãy đơn giản và bình dị, chỉ cần an trú trong ý thức – Bài học từ Anagarika Munindra

CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS) (SATI): Ý thức (awareness). Một trạng thái tâm tỉnh giác cần được trau dồi liên tục nhằm tạo nền tảng cho sự hiểu biết và trí tuệ.

— Từ điển Phật học, Nhà xuất bản Đại học Oxford

Đối với đa số đệ tử, những giáo huấn hay nhất của Munindra diễn ra bên ngoài thiền đường theo một cách rất đỗi bình thường và chi tiết. Các đệ tử của thầy cho rằng, “thầy là hình mẫu cho sự chánh niệm vào mọi lúc.”

“Có lần chúng tôi tản bộ cùng nhau, và tâm tôi đang chạy tán loạn.” Akasa, một trong những học trò của thiền sư bày tỏ. “Thầy sẽ nói, ‘Xem kìa! Hãy nhìn bông hoa nhỏ kia’ thầy sẽ cúi xuống ngắm nhìn nó và nói, ‘Thấy không, nó lớn lên như thế này.’ Thầy khẽ chạm vào nó, đưa tôi ra khỏi đầu mình và quay về mặt đất, về với những gì đang hiện hữu ở ngay kia. Bạn có thể nói rằng thầy đã đánh lạc hướng để tôi quay về với khoảnh khắc hiện tại. Thầy rất giỏi và từ tốn trong việc đó. Thầy Munindra nói, ‘Hãy lưu tâm. Chú ý đến tất cả mọi chi tiết.’ Thầy sẽ đặt chữ chánh niệm vào mọi câu nói thầy thốt ra.”

Michael Liebenson Grady, người đã từng là thị giả cho Munindra tại Insight Meditation Society (IMS) trong một thời gian, cho biết thêm, “Munindra có khả năng nhìn thấy Pháp (Dharma) ở khắp nơi, trong mọi vật, bao gồm tất cả các trải nghiệm đời thường. Thái độ này hữu ích cho những tu sĩ tại gia.”

TÂM (MIND) VÀ CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS)

“Tâm và chánh niệm là hai thứ khác nhau,” Munindra từng giải thích.

Bản chất của tâm là vô sắc (no color). Khi nó được tô sắc bằng lòng tham, ta gọi nó là “tâm tham”. Khi sân giận khởi lên, ngay lúc đó, nó được gọi là “người sân” hay “tâm sân.” Nếu như không chánh niệm, tâm sẽ bị cơn giận làm ảnh hưởng. Cơn giận có tính chất gây ô nhiễm tâm; nó sinh ra độc tố. Nhưng tâm không phải là sân; sân không phải là tâm. Tâm không phải là tham; tham không phải là tâm. Xin nhớ lấy điều này. Tâm không có tánh ưa thích hay không ưa thích. “Tâm” tức là “khả năng nhận biết”, “năng lực nhận thức”.

Chánh niệm là một thứ khác: tỉnh giác, ý thức, ghi nhớ, chú ý. Nó có nghĩa là không quên, chỉ ý thức. Chú tâm đến những gì đang diễn ra. Khi bạn cần phải đi trên một cây cầu tre [nhỏ] bắc qua sông, bạn phải thật cẩn trọng trên từng bước chân. Một khi bạn quên, rất có khả năng bạn sẽ rơi xuống. Nếu như bạn thất niệm, bạn sẽ làm đau hoặc tự giết chính mình. Vì vậy, thực ra, chánh niệm có nghĩa là không quên những gì đang diễn ra ngay khoảnh khắc hiện tại – trong suy nghĩ, lời nói và hành động.

Munindra lưu ý rằng mặc dù tâm “luôn ở đó, luôn hoạt động,” nhưng chúng ta không phải lúc nào cũng để ý đến. Thầy nói, “nhiều lúc bạn sẽ nhận thấy tâm không ở với bạn, bạn không ở với tâm. Tâm ở một nơi khác, suy nghĩ một điều gì khác, khi quá trình ăn đang diễn ra một cách máy móc, thiếu ý tứ.” Munindra cho rằng để điều phối tất cả mọi hoạt động thì chỉ có một cách – bằng ý thức trong từng khoảnh khắc.

TU TẬP LÀ SỐNG ĐƠN GIẢN

Munindra nhấn mạnh tính giản đơn và bình dị. Joseph Goldstein nói thầy hẳn đã nhắc đi nhắc lại hàng nghìn lần, “Hãy giản đơn và bình dị. Đón nhận mọi sự khi chúng đến.” Dù vậy, đó vẫn là thách thức đối với nhiều người.

Đôi khi các đệ tử hiểu sai cách dùng từ “đơn giản” của Munindra. Khi họ thấy thầy nhất quyết mặc cả, dù chỉ là một túi đậu phộng, họ sẽ đặt câu hỏi về hành động đó và nhắc thầy, “Thầy đã nói là hãy đơn giản và bình dị. Thầy đang làm gì vậy?” Thầy sẽ dừng lại, rồi trả lời, “Ta nói là hãy đơn giản, chứ không phải trở nên ngờ nghệch.” Theo cách hiểu của Roy Bonney là thế này, “Về căn bản, điều tôi rút ra được từ câu nói đó chính là chủ yếu phải thực tập và nhận ra sự thật của thế gian, chứ đừng trở thành kẻ ngốc trong thế gian.”

Munindra đã giảng rằng thiền đúng cách có thể mang lại tác dụng làm sảng khoái hoặc thư giãn:

“Khi tâm chuyển sang trạng thái tĩnh lặng, thì khi đó chúng ta sẽ thu hồi lại năng lượng của mình. Thiền là không thúc ép, không tự gây ức chế. Nó là hoạt động hài hòa với toàn bộ bản thể, chứ không phải chống đối. Nếu chúng ta hiểu thấu quá trình thiền định, thì nó sẽ rất đơn giản. Chừng nào chúng ta không hiểu rõ, thì nó sẽ là một nhiệm vụ vô cùng gian nan bởi vì tâm ta không được rèn luyện để không bám chấp, không lên án, không phê phán, chỉ cần có mặt với những gì đang diễn ra trong hiện tại. Nhưng một khi bạn hiểu Pháp [Dharma], thì nó là thứ cực kỳ đơn giản – nó chính là lối sống. Như khi một người trau dồi chánh niệm, sau một thời gian, nó sẽ tự lo liệu; nó trở thành vô nỗ lực, tự động.”

Đánh giá cao cách tiếp cận không chú trọng hình thức của Munindra, Sharon Salzberg nói, “Góc nhìn của thầy về thiền rất rộng – sống chánh niệm – sẽ không sao nếu như bạn đến khu chợ để mua một tách trà… Thầy đã để lại cho tôi một ý nghĩa rất lớn, như thầy từng nói, về việc ‘sống cho đáng sống,’ về việc không quá hình thức trong sự tu tập, mà hãy thực sự thấu hiểu nguồn gốc của nó trong việc chuyển hóa tâm ta.”

Jack Kornfield nói ngắn gọn: “Thầy không phân chia đời sống với thiền định,” và đó là lý do tại sao thầy là một hình mẫu quan trọng đối với người dân ở phương Đông lẫn phương Tây.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC NHÌN THẤY SỰ THẬT TRONG TỪNG KHOẢNH KHẮC

Chánh niệm là cơ hội để trải nghiệm mọi thứ theo cách mới. Munindra từng nói:

“Người ta có thể làm mọi việc tốt hơn khi họ chú tâm. Nó không chỉ ích lợi trên bình diện tâm linh, mà còn có lợi trên bình diện vật chất. Nó cũng là một quá trình thanh lọc. Khi tâm được thanh lọc, đa phần những căn bệnh tâm lý đều tự động được chữa khỏi. Người ta nhận thức rõ sự tức giận, hằn học, ganh ghét trong chính họ – tất cả những yếu tố bất thiện này đều phát sinh trong tâm và nhìn chung, chúng ta không hiểu chúng một cách toàn diện. Có rất nhiều căn bệnh tâm lý mà chúng ta đã tích lũy một cách vô thức hoặc bằng hành động phản xạ theo cảm tính, [có thể] được kiềm chế, nhưng không phải do đè nén. Bằng cách tiếp cận và quan sát chúng, người ta trở nên tự do khỏi phần lớn những căn bệnh vật lý cũng như tâm lý. Họ trở nên ngọt ngào hơn, dễ mến hơn.”

Sati luôn mang đến nguồn sáng rực rỡ của ngọn đèn ở những nơi tăm tối, một lối thoát khỏi tình trạng căng thẳng và đen đúa trong cuộc sống, một cách trọn vẹn và rõ ràng. Thầy mô tả như sau:

“Tất cả mọi bụi bẩn được tích tụ trong vô thức, tiềm thức của chúng ta, chúng ta chỉ đang tiếp nối từ đời này sang đời khác. Vì vậy, khi bạn giữ yên lặng, thì tất cả các kiểu suy nghĩ đều sẽ hiện lên trên bề mặt. Không phải do ai đó gửi nó đến cho chúng ta; nó chính là một phần trong đời sống chúng ta. Sở dĩ bạn bị cuốn theo suy nghĩ là vì, chẳng hạn, ai đó từng la mắng bạn trong quá khứ nhưng bạn đã đè nén nó. Nhưng khi tâm tĩnh lặng, không luyên thuyên, không bận bịu, thì bất cứ suy nghĩ gì cũng đều có thể khởi lên. Khi đó, bạn nhìn thấy được mọi sự là nhờ vào ý thức. Bạn cần phải trau dồi chánh niệm bởi vì sati sẽ giúp soi rọi toàn bộ phạm vi tinh thần.”

An trú trong ý thức về từng khoảnh khắc tươi mới không phải là yêu cầu ai đó đừng sống mà chỉ thiền định. Như Munindra đã nói, đó là một phong cách sống, “một lối sống đẹp để chết.” Sharon Salzberg bày tỏ.

“Đây là con đường trực tiếp để thanh lọc chúng sinh, để vượt thắng khổ ải và thở than, để đánh tan nỗi đau và phiền não, để thành tựu chánh đạo, để chứng ngộ niết bàn – đó chính là nền tảng của chánh niệm.” — Đức Phật, Trung Bộ Kinh 10.2

Tác giả: Jessiwalking
Biên dịch: Quang Lý
Hiệu đính: THĐP
Photo: Cameron Gray
Nguồn: lightbuddhism.wordpress.com

*Đôi dòng về Munindra: Anagarika Shri Munindra (1915 – 14 tháng 10 năm 2003), còn được các đệ tử của ông gọi là Munindraji, là một thiền sư Vipassanā người Ấn Độ, người đã chỉ dạy nhiều vị thiền sư danh tiếng bao gồm Dipa Ma, Joseph Goldstein, Sharon Salzberg, và Surya Das. Chữ Anagarika đơn giản có nghĩa là một Phật tử thực hành sống cuộc sống du mục mà không vướng mắc để tập trung vào Giáo pháp (Dharma). (wiki)


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

Bằng chứng cho thấy ý thức (consciousness) tạo ra thực tại

3

Ý thức có tạo ra thực tại không?

Liệu có phải Ý thức (Consciousness – hay còn gọi là tâm thức) tạo ra thế giới vật chất? Trước khi trả lời câu hỏi này, điều quan trọng đầu tiên chúng ta phải làm là xem xét ở mức độ nền tảng, thế giới vật chất thực sự được tạo nên từ thứ gì. “Thực tại” không chỉ đơn thuần hình thành từ các mảnh vật chất nhỏ bé như những viên bi hay những trái bóng bowling tí hon.

Phân tử hình thành từ nguyên tử, còn nguyên tử thì được hình thành từ các hạt hạ nguyên tử như proton hay electron, thứ bên trong chúng 99.99999% là không gian trống và xoáy điện từ. Những hạt này [proton và electron] lại được tạo ra từ những hạt quark, là một phần của trường Siêu Dây [Superstring field] bao gồm những chuỗi rung động làm phát sinh các hạt cơ bản dựa trên bản chất dao động của chúng.

Chúng ta đang tương tác với một thế giới của những đối tượng vật chất, nhưng điều này chỉ xảy ra do cách bộ não của chúng ta diễn giải những dữ liệu giác quan. Ở quy mô nhỏ nhất và cơ bản nhất của tự nhiên, ý tưởng về một “thực tại vật chất” là không tồn tại.

Theo Niels Bohr, cha đẻ của cơ học lượng tử từng đoạt giải Nobel,

“Mọi thứ chúng ta gọi là thật được tạo thành từ những thứ không thể nào được xem là thật. Nếu cơ học lượng tử vẫn chưa khiến bạn bị shock nặng thì có nghĩa là bạn vẫn chưa hiểu đủ về nó.”

Khi bạn chạm hai tay vào nhau, thực sự nó chỉ đơn thuần là không gian trống này đang chạm vào không gian trống khác, với thành phần nhỏ nhất là xoáy năng lượng của các hạt siêu nhỏ. Cấu tạo của vật chất hoàn toàn không có một cấu trúc vật lý nào.

Chúng ta thật sự cần phải hiểu điều này vì nếu chúng ta nghĩ về thế giới lượng tử tương tự với thế giới của những trái bóng bowling và những viên bi thì ý tưởng về chuyện ‘ý thức tạo ra thực tại’ dường như vô lý.

Nhưng nếu chúng ta hiểu rằng thực tại là sự kết hợp vũ trụ giữa năng lượng phi cục bộ và không gian trống, thì mọi thứ trở nên rõ ràng là những suy nghĩ của chúng ta và những ký hiệu mà chúng ghi lại trong não bộ cũng có những đặc tính tương tự [ND: với vật chất] ở cấp độ nhỏ nhất của chúng. Suy nghĩ của chúng ta cũng là một hoạt động của vũ trụ, và tất cả những hoạt động đều diễn ra trong cùng một địa hạt lượng tử trước khi chúng biểu hiện thành thực tại vật chất.

💎 Chủ nghĩa duy vật từ góc nhìn của các nhà vật lý lượng tử

Ý thức là một trong những vấn đề hóc búa đối với giới khoa học. Không cách nào có thể giải thích làm thế nào mà một thứ vật chất như các quá trình hóa học và vật lý lại có thể tạo ra một thứ gì đó phi vật chất như những trải nghiệm. Cũng không thể giải thích tại sao những trải nghiệm chủ quan lại tồn tại hay cảm tính đã hình thành như thế nào.

Tự nhiên vẫn vận hành ổn định mà không có tính chủ quan nào, và khi chúng ta cố gắng thẩm tra khoa học về nguồn gốc và tính vật lý của ý thức, có những dấu hiệu cho thấy rằng có thể ý thức và thực tại không hẳn là tách biệt giống như cách chúng ta nghĩ về khoa học vật chất.

Dưới đây là một số nguyên lý trong trong cơ học lượng tử từ cuốn sách The Self-Aware Universe, được viết bởi cựu giáo sư lý thuyết vật lý trong vòng 30 năm tại Đại Học Oregon, Tiến Sĩ Amit Goswami:

1. Chức năng sóng

Một vật thể lượng tử (ví dụ như một hạt electron) có thể ở nhiều nơi cùng một lúc. Nó có thể được đo khi một làn sóng lan rộng trong không gian và có thể được định vị tại một số điểm khác nhau trên làn sóng này. Đây được gọi là đặc tính sóng.

2. Tính gián đoạn

Một vật thể lượng tử có thể biến mất ở nơi này và đồng thời xuất hiện ở một nơi khác mà không hề di chuyển qua khoảng không ở giữa hai nơi đó. Điều này còn được gọi là bước nhảy lượng tử. Cơ bản thì nó là dịch chuyển tức thời.

3. Tác động ở khoảng cách xa

Nghiên cứu cho thấy rằng khi tác động vào một vật thể lượng tử nhất định thông qua sự quan sát, thì đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến vật thể song sinh tương ứng của nó dù cho hai vật thể này có cách xa nhau đến mấy đi chăng nữa. Bất kỳ điều gì xảy ra đối với một hạt electron thì cũng sẽ chứng kiến điều tương tự hoặc đối nghịch xảy ra với hạt proton tương ứng. Đây được gọi là ‘tác động lượng tử từ xa’. Einstein đã từng gọi hiện tượng này là tác động “ma quái” từ xa.

4. Hiệu ứng người quan sát

Một vật thể lượng tử được cho rằng là sẽ không thể biểu hiện trong thực tại không-thời gian thông thường cho đến khi chúng ta quan sát nó dưới dạng một hạt. Vật thể lượng tử này mãi mãi tồn tại dưới dạng một làn sóng phi cục bộ cho tới khi nó được quan sát trực tiếp. Ý thức theo nghĩa đen đã làm sập hàm sóng của một hạt (collapses the wave-function of a particle).

Nguyên lý cuối cùng này khá thú vị bởi vì nó cho ta thấy rằng nếu không có ý thức của người quan sát hiện diện để làm sập làn sóng này, chúng vẫn sẽ không biểu hiện về mặt vật lý và tồn tại trong trạng thái của những tiềm năng. Sự quan sát không chỉ làm nhiễu loạn việc đo lường mà còn tạo ra hiệu ứng đó [ND: hiệu ứng người quan sát].

Điều này đã được kiểm chứng trong ‘thí nghiệm 2 khe hở’, ở đâu có ý thức của người quan sát thì hành vi của một hạt electron sẽ thay đổi từ trạng thái sóng sang trạng thái hạt. Điều này được biết đến với cái tên “hiệu ứng người quan sát” và hoàn toàn làm lung lay những gì chúng ta cho là đúng về thế giới vật chất. Để dễ hiểu hơn, ta sẽ mô tả lại thí nghiệm theo cách đơn giản nhất:

Những phát hiện của thí nghiệm này đã được bình duyệt và xuất bản trên tạp chí Nature, trong đó những nhà khoa học đã tóm tắt lại rằng, “Sự xuất hiện của một máy dò đường nhằm mục đích xác định đường đi thực sự của một hạt chắc chắn liên quan đến việc ghép nối hạt đó với một môi trường đo lường, dẫn tới hiện tượng khử nhiễu (dephasing).” Điều này khá khó để nắm bắt, nhưng về căn bản nó có nghĩa là hệ thống đo lường dùng để phát hiện hoạt động của hạt đã ảnh hưởng đến hành vi của hạt đó.

Ý thức trong “thí nghiệm 2 khe hở”

Tiến sĩ Dean Radin đã nói trong một bài báo mô phỏng lại thí nghiệm 2 khe hở, “Chúng ta buộc một hạt electron phải đảm nhiệm một vị trí nhất định. Chính bản thân chúng ta đã quyết định kết quả đo lường.” Lúc đó, một phản ứng thường thấy sẽ là “Đâu phải do chúng ta đo lường hạt electron ấy, là do cái máy đã thực hiện quan sát cơ mà.”

Một chiếc máy chỉ đơn giản là sự mở rộng ý thức của chúng ta. Nó giống như chúng ta nói rằng “Không phải tôi đang quan sát đường đi của một chiếc thuyền băng qua hồ đâu, mà là chiếc ống nhòm đó.” Bản thân chiếc máy này chẳng quan sát được điều gì hơn một chiếc máy tính diễn giải những sóng âm có thể “nghe” được một bản nhạc.

Nếu không có ý thức

Điều này đã khiến cho những nhà khoa học suy đoán rằng nếu không có ý thức, vũ trụ sẽ tồn tại một cách vô định như một biển tiềm năng lượng tử. Nói cách khác, thực tại vật chất ngay từ đầu không thể tồn tại nếu không có sự quan sát chủ quan. Không có ý thức thì không có vật chất. Điều này được biết đến với cái tên ‘Nguyên Lý Tham Gia của Nhân Loại’ (the Participatory Anthropic Principle), lần đầu được đưa ra bởi Tiến sĩ vật lý học John Wheeler.

Về bản chất, bất cứ một vũ trụ khả thi nào chúng ta tưởng tượng ra mà trong đó không có người quan sát có ý thức thì có thể bị bác bỏ ngay lập tức. Do đó, ý thức là nền tảng của sự sống và phải tồn tại trước khi có vũ trụ vật chất. Ý thức tạo ra thế giới vật chất theo đúng nghĩa đen.

Những phát hiện này hàm chứa những sự thật to lớn liên quan đến cách chúng ta có thể thấu hiểu mối liên hệ của chúng ta với thế giới bên ngoài. Câu nói “Chúng ta là người tạo ra thực tại của chính mình” được dùng để ám chỉ rằng những suy nghĩ của chúng ta tạo ra những góc nhìn và quan điểm chúng ta có về thế giới, nhưng giờ đây nó được hiểu theo một cách thực tế và cụ thể hơn. Chúng ta thực sự đã làm phát sinh ra vũ trụ vật chất bằng sự quan sát chủ quan của mình.

“Tôi xem ý thức (consciousness) là nền tảng. Tôi xem vật chất phát sinh từ ý thức. Chúng ta không thể đi ra sau ý thức. Mọi thứ mà chúng ta nói đến, mọi thứ mà chúng ta coi là đang tồn tại, đều hàm định ý thức.” – Max Planck, người khởi xướng lý thuyết lượng tử từng đoạt giải Nobel, được trích dẫn trên tờ The Observer (25 tháng 1 năm 1931)

Tác giả: Darius Copac
Biên dịch: Kyogi
Hiệu đính: THĐP

[THĐP Translation™] Đối thoại với Nisargadatta Maharaj

Hỏi: Tôi có thể nghĩ rằng “Tôi là Thượng Đế” không?

Maharaj: Đừng tự đồng nhất mình với một ý niệm. Nếu bạn muốn nhắc đến Thượng Đế, Đấng Bất Khả Tri (the Unknown), bạn chỉ cần nói: “Tôi không biết tôi là gì.” Nếu bạn biết Thượng Đế như bạn biết Chân Ngã của mình, bạn không cần thiết nói ra. Tốt hơn hết là cảm nhận đơn thuần “Tôi hiện hữu”. Hãy kiên nhẫn chiêm nghiệm về điều đó. Kiên nhẫn chính là trí tuệ; đừng nghĩ đến thất bại. Trong hành động này không thể có thất bại.

Hỏi: Suy nghĩ của tôi sẽ không để tôi làm vậy.

Maharaj: Đừng bận tâm. Đừng chống lại chúng. Chỉ cần không làm gì với chúng, cứ để chúng diễn ra, bất kể chúng là gì. Chính sự chống đối của bạn sẽ cung cấp nguồn sống cho chúng. Chỉ cần mặc kệ. Hãy ngó lơ. Đừng quên gợi nhớ rằng: “bất cứ điều gì xảy ra – xảy ra bởi vì tôi hiện hữu.” Tất cả chỉ để nhắc bạn nhớ rằng bạn đang hiện hữu. Hãy tận dụng tối đa sự thật rằng để trải nghiệm bạn cần phải hiện hữu. Bạn không cần phải ngừng suy nghĩ. Chỉ cần ngừng quan tâm. Vô tư chính là cứu cánh. Đừng bám chấp, chỉ vậy thôi. Thế gian được tạo thành từ những chiếc vòng. Những lưỡi câu là tất cả những gì bạn có. Bẻ thẳng những lưỡi câu và không gì có thể đeo bám bạn: Hãy từ bỏ những thói nghiện của mình. Không cần từ bỏ điều gì khác. Hãy dừng thói quen tích của, thói quen tìm kiếm kết quả và niềm tự do của cả thế gian sẽ là của bạn. Hãy thong thả.

Hỏi: Cuộc sống là sự nỗ lực. Có rất nhiều việc phải làm.

Maharaj: Những gì cần làm, cứ làm. Đừng kháng cự. Sự cân bằng của bạn cần phải có tính năng động, dựa trên việc chỉ làm những điều đúng đắn, trong mọi thời khắc. Đừng là một đứa trẻ không muốn lớn. Những thái độ và cử chỉ rập khuôn sẽ không giúp gì được cho bạn. Hãy hoàn toàn tin vào suy nghĩ trong sáng, động lực thanh khiết và hành động liêm chính. Bạn sẽ không thể gây ra lỗi lầm. Hãy vượt thoát và bỏ tất cả lại phía sau.

Hỏi: Nhưng liệu có bất cứ điều gì còn lại mãi mãi không?

Maharaj: Bạn muốn thứ gì đó như là cơn ngây ngất suốt ngày đêm. Trạng thái ngây ngất đến và đi, tất nhiên, vì não bộ con người không thể chịu đựng tình trạng căng thẳng trong một thời gian dài. Một cơn ngây ngất kéo dài sẽ đốt cháy bộ não của bạn, trừ phi nó cực kỳ tinh khiết và vi tế. Trong tự nhiên không có gì đứng yên, mọi thứ đều rung động, xuất hiện và biến mất. Trái tim, hơi thở, quá trình tiêu hóa, ngủ và thức – sinh và tử, mọi thứ đến và đi theo từng đợt. Nhịp điệu, tính tuần hoàn, sự luân phiên hài hòa giữa các thái cực chính là quy luật. Việc nổi loạn chống lại khuôn mẫu của đời sống là vô ích. Nếu bạn muốn đi tìm cái Bất Biến, thì hãy vượt ngoài sự trải nghiệm. Khi tôi nói: luôn nhớ rằng “Tôi hiện hữu”, ý tôi là: “hãy liên tục quay về với nó.” Không một suy nghĩ cụ thể nào có thể trở thành trạng thái tự nhiên của tâm, mà chỉ duy nhất sự tĩnh lặng. Không phải ý niệm về sự tĩnh lặng, mà chính là sự tĩnh lặng. Khi tâm đang ở trạng thái tự nhiên của nó, nó sẽ tĩnh lặng trở lại một cách tự nhiên sau mỗi trải nghiệm, hay đúng hơn là sau mỗi trải nghiệm xảy ra với hậu trường của tĩnh lặng. Ngay bây giờ, những gì bạn đã tiếp thu nơi đây sẽ trở thành hạt giống. Bạn có lẽ sẽ bỏ quên nó – hiển nhiên. Nhưng nó sẽ sống rồi khi đến mùa sẽ nảy mầm và phát triển và sinh hoa kết trái. Mọi thứ sẽ tự nó diễn ra. Bạn chẳng cần làm gì, chỉ cần đừng cản trở.

Tác giả: Sri Nisargadatta Maharaj
Biên dịch: Quang Lý


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

[THĐP Translation™] Shunyamurti – Giải thoát có thể xảy ra ngay lập tức

0

Dù cho bạn đang sống trong tình huống nào thì việc vượt lên trên Maya (ma trận nhị nguyên) cũng không hề có trở ngại. Bởi vì nó hoàn toàn thuộc về nội tại.

Vậy nên sẽ không có bất cứ điều gì bên ngoài, bất kể điều kiện gì, bất kể những ràng buộc gì hay những cảm giác mắc kẹt của bạn trong một tình huống cụ thể nào đó. Không gì trong số đó có thể tác động đến năng lực đạt được jivanmukti (giải thoát) của bạn. Việc giải thoát khỏi ảo tưởng của ego (bản ngã) là khả dĩ cho tất cả mọi người, dù cho bạn có đang ở đâu đi nữa. Bạn có thể ở trong nhà tù, hay cơ thể bạn đang bị nhấn chìm trong đói khát, bạn có thể bị bệnh, hay đang chết dần vì thuốc tiêm phòng, hoặc bệnh covid.

Bất kể tình huống đó là gì, nếu bạn buông bỏ mọi đồng hóa với vật chất, và cả tâm trí, với những suy nghĩ. Nếu bạn buông bỏ cả những đối tượng vật lý lẫn đối tượng tâm trí, và hướng tâm thức của bạn về tính chủ thể tuyệt đối và vượt ngoài luôn cả tính chủ thể – hướng về nguồn gốc tuyệt đối của chính tâm thức bên trong bạn. Lúc đó bạn có thể thoát khổ và tự do khỏi mọi nỗi đau.

Và bởi vì bạn không phải là cơ thể, mọi thứ xảy ra chẳng còn là vấn đề. Nhưng một cách kỳ diệu, mọi thứ sẽ thay đổi. Nó không thay đổi bắt nguồn từ quyết định hay hành động của bạn vì bạn không còn tồn tại với vai trò là một người thực hiện hành động nữa. Bạn sẽ nhận ra rằng Người làm mọi thứ chính là tâm thức vô hạn.

Đó là sự giải thoát khỏi niềm tin rằng mọi thứ phụ thuộc vào bạn và bạn phải quyết định, thay đổi hay làm gì đó để cải thiện một tình huống hay cải thiện một con người. Hay niềm tin rằng bằng một số cách bạn phải đạt được thứ gì đó trước khi bạn đạt được giác ngộ về bản chất thực sự của bạn. Tất cả điều đó là sai lầm.

Và vì vậy, giải thoát là điều có thể đạt được ngay tức khắc. Lúc đó, một cách kỳ diệu, tâm thức vô hạn mà cũng chính là bản chất thật sự của bạn sẽ tạo ra những sự thay đổi trong những tình huống ở thế giới ngoại vi, và cho ra một kết quả khác đi. Nhưng bạn phải biết rằng đó không phải là vấn đề.

Bạn phải chạm đến được nơi bạn có thể vượt lên trên khỏi ảo tưởng của sự sống và cái chết. Và nếu bạn sống trong trạng thái đó, tần số rung động của bạn sẽ lan tỏa đến tất cả mọi người trong gia đình của bạn. Chồng bạn sẽ thay đổi suy nghĩ của anh ấy một cách kỳ diệu và cũng muốn đạt được giải thoát và sống theo một cách khác, …v.v

Mọi thứ sẽ thay đổi nhưng nó sẽ không đổi từ ý định của bạn. Nó sẽ thay đổi bởi vì bạn quy phục ý chí của Thượng Đế. Ý chí và lòng tốt của Ngài sẽ tạo ra một trạng thái ân sủng trong toàn bộ trường năng lượng của bạn mà từ đó bạn đang lan tỏa đi tình yêu vô hạn.

Okay, và tôi hy vọng những điều này sẽ hữu ích cho bạn!

Tác giả: Shunyamurti
Biên dịch: Kyogi
Hiệu đính: THĐP


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

[THĐP Translation™] Thiền định là cầu nối giữa Yoga và bất nhị

Hakuin bắt đầu Bài ca Thiền định (Song of Meditation) của mình, “Tất cả chúng sinh đều xuất phát từ những vị Phật nguyên thủy.” Nisargadatta Maharaj bảo chúng ta hãy chấp nhận một giả thuyết rằng chúng ta là “tuyệt đối” bởi vì nó chưa phải là kinh nghiệm của chúng ta. Osho bắt đầu loạt bài giảng của mình về Tâm Kinh (The Heart Sutra) bằng những lời này, “Tôi xin kính chào vị Phật bên trong bạn. Bạn có thể không nhận thức được điều đó, bạn có thể không bao giờ mơ về điều đó – rằng bạn là một vị Phật, rằng không ai có thể là bất cứ điều gì khác, rằng Phật tánh là bản chất cốt lõi trong con người bạn, rằng đó không phải là điều sẽ xảy đến trong tương lai, rằng điều đó đã xảy ra rồi.” Tuy nhiên ông ấy tiếp tục nói, “Nhưng bạn đang ngủ say, bạn không biết mình là ai. Bạn không cần phải trở thành một vị Phật, mà chỉ cần bạn nhận ra điều đó, rằng bạn cần trở về với cội nguồn của chính mình, rằng bạn cần phải nhìn vào bên trong bản thân mình.”

Nghịch lý này, chúng ta vốn đã là Phật nhưng chúng ta không nhận ra, đang là tâm điểm của phần lớn những hoang mang ngày nay. Đây là nơi những người tuyên bố về triết lý tân bất nhị (neo-advaita) va chạm với những người theo Chủ nghĩa tiệm tiến (Gradualist) và với những yogi. Nhưng xung đột là điều không nên có. Chẳng qua là mỗi bên đều chỉ nhìn thấy một nửa tình huống. Chúng ta VỐN đã được khai sáng nhưng nó CHƯA phải là kinh nghiệm của chúng ta. Chúng ta chưa NHẬN RA sự giác ngộ của chính mình, và cho đến khi chúng ta NHẬN RA trạng thái tự nhiên của mình thì công cuộc vẫn tiếp diễn.

Điều quan trọng đối với những tín đồ tân bất nhị đó là cần hiểu rằng chỉ hiểu biết về mặt trí năng rằng chúng ta vốn đã giác ngộ không phải là cách làm của Phật. Và để phát hiện ra vị Phật đang ngủ say đó thì một sự chuyển hoá nên được diễn ra. Và một điều cũng quan trọng không kém đối với các yogi đó là cần hiểu rằng chúng ta là những vị Phật từ thuở sơ khai, và rằng nhiệm vụ của chúng ta không phải là biến mình thành một thứ gì đó vốn không phải chúng ta, mà là khai mở chân tánh đã sẵn có của mình. Do đó, vấn đề không phải là trở thành mà là khai mở.

Vậy nên, cầu nối giữa hai sự hiểu biết đối lập này là gì? Điều kiện cần để quá trình chuyển hóa từ tiềm năng thành hiện thực được diễn ra là gì? Khi Nisargadatta Maharaj được hỏi ông đã làm gì trước khi ông ý thức rõ rệt về sự giác ngộ của mình, ông nói rằng ông đã chấp nhận những lời dạy của đạo sư của mình “rằng ông là tuyệt đối” và ông đã chiêm nghiệm về “Tôi là” trong ba năm. J. Krishnamurti đã nói rằng “nhìn thấy là sự chuyển hóa.” Ông ấy nói rằng khi tâm trí tự quan sát chính nó thì đó là sự chuyển hóa. Và công việc cả đời của Osho là giảng giải về “thiền định” như là một cầu nối giữa hiện trạng sống trong tâm trí của chúng ta và đời sống tỉnh thức của trạng thái vô-tâm (no-mind*).

*No-mind: Mushin trong tiếng Nhật và Wushin (vô tâm) trong tiếng Hoa là một trạng thái tinh thần. Thuật ngữ này được rút ngắn từ mushin no shin, một cách diễn đạt của Thiền tông có nghĩa là tâm vô trí và còn được gọi là trạng thái “không có tâm trí”. Nghĩa là một tâm trí không bám chấp hoặc bị chiếm đóng bởi suy nghĩ hay cảm xúc và do đó sẵn sàng đón nhận mọi sự. Nó được D.T. Suzuki dịch là “thoát khỏi tâm trí chấp trước”. (Wiki)

Vì thế, nếu sự giác ngộ của tôi chỉ nằm trong lời nói, chỉ nằm trong khái niệm, và không phải trong đời sống thường ngày, thì có lẽ tốt nhất là tôi nên tiếp tục hành trình quay về Chân Ngã và rằng cuộc hành trình đó phải vượt qua trạng thái vô-tâm. Mặt khác, nếu như tôi xem giác ngộ là một mục tiêu hướng đến sự tiến hóa trong tương lai, vậy thì đáng lẽ tôi nên trở về với sự Hiện Hữu và thoát khỏi những mục tiêu trong thế giới của tâm trí.

Thiền định chính là lối vào.

Tác giả: Purushottama, From Lemurs to Lamas: Confessions of a Bodhisattva
Biên dịch: Quang Lý
Hiệu đính: THĐP
Photo: Max@Unsplash


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP