25 C
Nha Trang
Thứ ba, 29 Tháng mười, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Triết Học Đường Phố - PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Trang chủ Blog Trang 79

NOFAP – Con đường đi đến Chân Thiện Mĩ

3

Triết Học Đường Phố có “đặc sản” thiền, psychedelicsnofap. Hôm nay mình xin chia sẻ một vài góc nhìn về nofap, ấp ủ cũng đã lâu.

Đối với cá nhân mình, mình hiểu nofap theo nghĩa vô dục, đoạn tuyệt với sự tham, với sự đam mê hưng phấn. Nó sẽ có hai cấp độ thể xác và tâm trí:

1. Thể xác

Ở mức độ này, ta sẽ không thủ dâm, tức là không kích thích cơ thể (thường là bộ phận sinh dục) để đạt được khoái lạc. Khi kích thích, cơ thể sản sinh ra dopamine gây hưng phấn tạm thời. Và khi ngưỡng dopamine ấy tụt xuống sau khi chạm đỉnh thì ta có xu hướng trải nghiệm sự hẫng hụt, trống rỗng, chây lỳ, thiếu động lực. Từ đó, ta lại muốn quay trở lại trạng thái khoan khoái cũ bằng việc lặp lại hành vi fap vừa xong. Cứ liên tục như vậy, nhu cầu dopamine càng lúc càng tăng cao, ta càng lún sâu hơn, phụ thuộc nhiều hơn vào fap. Tất nhiên là đầu óc sẽ càng lúc càng nghĩ nhiều hơn về “khu vực 18+” vì sự khát mỗi ngày một lớn. Giống như một người khi bị bỏ đói lâu ngày thì tâm trí chỉ nghĩ đến thức ăn, đến những hương vị, đến sự no nê, v.v…

Về cơ chế, nghiện nào cũng như nghiện nào. Hồi học đại học mình có làm một bài luận nhỏ về Nicotine trong thuốc lá. Các bạn có thể đọc tham khảo tại đây và hình dung nó tương tự như việc fap hay chơi game hay ăn đường.

Theo mình thấy thì con trai và con gái đều có thể nghiện fap. Nhưng ở dưới mức độ cơ thể thì con trai sẽ bị tổn hại trực tiếp nhiều hơn con gái vì bị mất mát tinh trùng – một phần tinh chất của cơ thể. Nên khi màn fap kết thúc, mình nghĩ là con trai sẽ cảm thấy mệt mỏi và suy kiệt hơn con gái.

Đấy là chưa tính khi fap, tâm trí cũng bị kích thích, sau đó cơn vui cũng thoái trào. Con trai sẽ bị rơi 2 lần, con gái chỉ bị rơi 1 lần. Vậy tức là con trai sẽ thiệt hại gấp 4 lần con gái khi fap (có xuất tinh.)

(Còn về việc mất năng lượng của con gái trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thì mình nghĩ là cũng đúng. Nhưng mình đánh giá dựa trên trải nghiệm cá nhân thì chu kỳ kinh nguyệt là một giai đoạn thải độc và tính nữ cũng tăng cao. Thiền ở giai đoạn này sẽ giúp khơi mở, giải quyết được nhiều vấn đề nội tâm.)

2. Tâm trí

Mọi người trong THĐP Club mới chỉ nói về fap ở mức độ cơ thể, chưa thấy ai nói fap ở trong tâm trí cả. Với việc so sánh mức độ tương đồng thì mình thấy fap trong tâm trí là việc nhúng mình vào suy nghĩ, đồng hóa với suy nghĩ. Việc này cũng có tác dụng kích thích và gây tiêu hao năng lượng. Kích thích ở đây sẽ được hiểu là việc hùa theo các drama (của tâm trí) và thấy khoái, thấy đúng đắn. Khi ấy, một người sẽ không còn đứng ở vị trí “ta là” nữa, sẽ đánh mất chính mình. Càng để suy nghĩ dắt cổ, người đó càng trở nên yếu đuối, không có điểm trụ, dễ gục ngã trước đám đông, dễ bị thao túng, xa rời chân lý, sự thật, trực giác suy giảm. (Hay theo cách mọi người vẫn thường nói là lạc vào ma trận, lạc vào luân hồi, nói chung là “lạc lối.”)

Mình coi mỗi lần chạy theo suy nghĩ là một lần fap trong tâm tưởng. Và nofap ở level này là không nghĩ, hoặc không đánh đồng chính mình với suy nghĩ. Thực hành nofap trong tâm trí chính là việc thiền. Ở THĐP Club bên cạnh Challenge nofap còn có Challenge thiền hàng tháng. Bạn nào muốn tham gia thì vào THĐP Club ghi danh.

Cá nhân mình cho rằng đến khi nhận ra “ta là ai” thì mới có khả năng nofap trong tâm trí một cách tự nhiên. Hoặc ta cũng có thể luyện tập nofap trong tâm trí (thiền) để dần nhận ra được “ta là ai.”

Các bạn hãy tưởng tượng với mỗi lần fap trên cơ thể thì một người (mình giả sử luôn là con trai) sẽ mất bao nhiêu năng lượng khi đầu óc bị kích thích và cơ thể bị mất tinh trùng. Vậy thì bây giờ, với mỗi lần fap trong tâm trí, ta sẽ thất thoát bao nhiêu năng lượng? Một ngày ta có thể xem porn và thủ dâm được đến 5 lần không? Nhưng một ngày ta chạy theo suy nghĩ đến cả nghìn lần là ít.

Nên các bạn hãy tiếp tục tưởng tượng xem, khi đạt đến cảnh giới nofap ở tâm trí thì năng lượng được lưu giữ lại sẽ lớn gấp hàng nghìn lần ở level cơ thể. Đã có người claim super power khi nofap ở cơ thể trong một khoảng thời gian lớn, thì hãy nghĩ xem khi nofap ở ngưỡng tâm trí thì nó sẽ ở mức năng lượng khủng khiếp như thế nào. Những thiền sư – những người nofap trong tâm trí và họ có thể chạm vào cội nguồn của năng lượng, cội nguồn của bản thể tâm linh – infinite enegy. Và mình cho rằng thần thông là có thật và ta có thể chạm tới được bằng cách kiên trì luyện tập.

Cá nhân mình có số lần fap ở level cơ thể chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn trong tâm trí thì đếm trên đầu ngón tay của toàn bộ số dân trên trái đất. Đã có những lúc mình rơi vào khủng hoảng, overthinking và cơ thể suy nhược, chất lượng đời sống đi xuống. Nhưng từ khi luyện tập thiền khoảng ba năm nay, mình dần đứng tách được ra khỏi những suy nghĩ (việc thực hành này diễn ra mọi lúc có thể, không phải mỗi khi ngồi xuống thiền.)

Mọi thứ ở bản thân và ở cuộc sống cá nhân cải thiện rất tích cực. Càng về sau sự thay đổi càng rõ rệt, tính theo cấp số nhân. Mình không nói cụ thể ở chuyện gì vì sẽ khiến bài viết bị lan man, với cả mỗi người có mỗi hoàn cảnh khác nhau nên cũng không cần quan tâm quá cụ thể làm gì. Mình chỉ nói là thiền mang đến một sự thay đổi “khổng lồ.”

Khi nofap một thời gian dù ở level nào, mức năng lượng của một người cũng sẽ được nâng cao, hay mình gọi là phục hồi trạng thái khởi thủy – tức là trở về sinh lực dồi dào như một đứa trẻ. Trùng hợp là theo định nghĩa nofap của mình là sự vô dục, đoạn tuyệt với tham lam, người nofap cũng sẽ dần trở về tâm hồn, tâm trí lành mạnh trong sáng như một em bé mới sinh. Lão Tử cũng đã từng nói đại ý là:

“Đứa trẻ mới sinh độc trùng không chích, mãnh thú không ăn thịt, ác điểu không vồ.”

Mình hiểu khi nofap (cả 2 level) thì một người sẽ thay đổi tần số rung động, trở nên cực kỳ thanh khiết, tách biệt khỏi những độc hại, chiến tranh, xung đột mà hòa nhập với tình yêu, vẻ đẹp, sự thanh bình, trong lành, thơ ngây, sáng tạo, sướng vui không điều kiện.

Tất nhiên, khi trở về với một nguồn năng lượng khổng lồ như vậy không hẳn là sướng ngay đâu. Mà ta phải đối mặt với việc phải vứt bỏ đi những ràng buộc, những ảo tưởng, phải đối mặt với những nỗi sợ hãi, những yếu đuối của bản thân. Nofap là một quá trình rèn luyện tinh thần khắc nghiệt nhất mà mình từng trải nghiệm. Nhưng chỉ cần tiếp tục tiến lên thì khó khăn nào ta cũng vượt qua, và phần thưởng cho người can đảm còn lớn gấp vạn lần chính sự can đảm mà họ có được. Terence McKenna có câu:

“Trời đất yêu quý lòng can đảm. Nếu bạn đặt ra quyết tâm thì trời đất sẽ đáp ứng lại quyết tâm đó bằng cách loại bỏ hết mọi vướng bận tưởng chừng không thể. Mơ giấc mơ không tưởng và thế giới sẽ không nghiền nát bạn; nó sẽ nâng bạn lên. Đây chính là cái mẹo. Đây là những gì mà các đạo sư và các triết gia, những người thật sự đáng kể, những người thật sự đã chạm vào được hòn đá hóa kim, đây là những gì họ hiểu. Đây là điệu nhảy của pháp sư trong thác nước. Đây là cách phép thuật được thực hiện: Bằng cách quăng bản thân mình vào vực thẳm và khám phá ra được rằng nó là một chiếc giường tơ êm ái.” — Terence McKenna (Huy Nguyen dịch)

Tóm lại, mình thấy NOFAP là một trong những việc mà một người nên làm nhất trong đời nếu họ thật sự muốn phát triển, muốn chạm đến chân thiện mĩ. Và nếu đã làm, hãy bắt đầu ngay hôm nay. Thanh niên thời đại Hồ Chí Minh không trì hoãn, không ngụy biện.

Cảm ơn mọi người đã quan tâm đọc hết bài viết. Chào thân ái!


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: Free-Photos

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Nhà tài trợ: Đông Hưng Group

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Tôi quá lười để phản ứng

2

Không biết người khác định nghĩa thành công như thế nào, nhưng đối với riêng tôi, việc bớt quan tâm đến thế giới là một trong những sự thành công to lớn nhất mà tôi từng đạt được. Nhờ không ít những cô Tiên và ông Bụt tư vấn, tôi đã ngày đêm rèn luyện khả năng trở nên lười biếng cho việc phản ứng. Điều này đã mang đến cho tôi những giờ khắc nhàn rỗi khi làm việc, những tiếng cười vui giữa sự điên cuồng của thế giới và những yên bình trong những bước chân khởi đầu đầy mạo hiểm.

Nghe thì có vẻ nghịch lý vì làm sao có thể tồn tại một sự thư thả khi đang bận bịu với hàng đống tác vụ được, sao có thể phấn khởi khi đám đông nháo nhào đổ xô tới mình được, sao có thể không âu lo khi lao vào nơi bóng tối bí ẩn được? Nhưng cái nghịch lý ấy quả thực có tồn tại, khi tôi chỉ còn tập trung vào nơi chính mình mà gạt sang bên mọi điều của thế giới ồn ã.

📌 [THĐP Translation™] Những điều tốt đẹp nhất trong đời đều trái ngược

Nước mũi đang chảy ra vì tôi ngồi lạnh, cũng chẳng cần phải gạt đi ngay lúc đó. Cứ đợi nó chảy đến sát gần miệng rồi lau nhẹ cũng được. Mà cũng có thể đợi nó chảy xuống cằm và chuẩn bị nhỏ vào áo quần thì quệt nó đi cũng không sao. An nhàn được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Người khác trông vào thấy ghê á? Đó là vấn đề của họ. Việc ai người nấy tự giải quyết. Tôi quá lười để quan tâm.

Chưa hết, nếu hàng đống việc đổ vào đầu thì tôi cũng chẳng còn cuồng lên như trước kia nữa. Việc nào dễ làm trước, khó làm sau. Cứ vậy thôi, chẳng tội gì phải tự tra tấn bản thân khi đảo lộn mọi thứ lại. Tôi chỉ làm những gì có thể trong khả năng của mình, trong giới hạn cho phép. Tôi không chỉ quá lười để tỏ thái độ phản ứng với một khối lượng lớn công việc, tôi còn quá lười với chuyện kỳ vọng vào kết quả, quá lười với việc tính toán, sắp xếp mọi thứ vận hành sao cho khoa học, chỉn chu. Vậy mà nhờ đó, các mục tiêu cứ dần dần được chạm tới trong khi tôi chẳng mất nhiều sự nỗ lực. Tôi chẳng biết mình đến đó trong khoảng thời gian bao lâu, vì tôi còn quá lười để chú ý đến những cái kim đồng hồ nhảy nhót. Lúc này, tôi chỉ quan tâm mình đang thao tác việc gì mà thôi. Kết quả là, tất cả những thứ tôi nhận được là sự tập trung hoàn toàn cho công việc và niềm vui kết nối với chúng. Chẳng còn gì ngăn cách giữa chúng tôi nữa.

Chưa dừng lại tại đó, vì quá lười để nhớ lại mình đã từng leo lên leo xuống 5 tầng cầu thang vừa 3 phút trước đó nên tôi chẳng thấy phiền hà gì khi tiếp tục đi đi lại lại như vậy mỗi khi có một người bạn tới cổng nhận sách. (Tôi có tặng sách cho khoảng hơn 10 người.) Vì quá lười để nhớ lại mình đã từng ăn ở tiệm phở này bao nhiêu lần nên tôi chẳng ngại ngần thử tới những quán mới. Vì quá lười để nhớ lại người ta đã cư xử không hay với tôi như thế nào trước kia nên tôi vẫn có thể đáp lời nếu họ bắt chuyện, mà chẳng hề phải nhăn mặt, nhăn lòng. Vì quá lười phải nghĩ đến chuyện làm vui cho thế giới nên tôi mặc kệ thiên hạ và bắt đầu làm hài lòng người ở gần mình hơn – là chính tôi vậy.

📌 Bài học từ những con mèo: Méo quan tâm

Cứ như thế, mỗi ngày, tôi lại lười biếng hơn một chút và thấy hạnh phúc hơn nhiều chút. Trong sự an nhàn của tâm hồn và thư thả của đầu óc, tôi dần nhận ra rằng khi mình “chơi lầy” với cả thế giới thì cả thế giới lại bắt đầu chơi đẹp với mình. Khi mình lười biếng quan tâm đến thế giới thì thế giới lại bắt đầu chăm chỉ quan tâm đến mình. Tôi nói điều này không phải là truyền đạt với các bạn một mánh khóe để được đời yêu mến. Mà tôi chỉ đang chia sẻ với các bạn kết quả của việc bắt đầu tự yêu mến chính mình.

Sự lười biếng ấy làm tôi lắng lòng xuống và gần gũi hơn với con người thật của mình. Mà vũ trụ chỉ yêu mến đồ thật, không đếm xỉa gì đến những mặt hàng tạm bợ hư ảo đâu. (Tôi đã từng trải qua việc làm một thứ hàng fake và tất cả những gì tôi nhận được chỉ là sự vùi dập đến tan nát.)

Terence McKenna có câu:

“Nếu nó thật, nó có thể chịu được áp lực.”

Liệu có phương thuốc nào khiến một người có thể chịu được áp lực tốt hơn là khả năng lười biếng phản ứng đây? Người đó đâu còn cái gì trồi lên để bị đập bỏ nữa, để bị nén ép nữa. Họ đã nhăn nhở cười ở tận cùng của sự nén ép rồi – Lười.

Tất nhiên, cái lười tôi đang nói tới không phải là sự chây ỳ, chậm chạp, kém nhạy bén với thế giới. Mà nó là một sự lựa chọn thờ ơ với những điều không thật sự cần thiết hay quan trọng. Đồng thời, nó cũng là sự biết đủ, khả năng buông mình thuận theo tự nhiên và không kiểm soát những gì nằm ngoài tầm với.

Tôi cho rằng cái lười này là nền tảng vững chãi nhất cho tất cả sức sống bùng lên, cho tất cả sướng vui nở rộ, cho tất cả niềm tin dâng trào. Hàng ngày, tôi có thể ngồi im lặng viết lách vẽ vời, chẳng chuyện trò, tương tác với ai, nhưng khi đến tối vô tình xem được một meme hài hước nào đó trên facebook, tôi có thể cười không ngừng cho tới khi ruột gan quặn thắt và nước mắt chảy giàn giụa.

motivation not found

Hay như:

dream job

Nói tóm lại, lười biếng phản ứng là một dạng tích lũy năng lượng, là một sự chờ đợi đến đúng thời điểm để “bung lụa.” Người nào có được sự lười biếng ấy thì chẳng khác gì một trái bom với sức công phá khổng lồ. Tất nhiên, “phá” cái gì thì còn tùy thuộc vào quyết định khi không lười biếng của họ.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: pasja1000

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Nhà tài trợ: Đông Hưng Group

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Sống thảnh thơi làm đứa ngu hay đánh đu theo thế giới?

1

Đã có những ngày lướt qua cuộc đời này bằng một tâm hồn tràn ngập suy tư, tôi nên: “Sống thảnh thơi làm một đứa ngu hay đánh đu theo thế giới?”

Sống thảnh thơi làm một đứa ngu sẽ thấy mình tựa một chú chim bé nhỏ lạc lối giữa bầy đàn, không phương hướng, đập vỡ nát tan mọi lý tưởng. Buổi sáng chỉ thức giấc, ngã mình trên ghế sofa. Thay vì lật đật chen chúc nhau trên các đại lộ, tôi ngồi lặng nhìn những giọt cà phê tí tách rơi, đọc một quyển sách. Suốt ngày lượn lờ trong vườn ngửi hoa bắt bướm, làm no bụng ba bữa một ngày rồi lặng lẽ trèo lên giường đi ngủ. Sống thế này sẽ trở thành một đứa vô dụng bất tài, không ai biết đến tôi. Tôi nhỏ bé giữa sa mạc cuộc đời. Tôi tồn tại như chưa bao giờ từng được sinh ra. Nhưng tôi có cuộc sống và tôi tận hưởng chúng. Tôi tồn tại không theo bất kì ai.

Hoặc tôi sẽ nỗ lực trở thành người tài giỏi. Muốn thế phải đặt cược hết thời gian cho lý tưởng tôi đang theo đuổi. Nếu sách tôi viết ra là kinh điển, tôi sẽ trở nên nổi tiếng. Mọi người sẽ nhớ đến tôi, khán giả sẽ vỗ tay hoan hô. Tôi trở nên bất tử trước sự tàn phá của thời gian. Nhưng tôi sẽ gặp nhiều rắc rối. Kho báu cuộc đời tôi ngập tràn đau khổ và tuyệt vọng. Tôi luôn đuối sức và bị nhấn chìm trong tình trạng ngạt thở. Mãi mãi tôi sẽ không thể đánh vần tròn trịa cụm từ thoải mái nhàn hạ.

Tất nhiên từ vạn cổ, hai điều này không thể hòa hợp song đôi. Tôi không thể cùng lúc ham muốn được sống thoải mái nhàn hạ mà vẫn tài giỏi. Chẳng có thứ nghệ thuật cao siêu nào có thể diễn đạt cùng lúc hai lối sống này. Hoặc tôi chọn làm một đứa ngu đần lười biếng và sống thoải mái. Hoặc tôi nỗ lực chạy theo thế giới và sống trong những đống rắc rối hỗn loạn.

Các nhà họa sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, thi sĩ như Van Gogh, Bùi Giáng, Michael Jackson, Mozart, Beethoven… họ chạy theo sự bất tử bằng cách hiến dâng máu mủ linh hồn mình vào nghệ thuật. Nhưng họ có bao giờ thoải mái không, họ sống trong đau khổ để đánh đổi cái tiếng vang lịch sử. Những người này chưa bao giờ sống thảnh thơi được, những sáng tạo đeo bám họ vào trong giấc ngủ. Họ đấu tranh, họ có thực sự sống lúc còn tồn tại hay họ chỉ sống khi xác thịt đã mục nát dưới các nấm mồ.

Tôi không cố thuyết phục tinh thần mình lựa chọn sống như thế nào. Bởi tôi hiểu rằng tất cả các dòng sông đều chảy ra biển, đó là quy luật tự nhiên. Và tôi cũng sẽ chảy, thuận trôi theo cách tự nhiên nhất. Chỉ là đôi khi, tôi cố vẽ lại một bức tranh mà tôi đang nhìn vào bằng một thứ cảm xúc cũng thật tự nhiên.


Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh họa: StockSnap 

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Nhà tài trợ: Đông Hưng Group

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Gái hư vs. Gái rẻ tiền

4

Tôi vẫn còn nhớ ngày xưa mình đi tới nhà một người bạn chơi, mặc quần sọc áo thun. Dùng bữa xong xuôi với mọi người, tôi bèn nhảy vô bếp rửa bát. Nhưng bà mẹ bạn ngăn lại, bảo là thôi để bác rửa, cháu không quen chỗ này đâu. Tính tôi không thích đôi co nên tôi đồng ý và ra ngoài ngồi chơi nói chuyện. Khi ra về, đồng loạt người nhà bạn bảo tôi là gái hư. Tôi đã ngạc nhiên ghê gớm lắm và không bao giờ quay trở lại đó nữa.

Tôi vẫn còn nhớ ngày xưa tôi để tóc xù che kín hết cả lưng (trên đời này không phải ai cũng có lông đầu mượt mà nhé.) Các cô giáo nhìn thấy tôi chơi ở dưới sân trường thì kêu lại, bảo về cắt bớt tóc đi cho khỏi ngốt. Tôi chỉ tròn mắt mà bảo rằng: “Em có thấy nóng gì đâu.” Thế là chẳng hiểu sao, đồng loạt các cô giáo thì thào với nhau rằng nhỏ này đúng là hư đốn quá thể.

Tôi lại nhớ tiếp chuyện tôi yêu một người ở rất xa, khác biệt văn hóa, khác tất tần tật mọi thứ (kể cả giới tính) và tôi quyết định chuyển đến sống ở gần người ấy. Hàng xóm láng giềng khuyên ngăn bảo rằng đi như vậy thì bố mẹ mất con. Tôi bảo là không mất gì đâu các bác ạ, thế là họ hùa nhau kêu rằng tôi là giống bỏ nhà theo giai và chẳng còn coi truyền thống gia giáo ra cái gì nữa. Tôi cũng định bảo rằng “Các bác nói không sai” nhưng lại thôi. Tôi chỉ cười nhẹ, cảm ơn và xách ba lô lên đường. Thế là chẳng hiểu thế nào, đồng loạt bà con lối xóm tranh nhau lên loa phát thanh của thôn bảo tôi là đồ hư thân mất nết.

Còn rất nhiều những chuyện nữa đã xảy ra trong đời tôi và ai nấy chứng kiến đều bảo tôi là đồ gái hư, còn tôi chẳng hiểu mình đã làm nên tội tình gì khi sống đúng theo những gì khiến mình cảm thấy vui vẻ hạnh phúc nhất.

Cho đến một lúc, những lời khẳng định của thiên hạ lớn quá khiến tôi bỗng thấy nghi ngờ chính bản thân mình, nghĩ rằng mình thật xấu xa, xấu xí, xấu hổ, mình sẽ trở nên lập dị không chơi được với ai và chết già trong cô đơn. Vậy là, với sự sợ hãi, tôi quyết định nhắm mắt đoạn tuyệt với cái hư của mình.

Các bạn có biết kết quả sao không? Tôi đã từ gái hư trở thành gái rẻ tiền.

Khi bước ra đường với một mái tóc thẳng tưng mềm như bún và một cái đầm diêm dúa, tôi cảm thấy sự khao khát muốn chạy nhảy hay lăn lộn vào một đám cỏ cây dễ thương nào đó bị chặn lại. Tôi trở nên khúm núm, dè dặt. Tôi luôn phải chỉnh lại tóc tai quần áo để đảm bảo nó phải “chuẩn mực” như những gì người khác đánh giá.

Khi đi chơi xa đâu đó với một người bạn, tôi phải xin phép ý kiến của cả gia đình và phải ngoan ngoãn ngồi ở nhà nếu không có sự đồng ý. Nói “ngoan ngoãn” cũng không chuẩn lắm đâu, vì cái “hư” trong tôi kích lên khiến cho tôi bật khóc tức tưởi vì nghẹt thở trong “nếp nhà.”

Khi đứng giữa đám đông, tôi phải làm hài lòng tất cả mọi người, dù người ta chẳng xứng đáng được như vậy. Tôi cố gắng nói lời ngọt ngào, nhẹ nhàng, vỗ về những phần mong manh dễ vỡ của họ – thứ tốt hơn hết là nên đập vỡ luôn, một lần và mãi mãi. Và những nhức nhối bên trong tôi càng lúc càng dâng trào vì xứ sở thảo mai không dành cho tiếng gầm của sư tử. Tôi ngồi ôm gối và nghe thấy tiếng khóc bên trong lòng mình còn lớn hơn tiếng khóc của những người (có thể) bị tôi dội cho một gáo nước lạnh.

Khi trở thành gái rẻ tiền như vậy, tôi đánh mất giá trị thực của mình, tôi rời xa những gì đúng đắn nhất cho bản thân và càng lúc càng héo tàn, kiệt quệ. Tôi không hề thậm xưng ở chữ “héo tàn” đâu. Đó là một cái chết từ từ diễn ra bên trong tâm hồn, như một tờ tiền mòn cháy dần trước mồi lửa. Những thiết tha với đời, với người, với chính mình chẳng còn lại gì. Sức nặng, sự uy tín của tôi trong thế giới càng lúc càng suy giảm. Đôi chân tôi run rẩy bước đi trên mặt đất như một con nai bị bỏ đói lâu ngày. Đôi mắt tôi luôn nhìn xuống mặt đất khi trò chuyện. Còn đôi tay tôi chẳng làm nên được tích sự gì khi trong lòng luôn lo sợ rằng mình sẽ làm “sai” với những gì người đời căn dặn.

Cái chết không đáng sợ bằng việc chết mòn khi còn thở. Khi tôi nhận ra rằng việc thôi không làm gái hư nữa chẳng khiến tôi trở thành gái ngoan, mà trở thành một mớ giẻ rách, tôi đã quay lại làm những gì mình thật sự yêu thích, nói những gì mình cảm thấy đúng đắn từ tận trái tim.

Tôi cắt phăng mái tóc giả dối mềm oặt kia đi và nuôi lại những làn sóng “lông đầu” bồng bềnh của mình. Thỉnh thoảng, tôi tự lấy kéo ra chỉnh sửa sao cho vừa mắt và kết quả thu được là từ một công chúa kiêu sa kiều diễm sang một đứa trẻ trâu nhâng nháo bố láo, nhìn chỉ muốn tát cho một phát vào mặt. Nhưng lần nào tôi cũng khoái chí bật cười như điên trước gương và hiểu ra được lý do mình không nên tham gia cuộc thi cây kéo vàng.

Tôi mặc những gì mình thấy thoải mái và đôi lúc trông tôi hoặc như bà đẻ, hoặc như đứa bụi đời. Chẳng cần biết có bao nhiêu ánh mắt soi vào tôi trên đường từ nhà ra đến tiệm phở, tôi vẫn thấy mình đầy phong cách và càng lúc càng thấy thích cái gu thẩm mĩ ngẫu hứng của bản thân.

Tôi nói thẳng, nói thật, không loanh quanh vòng vo như trước kia nữa. Chuyện sốc hay không sốc đều như nhau cả. Bây giờ tôi quá lười biếng để đi những đoạn đường vòng. Tôi tán tỉnh bất kỳ ai, tôi dìm hàng bất kỳ ai, tôi làm ngơ bất kỳ ai, miễn là lúc đó tôi thấy đồng tình với chính mình. Người khác có thể gọi đó là thô lỗ, nhưng tôi gọi đó là “thật.” Và cái gì thật thì luôn trường tồn. (Cũng như chuyện cam, đào, bưởi rồi cũng thành mướp, chỉ có bức tường là còn mãi với thời gian.)

Tóm lại, tôi cho rằng trên đời này không hề có gái ngoan, chỉ có gái hư và gái rẻ tiền mà thôi. Để trở thành gái hư, tôi đã phải vứt bỏ đi tất cả những ảo tưởng, sợ hãi, phù phiếm. Còn để trở thành gái rẻ tiền, tôi chỉ cần vứt đi chính bản thân mình.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: Free-Photos

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Nhà tài trợ: Đông Hưng Group

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

[THĐP Translation™] 7 thuyết âm mưu kì lạ về chính phủ Mỹ nhưng là sự thật

Thuyết âm mưu thường được cho là “vùng xám” của xã hội, là những giả thuyết hoặc niềm tin không có bằng chứng cụ thể nhưng lại đưa ra những tuyên bố lớn về thực tại. Một người nghiên cứu các thuyết âm mưu cho rằng những thứ ta biết không phải là sự thật, rằng có một nhóm người xấu xa đang điều khiển cuộc sống chúng ta và sắp đặt mọi thứ trên thế giới.

Giáo sư Adam Galinsky cho rằng hầu hết thuyết âm mưu đều không đúng sự thật và được bịa đặt ra bởi sự bất an của những người thiếu khả năng kiểm soát cuộc sống của họ. Giáo sư Galinsky nghiên cứu về thuyết âm mưu và đã tìm ra mối liên hệ giữa sự thiếu khả năng kiểm soát và khuynh hướng tin vào những câu chuyện kì dị, những câu chuyện giải thích tại sao cuộc sống lại không như ta muốn.

Nhưng có khi nào thuyết âm mưu lại có thật trong cuộc sống không? Trong khi chưa có một sự thật động trời nào được hé lộ, cũng có nhiều lần thuyết âm mưu đã được chứng minh đúng. Sau đây là 7 ví dụ về chủ đề được yêu thích nhất của các nhà âm mưu: chính phủ.*

(*Những thông tin trong bài viết này là về chính phủ Mỹ.)

1. Chính phủ bỏ chất độc vào rượu trong thời kì cấm rượu và đã giết chết hàng nghìn người

Một thuyết âm mưu cổ điển về chính phủ cho rằng chính phủ không thông báo hoàn toàn sự thật đến người dân và thường sẽ có những hành động nguy hiểm để trấn áp người dân. Một thời kì kì lạ và chết chóc của lịch sử nước Mỹ đã trở thành động lực cho những suy nghĩ như vậy. Sự nỗ lực của nước Mỹ trong việc cấm tiêu thụ đồ uống có cồn đã bắt đầu với việc sửa đổi Tu chính án số 18 vào năm 1919, một câu chuyện ít được biết đến cho rằng khi nhà nước dần thất bại trong việc cấm bán và tiêu thụ đồ uống có cồn, chính phủ đã hạ độc nguồn cung cấp rượu để thuyết phục người dân bỏ rượu.

alcohol
Đám đông phụ nữ biểu tình chống lệnh cấm rượu ở Newark, NJ, vào ngày 28 tháng 10 năm 1932. Hơn 20 nghìn người đã đóng góp vào việc yêu cầu thay đổi Tu chính án thứ 18. (Ảnh: AP Photo)

Trong khi câu chuyện này có nhiều sắc thái, sự thật là ngay cả trước khi có lệnh cấm, chính phủ đã khuyến khích các nhà sản xuất rượu công nghiệp thêm vào những phụ gia độc hại để khiến rượu không thể uống được. Việc này khi kết hợp với sự bùng nổ của thị trường chợ đen khi có lệnh cấm đã gây nên cái chết của hàng nghìn người Mỹ trong vòng tuần hoàn hiểm ác của một bên là những kẻ buôn lậu cố tìm cách để lọc rượu, và một bên là chính phủ ra lệnh thêm vào rượu những chất độc hại nguy hiểm hơn như dầu hỏa. Trong sự kiện này, ta khó để quy trách nhiệm toàn bộ cho chính phủ, nhưng những chính sách của chính phủ cũng đã phần nào gây nên hậu quả này.

2. Chính phủ đang cố kiểm soát tâm trí người dân

Sẽ là rất dễ dàng khi một chính phủ có thể bắt người dân làm theo ý mình và không nhà cầm quyền nào là ngoại lệ trong việc cố gắng kiểm soát tâm trí của người dân. Có hay không việc chính phủ đang tích cực cố gắng mớm cho ta những suy nghĩ? Có thể không đúng với quy mô lớn, nhưng cũng có bằng chứng cho rằng chính phủ đã có nỗ lực thực hiện chuyện đó.

Một chương trình của CIA với tên gọi MK-ULTRA từ 1953 đến cuối thập niên 1960 đã thử nghiệm trên nhiều người với chất thức thần LSD. Ban đầu, khi chương trình này có những tình nguyện viên, đã có những nhánh nhỏ như “Operation Midnight Climax” (tạm dịch “Chiến dịch Lên đỉnh Nửa đêm”): Trong vòng 8 năm CIA đã cho gái mại dâm dụ dỗ khách làng chơi ngây thơ dùng LSD, sau đó họ được CIA theo dõi qua kính 2 chiều. Khi đa số những hồ sơ từ chương trình đều bị hủy bỏ, rất khó để biết được chính phủ đã nỗ lực thế nào để kiểm soát tâm trí người dân, nhưng tiền lệ thì rõ ràng là có ở đó.

>> [Bài dịch] 10 điều bạn nên biết về LSD

3. Chính phủ đang theo dõi bạn

Có thể chính phủ không theo dõi mọi cá nhân, nhưng chắc chắn rằng chính phủ biết đến sự tồn tại của bạn, ít nhất là qua trang Facebook của bạn. Năm 2017 Facebook đã tiếp nhận 78,890 yêu cầu thông tin từ các chính phủ trên toàn thế giới, 41% đến từ chính phủ Hoa Kì, và 85% yêu cầu thông tin đã được Facebook thông qua. Chính phủ cũng yêu cầu tương tự đối với Google, Apple và một số công ty khác thậm chí không cho biết họ có bị yêu cầu hay không.

4. Chính phủ đang theo dõi hệ thống truyền thông

Không hoàn toàn rõ ràng, nhưng chính phủ đang rất quan tâm đến việc lập nên một hệ thống cơ sở dữ liệu về những kênh truyền thông, những người có ảnh hưởng đến công chúng và quan điểm chính trị của họ. Gần đây, trong một bài đăng của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng chính phủ đang tìm kiếm người tạo ra hệ thống này.

Hệ thống này có thể “24/7 truy cập vào cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi mật khẩu của những người có ảnh hưởng đến truyền thông, bao gồm các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, những người có ảnh hưởng đến quần chúng, blogger,…”

Cơ sở dữ liệu này cũng sẽ có khả năng “phân tích một thông tin truyền thông về mặt nội dung, khối lượng, cảm tính, tiếp cận địa lý, các trang tin hàng đầu, các kênh truyền thông, độ tiếp cận, AVE, người nổi tiếng, có ảnh hưởng, ngôn ngữ, động lực, sự lưu thông.”

5. Chính phủ nói dối để lôi kéo đất nước tham gia vào chiến tranh

maddox
USS Maddox

Đoán xem. Chính phủ đã nói dối? Hiển nhiên là vậy. Sự kiện Vịnh Bắc bộ (The Gulf of Tonkin) là một ví dụ khi quân đội Mỹ đã lấy cớ quân đội Bắc Việt tấn công vào chiến hạm “Maddox” ngày 2 tháng 8 năm 1964 để leo thang các hành động quân sự trong chiến tranh Việt Nam. Vấn đề duy nhất ở đây là Hải quân Việt Nam đã chưa hề tấn công vào chiếm hạm của Mỹ, theo cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Robert S. McNamara cho biết.

Và ai có thể quên được bài phát biểu của Ngoại trưởng Colin Powell năm 2013 tại Liên Hợp Quốc đã đưa ra những biểu đồ về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Saddam Hussein. Cuối cùng thì không có vũ khí hủy diệt nào được tìm thấy ngay cả khi chiến tranh Iraq kết thúc, một cuộc chiến gây ra thương vong của hàng nghìn người Mỹ và hàng triệu người Iraq.

6. Chính phủ biết về người ngoài hành tinh

Đồng ý là chúng ta không biết chính phủ đã biết gì về vấn đề này, nhưng ta biết chính phủ đã quan tâm đến nó khá lâu (mặc dù họ cố từ chối nó trong nhiều năm), và họ thật sự đã có một chương trình về người ngoài hành tinh vào năm 2011 nhằm tìm kiếm UFO. Một báo cáo về kế hoạch 5 năm được biết đến với cái tên “Advanced Aerospace Threat Identification Program” (tạm dịch: Chương trình Nhận dạng Mối đe dọa Hàng không Cao cấp) đã thu thập video và âm thanh của những vật có thể là UFO, và đồng thời xây dựng cơ sở trang thiết bị để lưu trữ những vật thể ngoài hành tinh được tìm thấy.

Mặc dù Lầu Năm Góc từ chối sự hiện diện của những chương trình như thế, người quản lý chương trình này, Luis Elizondo, cho biết chương trình chắc chắn vẫn đang tiếp diễn.

7. Chính phủ có thể điều khiển thời tiết

Ta không biết được chính quyền có thể điều khiển thời tiết ở mức độ nào, nhưng ta biết rõ rằng họ có thể điều khiển được thời tiết. Trong Chiến tranh Việt Nam, CIA đã gieo những đám mây mưa vào mùa mưa để khiến mưa nhiều hơn. Blog của CIA cho biết việc này đã tiếp diễn từ 1967 đến 1972, mục đích của nó là xóa sạch đường di chuyển và gây sạt lở đất để ngăn chặn quân Bắc Việt tiếp viện vũ khí và quân đội vào Nam.


Tác giả: Paul Ratner – Big Think
Biên dịch: Hà Huy Dương
Hiệu đính: Purusha

📌 Bài viết này đã được đăng tải trong Volume 2 tạp chí Aloha

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Yêu nghệ sĩ khó hay dễ?

1

Đầu tiên, tôi sẽ giải thích rõ ràng quan điểm về nghệ sĩ của tôi là gì. Tất nhiên không phải là những kẻ làm một vài bài hát catchy, trò hề trên sân khấu, nay cặp kè với người này mai lại gọi nhau vợ chồng với người khác. Nghệ sĩ đối với tôi là những người tạo ra giá trị thực sự, sống chết vì nghệ thuật và luôn tạo ra những tác phẩm có tâm, luôn làm hết tâm huyết với tác phẩm của mình chứ không phải làm những điều cho số đông khoái chí.

Vài tháng trước tôi đã có dịp xem đoạn phóng sự về kẻ lập dị Thành Đà Nẵng. Người nghệ sĩ đam mê nhạc rock và đặc biệt là chỉ thích chơi một mình, tôn thờ âm nhạc, sống chết vì âm nhạc, luôn luôn chọn âm nhạc là thứ khởi nguồn cuộc sống của y. Ở cương vị một người phụ nữ, điều tôi quan tâm nhất trong phóng sự chính là vợ của y . Tôi tự hỏi việc y hi sinh vợ con để thoả mãn sự ích kỷ của y là đúng hay sai? Mọi người tôn vinh âm nhạc của y, những điều quái gở của y và đồng thời cũng lấp liếm sự vô trách nhiệm của y. Y không quan tâm gì đến vợ con và những người hàng xóm xung quanh. Nếu đã vậy, tại sao từ đầu còn yêu, còn cưới, còn đẻ con? Đã vậy tại sao còn sống trong thành phố để làm phiền hàng xóm xung quanh? Đó có phải là thoả mãn nhu cầu ích kỷ của bản thân và không quan tâm đến mọi người hay không?

Rồi tôi xem show Ai cũng mơ của Hải Bột, tôi khóc, tôi đã rung động nhiều. Tôi nghe bài Vợ ơi anh đã sai rồi. Một bài hát thật sự buồn. “Vợ ơi anh đã sai rồi” nhưng đến cuối thì vẫn là “vợ ơi anh vẫn chưa về.” Hải Bột đối với tôi là một người nghệ sĩ thực thụ và tài năng. Điểm chung giữa Hải Bột và Thành Đà Nẵng là họ đều khác biệt, dị thường, tài năng và quan trọng là bị vợ bỏ.

Ở Thành Đà Nẵng tôi biết được lý do y bị vợ bỏ là vì nghèo quá mà y thì cả đời chưa bao giờ biết đi làm kiếm tiền là gì. Còn ở Hải Bột thì tôi không biết lý do, chỉ lờ mờ đoán già đoán non qua những lời bài hát anh tâm sự nên tôi không dám nêu rõ những suy đoán chưa chính xác.

Tôi là một người yêu nghệ sĩ, đã nhiều lần tôi phát điên, tôi cáu bẳn vì sự bề bộn và tính thất thường của người yêu tôi. Khi có ý tưởng, anh ấy dành 100% thời gian cho việc tạo ra tác phẩm. Anh ấy cũng không thể đi làm để kiếm tiền như bất kỳ ai trên đời này. Anh ấy không thể làm những thứ mà anh không thích. Còn việc anh thích, việc sáng tạo nghệ thuật thì không thể kiếm ra tiền để duy trì cuộc sống của cả hai chúng tôi. Vì vậy tôi luôn đồng cảm với những người vợ kia. Tôi không biết họ đã cố gắng hay chưa, họ có đồng cảm với chồng hay không? Nhưng tôi tin rằng tôi đã rất cố gắng để khắc phục được mớ bòng bong ấy.

Trước khi yêu một người nghệ sĩ, tôi đã xác định rằng đã yêu nghệ sĩ thì không thể nào giàu được, chỉ mong đủ sống và không chết đói. Nó còn là sự cố gắng và thông cảm của cả hai. Khi anh ấy làm việc, sáng tác thì tôi luôn tôn trọng và tránh làm phiền anh. Tôi sẽ đứng sau, tôi sẽ hoàn thành một vài việc nhà để anh yên tâm hoàn thành công việc của mình. Lúc anh làm xong, anh sẽ giúp tôi làm việc nhà, nấu ăn, v.v… Đôi khi bị cuốn vào sáng tác quá nhiều, anh sẽ tự biết cân bằng và điều chỉnh cho thích hợp.

Chúng tôi không làm phiền hàng xóm quá nhiều và cũng không làm phiền nhau. Anh không thể kiếm tiền thì tôi sẽ kiếm tiền bởi vì tôi có thể kiếm tiền. Còn anh sẽ tạo ra những tác phẩm để đời và có giá trị. Chúng tôi không đủ điều kiện sinh con thì sẽ không cần phải sinh con ra rồi không nuôi được. May mắn rằng chúng tôi luôn hiểu và tôn trọng những con đường riêng của nhau. Anh đã giúp tôi phần nào tìm được con đường của mình. Vô tình tôi cũng trở thành một người sáng tác, và tôi cũng rất khó chịu nếu bị ai khác làm phiền lúc những sáng tạo đang tuôn trào. Vì vậy tôi đồng cảm được với anh.

Ngoài những nỗ lực cố gắng bên trong, tôi còn phải nỗ lực cố gắng với mọi người xung quanh. Là một người bình thường đôi khi chúng ta cũng bị soi mói. Nên khi trở thành một người có sự chú ý một chút, chúng ta còn phải nghe nhiều nhận xét hơn nữa. Luôn phải nghe những lời phán xét của người lạ, luôn bị làm phiền và xử sự không đúng mực sẽ bị chỉ trích. Tôi luôn tự ti vì nghe mọi người nói mình không xứng đáng. Tôi luôn được gọi là “người yêu abc, vợ của xyz.” Tôi mong muốn mọi người biết và công nhận tôi là tôi hơn là người yêu của ai đó.

Vậy nên, nếu đã yêu một người nghệ sĩ thì hãy yêu luôn cả tác phẩm của họ, thấu hiểu sự sáng tạo của họ. Nó xảy ra bất chợt, bất thường và bất cứ nơi đâu. Nó không giống như việc đi làm 8 tiếng rồi về. Còn nếu là một người nghệ sĩ đã yêu một người phụ nữ thì hãy có trách nhiệm với tình yêu của mình. Hãy biết cân bằng, dung hoà giữa tình yêu nghệ thuật và tình yêu với con người. Nghệ thuật nó chỉ luôn biết đòi hỏi, bất cứ lúc nào nó tuôn trào ta phải phục vụ nó. Còn con người có cảm xúc và phức tạp hơn. Họ biết buồn, biết đau khổ và họ còn biết chạy đi nếu ta cứ đẩy họ ra xa.


Tác giả: Bà Năm

Ảnh minh họa: Pexels 

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Ngã vào vòng tay cuộc đời

0

Tôi ngồi giữa rừng thông gió vi vu thổi, để tiếng ve kêu râm ran khắp cả không gian và tiếng suối róc rách len chảy bên khe đá cùng hòa quyện mơn man, thủ thỉ bên tai những câu chuyện tâm tình. Nắng vàng chiếu xuyên qua những tán cây trao những ngọt ngào lên đôi gò má, lên những lọn tóc rung rinh bay. Tôi ở đó, để lòng mình tự do nhảy múa với đất trời, để những thì thầm xa lạ trong không gian rót vào tâm hồn những lời âu yếm mơ hồ. Tôi cảm thấy được những đường cong của gương mặt, của bờ vai và của cái thắt eo mong manh của chính mình.

Trong cái nao nức căng tràn của sức xuân, tất cả những sống động trong tôi cũng cùng lúc bung trào. Chúng trở thành những dòng sông dào dạt tuôn chảy trong từng mạch máu, trong từng hơi thở, trong từng ánh chớp của tâm tư. Chúng trở thành một cơn thác lũ của những hoan vui hành động, của sự sẵn sàng dấn thân về phía trước. Chúng cuốn phăng đi tất cả những sự nghi ngại dừng chân, rửa sạch đi tất cả những dấu chấm hỏi lơ đãng của tâm hồn.

Đời là gì? Đây là đâu? Ta là ai? Tất cả chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn. Tôi ở đây là để hết mình với sự sống, không phải để hỏi. Và với mỗi lần đứng lại với một nỗi băn khoăn, tôi cảm thấy mình đã tự ném bản thân vào vùng lạc lối, đã tự làm một điều xuẩn ngốc, đã tiêu tốn một giây thiên thu quý báu của cuộc đời.

Giống như Piglet hỏi Pooh rằng cậu đánh vần “tình yêu” như thế nào, thì Pooh trả lời là: “Cậu không đánh vần tình yêu. Cậu cảm nhận nó.”

piglet2
*Nguồn: pinterest

Tôi đã đầu hàng tự nhiên và để tất cả các giác quan được giải phóng. Và ở nơi này, tôi bắt đầu thấy mình được sống. Cảm giác ấy giống như một cuộc hội ngộ với một người tình tri kỷ mà đã ở cách xa nhau hàng vạn dặm, hàng thế kỷ, người mà ta đã ngỡ mình lãng quên sau muôn vàn những mịt mờ của tâm tưởng. Nhưng kỳ lạ thay, tất cả yêu thương vẫn đong đầy và thấm đẫm mọi ngóc ngách của con tim. Người đó vẫn ở ngay đây và chưa ngừng yêu thương tha thiết.

Cái sức hút với cuộc đời khi tôi buông lơi tâm hồn mình lại càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Để rồi từ đó, đời đưa tôi vào những thang âm kỳ lạ nhất của tự nhiên – màu xanh thông trẻ đan cài với sắc hồng căng mịn của những cánh hoa đào, mùi của những hạt cát trộn thật đều tay với mùi của những thớ vỏ cây sờn khô. Tất cả mọi thứ hòa quyện vào nhau, đi vào nhau trong một điệu vũ uyển chuyển nhất, thành một chỉnh thể hoàn hảo nhất, vĩ đại nhất. Tôi đã ngã vào vòng tay của cuộc đời như thế, khi tôi quy hàng tự nhiên.

Nhắm mắt lại, tôi thấy mình đi cùng tất cả những thanh âm, những sắc màu sống động ấy. Những sức trẻ, những dải thanh xuân lấp ló bên trong trái tim cũng đang cùng nhún nhảy. Tôi gia nhập với dòng chảy sự sống – thứ chưa bao giờ ngoảnh mặt vẫy gọi ai, mà chỉ thu hút mãnh liệt cả thế gian bằng chính những cuộn trào đầy hưng phấn. Tôi chợt nhận ra rằng chẳng phải sự quyến rũ đến từ những tô vẽ ngoài da, phù hợp với muôn vàn đôi mắt trần tục, mà nó đến từ những đam mê rực cháy đầy sinh động bên trong cõi tâm hồn.

Khi một người rơi mình vào ngọn lửa nóng bỏng ấy, tất cả những phù phiếm bị thiêu rụi cuộn thành những tàn tro đen đúa bay lên bầu trời và để lại đây sáng tươi nhất những niềm yêu mến, những nỗi khao khát được hát ca, được nhảy múa, được vung vẩy ngón tay đàn. Một lời “tôi yêu em” là không đủ cho một sự diễn đạt ái ân, mà tất cả đều được nâng lên thành hành động, tất cả phải trở thành hành động và chỉ đúng đắn trong hành động. Chúng sẽ là những cái hôn, là những vòng tay ôm, là những lần yêu đương say đắm.

Những câu hỏi đã dư thừa, còn những lời nói thì lại trở thành sự đơn điệu biết mấy đáng thương khi đứng trước những sống động của cuộc đời.

Ở giữa tự nhiên, tôi không còn bận lòng nhiều với những câu hỏi, và đoạn tuyệt mọi niềm tin với những lời chót lưỡi đầu môi. Tự nhiên bảo với tôi rằng nếu muốn nhận biết ai, bạn hãy nhìn vào hành động của họ. Đó mới là nơi bản thể người đó cư ngụ, nơi những bí ẩn của tâm hồn được phơi bày, nơi họ trần truồng với thế giới.

Tôi tin vào những ngọn gió, vào những bông hoa, vào những vệt nắng ngân nga chiếu. Tôi tin vào những người đang yêu, đang vươn mình hát ca, đang nô đùa nơi bãi cỏ trước nhà. Và thật lạ làm sao, khi tôi trót rơi vào vòng tay cuộc đời, đời cũng thả hồn mình vào vòng tay tôi lơi lả.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: StockSnap

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Dư luận có thật sự đáng sợ?

1

Chuyện kể rằng có một người đi chợ mua cá về nấu riêu, tưởng là ở chợ yên bình nhưng không hề. Bốn bề xung quanh là những cái miệng rộng cỡ vài gang tay chu vào, đổ bộ những lời lẽ nhận định, đánh giá, phán xét, quy chụp, chèn ép, thậm chí là tấn công người đang đi mua cá: “Ăn thịt heo được hơn ăn thủy sản nhiều”, “Tiền chỉ có nhiêu kia thì chắc đủ mua vài cái vây cho mèo thôi nhỉ”, “Chỉ có bọn nhà quê mới ăn những con biết bơi ở dưới nước”, “À, nói cho mà không thèm nghe thì chỉ là loài máu lạnh, bảo sao mày thích ăn cá”, v.v…

Rồi sau đó thì sao? Sẽ có hai trường hợp xảy ra đối với người đứng giữa vòng vây của đám đông: Hoặc là cảm thấy khó chịu, tổn thương và quyết định chuyển sang mua thịt heo, vừa mua vừa khóc; hoặc là thấy vui tai với những gì mọi người phát biểu, tiếp tục vừa mua cá vừa cười.

Vậy dư luận có phải là điều đáng sợ không nếu người mua cá kia chẳng cần phải là một người sành ăn, cũng chẳng cần phải là người sang giàu quý phái, thậm chí, cũng chẳng cần phải là người luôn?

Nói đến đây có lẽ các bạn cũng đã hiểu, dư luận chẳng phải là thứ hổ báo cáo chồn gì ghê gớm, khiến ta phải dúm dó ở một góc và luôn phân vân, đắn đo, âu lo thường trực về tất cả mọi thứ có thể âu lo. Thứ thật sự đáng sợ ở đây là định nghĩa của ta về chính mình. Nó là một loại “đám đông chìm” nằm bên trong mỗi người mà chỉ được khơi dậy khi bắt gặp bầy đàn nhốn nháo ở thế giới bên ngoài.

Những định nghĩa về chính mình kia là một cái bình hoa thủy tinh hết sức mong manh, luôn trong trạng thái có thể bị đập vỡ khi ta vừa bước nửa bàn chân khỏi cửa nhà. Tôi cho rằng người nào còn sợ hãi dư luận, còn không thể đứng trụ được trước dư luận thì người đó còn chưa thật sự nhìn ra “ta là ai”, mà vẫn còn sống trong những vỏ bọc tưởng tượng về chính bản thân mình. Dư luận xung quanh chỉ là những con sóng, có trách nhiệm bào mòn, hoặc nói gắt hơn là xô đổ những cái vỏ bọc luôn run rẩy ấy.

Tôi thiết nghĩ rằng nếu đã như thế thì chúng ta có thể xem dư luận là một thứ công cụ tốt lành giúp xé nát những ảo tưởng của mỗi người. Nó giống như những cỗ xe ngựa phanh thây một kẻ tù nhân vậy. Cái thây ảo tưởng ấy xứng đáng bị như vậy vì nó sinh ra là để tan vỡ. Vậy thì tại sao ta phải đánh đồng mình với nó để rồi cảm thấy đau đớn tột độ, hay kinh hoàng khi đứng trước đám đông, đứng trước lời lẽ của những cái lưỡi không xương xẩu?

Những xâu xé của thiên hạ chỉ dành cho những người còn giữ những “của nả” cho riêng mình, rằng tôi là người thế này, tôi phải như thế kia, v.v.. Một khi ta đã chẳng mang theo bất kỳ một vali định nghĩa nào thì lấy gì để mà mất mát hay đau khổ. Lúc ấy, tất cả những luận điệu trầm bổng của thế gian chỉ có thể rót vào tai nhưng không thể nằm lại trong đầu hay trong tim. Vì ta chẳng còn ý niệm về đầu với tim nữa rồi, thậm chí ta có còn là người nữa đâu.

Văn chương tuồng chèo của cõi ta bà muốn chảy đến đâu thì chảy, cuộn sóng thế nào thì cuộn, mọc ra ba đầu sáu tay gì thì mọc, ta cũng chẳng hề liên quan, dính líu gì với chúng cả. Đến lúc đó, ta chợt nhận ra mình có một khả năng đặc biệt là cưỡi những con sóng ấy mà bồng bềnh chu du thiên hạ – một trải nghiệm yomost hơn bao giờ hết.

— Mày là đồ con lợn!

— Ừ, làm lợn cũng không tệ.

— Vậy là mày ngu rồi!

— Ừ, lũ lợn cũng chẳng thích mình quá thông minh đâu.

— Ngữ như mày thì chỉ có IQ ngang với ốc sên thôi.

— Ừ, tôi đang mơ ước được trở thành ốc sên đây vì tôi chán cảnh luôn phải trần truồng như nhộng rồi.

Đấy, các bạn có thấy dư luận đáng sợ không hay thấy người lướt sóng đáng sợ? Tôi cho rằng miệng lưỡi thế gian sinh ra là để ở dưới, không phải ở trên. Người nào đội lời người khác lên đầu mình thì chẳng khác nào tự dìm mình chết đuối. Chúng ta có thể đi chợ mua cá, nhưng chúng ta không thở lâu ở dưới nước như cá được đâu nên đừng làm liều.

Trong phim Harry Potter có đoạn những học sinh phải đối diện với những nỗi sợ hãi của chính mình. Lũ trẻ đã học được cách hóa giải chúng bằng việc đặt những nỗi sợ hãi ấy vào trong những tình huống buồn cười, ví dụ như đứa sợ nhện thì cho con nhện trượt patin và ngã dúi dụi.

Đó chính là cách mà ta cần luyện tập để cư xử với đám đông. Đó là một sự bẻ lái, một cú lướt mình theo con sóng mà không vấp phải tổn hại gì. Nếu không làm như vậy thì con nhện kia sẽ vẫn là con nhện đáng sợ và nhảy bổ vào ta khi ta đang mải kinh hoàng khiếp đảm.

Người đời có câu:

“Chó cứ sủa đoàn người cứ tiến.”

Những con chó không đáng sợ đâu, chỉ có sự tưởng tượng của ta về việc sẽ bị chó cắn làm ta run lên như cầy sấy thôi. Vậy nên tốt hơn hết là việc mình mình cứ tiếp tục làm. Còn thiên hạ á? Thiên hạ nào cơ?

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: StockSnap

📌 THĐP đã giảm giá membership tạp chí Aloha để nhiều người có thể mua được hơn. Một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước). Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Hai Phượng – Chất Hollywood thấm vào phim Việt

0

thđp review

Trước khi đi xem Hai Phượng, tôi cũng đã có chú ý đến bộ phim khi bắt gặp hàng loạt meme chị Phượng tát một con nợ bay mặt, hay chị hỏi “Con tao đâu?” kèm theo sau là cả đống người trả lời kiểu troll. Bình thường tôi không có hứng thú với phim Việt Nam, nhưng vì chưa từng xem phim nào của Ngô Thanh Vân (chưa kể Hai Phượng là phim hành động Việt hiếm hoi được công chiếu ở Mỹ) nên tôi quyết định tới rạp trải nghiệm cho biết. Chỉ là cho biết thôi chứ tôi không có ý tưởng “Người Việt ủng hộ hàng Việt” như hồi trước. Nhớ khi xưa tôi đã quyết định đi xem Tháng năm rực rỡ để rồi ra về với cảm giác hụt hẫng, chán ngán.

Nhưng lần này, với Hai Phượng thì tôi không hề cảm thấy thất vọng vì tôi không có kỳ vọng gì về bộ phim này. Trái lại, tôi có được sự thích thú cần thiết. Cá nhân tôi đánh giá đây là một sản phẩm có chất lượng cao ở Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực và dũng cảm rất lớn của những người thực hiện. Vì phim hành động không phải là một thể loại dễ xử lý. Hoặc phải làm thật “chất” hoặc là đừng làm, không có ngưỡng làng nhàng ở giữa. Đánh đấm vớ vẩn thì người ta gọi là phim đánh lộn chứ không phải hành động nữa rồi.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về phim Hai Phượng nằm ở các màn giao đấu quyết liệt, sắc nét với tốc độ cao, chứng tỏ một sự đầu tư rất công phu vào khâu võ thuật. Dù chẳng biết mô tê gì về võ vẽ nhưng nhìn người ta tung một cú đá hay giáng một đòn cùi chỏ dứt khoát thôi là cũng thấy một trời sức mạnh rồi. Với khán giả như tôi, Vovinam hay Karate gì không cần biết, chỉ biết là anh có đánh trúng, đánh đẹp mắt không thôi. Đặc biệt là “thần thái” được thể hiện lúc đó phải thật ăn khớp mới được. Và điều này thì những diễn viên trong phim Hai Phượng đều thể hiện rất tốt. Tôi không nhớ là mình có thấy sự giả tạo hay kệch cỡm nào về xúc cảm trên màn ảnh.

Về nội dung thì mọi người xem trailer chắc cũng đã biết, bộ phim kể về người mẹ tìm cách giải cứu con gái nhỏ khỏi một đường dây buôn bán trẻ em. Bên cạnh những pha hành động đẹp mắt, Hai Phượng cũng để lại trong tôi một ấn tượng mạnh về tình mẫu tử. Ở đây, cách một người mẹ thương con đã được thể hiện ở một sắc thái khác dữ dội, quyết liệt hơn khi đặt trong một bối cảnh khác với đại đa số. Hai Phượng cũng tần tảo nuôi con như bao người làm mẹ, nhưng chỉ khác là chị còn mang đầy mình võ nghệ và sẵn sàng “tẩn” kẻ nào động đến con mình cho nhũn ra như tảo mới thôi. Hai Phượng không chỉ có nét nữ tính thuần túy của người mẹ, mà còn có cả tính nam đầy cương quyết của một người cha. Điều này rất phù hợp với hoàn cảnh của bộ phim – hai mẹ con sống nương tựa lẫn nhau.

Có thể nói, đây chính là một yếu tố tạo nên sức hút và sự khác biệt cho phim Hai Phượng, không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên thế giới. Nói đùa chút, nhìn cảnh một bà mẹ sục sạo đến tận hang ổ của những kẻ lưu manh và quẩy tung nóc nhà chúng lên để tìm con khiến tôi lại nhớ đến chuyện Tôn Ngộ Không đập tan tành mấy cái động yêu tinh để giải cứu sư phụ. Ở đây, bộ phim Hai Phượng không chỉ thể hiện được tình mẫu tử dạt dào (nhiều đoạn xúc động rớt nước mắt), mà còn làm sống dậy chất phiêu lưu mạo hiểm khiến người xem kinh ngạc thích thú không rời mắt khỏi màn hình. Chưa vội so sánh với phim Mỹ, tôi thấy rằng phim Việt làm được như thế này là một sự thành công lớn, xứng đáng được tán thưởng, cổ vũ.

Các lời thoại trong phim cũng được đầu tư, mang chiều sâu, tính triết lý. Có một câu nói tôi thấy ấn tượng nhất là:

“Sợ hãi chỉ là cảm giác, thằng ngoài kia mới là thật.”

Tuy nhiên, nếu đặt Hai Phượng lên bàn cân chung với tất cả những phim khác trên thế giới thì tôi thấy nó mới chỉ ở mức trung bình khá – 7 điểm.

  1. Cốt truyện mỏng: Nội dung có đan xen câu chuyện của mẹ con và quá khứ của Hai Phượng nhưng hai phần này không sắc nét (chỉ làm phụ trợ) nên tính ra phim chỉ có một lớp truyện là giải cứu con. Trong khi tôi đánh giá một bộ phim có chiều sâu thì tối thiểu phải có từ 3 lớp trở lên – 3 diễn biến song song.
  2. Nhiều chi tiết phi lý: Bắt cóc trẻ con quá lộ liễu để đứa bé giãy đạp chán chê rồi mới cho thuốc mê, con đứng ở trên xuồng không có ai giữ vì kẻ đó đang mải đánh nhau với mẹ Phượng mà chẳng biết nhảy thoát thân xuống nước, đoàn tàu chở hàng với vận tốc tối thiểu 40-50km/h mà đi 1km trong mấy phút không tới nơi, v.v…
  3. Nhân vật thừa, lẻ truyện: Tôi đánh giá nhân vật anh trai Hai Phượng và người phụ trợ cho viên cảnh sát là các nhân vật thừa. Có thể biến cảnh nói chuyện với anh trai trực tiếp thành cảnh đã diễn ra trong quá khứ (hồi tưởng) và viên phụ tá kia thì bỏ hẳn đi cũng không ảnh hưởng đến nội dung. Ngoài ra, một vài chi tiết tấu hài không cần thiết, mất thời gian, làm giảm độ “ngầu” của phim.
  4. Tình huống đơn giản: Tôi không bị bất ngờ bởi cách xử lý tháo nút của phim vì số lượng nhân vật và các biến cố rất hữu hạn nên dễ đoán được ý đồ hay số phận của các nhân vật. Điều duy nhất làm tôi bất ngờ là các màn võ thuật chất lượng cao.

Tóm lại, nói gì thì nói, cá nhân tôi vẫn cho rằng Hai Phượng dù có mang ít nhiều sắc màu Hollywood, thì vẫn là một tác phẩm điện ảnh cá tính và đầy nội lực – đúng như tinh thần của nhân vật chính. Thiết nghĩ rằng ai chưa xem thì cũng nên tới rạp thưởng thức vì không phải lúc nào ở Việt Nam cũng có phim hành động. Nếu chấm điểm ở lãnh thổ phim Việt thì tôi đánh giá Hai Phượng 9/10.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: elle.vn

Đối diện nỗi sợ “Họ đang nghĩ gì về tôi?”

2

Gã trai giàu có đeo mắt kính đen bước xuống từ xế hộp đang đảo mắt nhìn quanh. Có lẽ anh ta đang lo lắng liệu người khác có trông thấy anh ta vừa bước xuống từ chiếc xe mắc tiền. Họ có sành điệu đủ để nhận ra cặp mắt kính anh ta đang đeo được đặt mua từ một hãng thời trang nổi tiếng. Chiếc đồng hồ này được tạo ra từ một thương hiệu đẳng cấp.

Cô gái mặc chiếc đầm màu trắng tinh khôi đang tản bộ trên vỉa hè. Có lẽ cô ta đang thắc mắc liệu mọi người có chú ý đến diện mạo của mình. Cô đã cố gắng chọn một chiếc đầm xinh đẹp nhất, một đôi giày hợp gu phối với trang phục và chiếc túi xách hòa nhã cùng mọi thứ cô đang khoác trên cơ thể. Họ có thấy cô đẹp đôi cùng anh chàng người yêu đang sánh bước bên cạnh cô.

Những đứa trẻ vừa tan trường. Bố mẹ chúng đã chờ đợi rất lâu trước cổng trường để đón chúng. Có lẽ họ đang mơ hồ đến một tương lai của bọn chúng. Họ hy vọng những thành tích học tập tốt của con trẻ. Họ cần chúng là những đứa trẻ lễ phép và ngoan ngoãn. Có lẽ họ cũng đã có những đêm trằn trọc không yên, giống như bố mẹ tôi cũng từng sợ hãi sự thiếu vắng niềm tự hào khi cô bác họ hàng hỏi thăm kết quả học tập của anh em tôi.

Không! Tôi chỉ đang cố đặt xen vào họ một cái nhìn lẫn lộn với chính tôi. Tôi chỉ đang cố áp đặt suy diễn của tôi vào họ. Có thể họ không hề quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Nhưng nếu họ không như thế, họ đang vật lộn với dấu nghi vấn nặng trĩu đó thì sao? Làm sao để họ nhận ra họ chỉ đang cố biến mình trở nên xấu xí bằng chiếc mặt nạ sặc sỡ màu sắc ấy? Những chiếc mặt nạ tạo ra bằng các thứ giấy được dán kín vằn vện lốm đốm nhiều màu sắc.

Tôi lại thế rồi, lại sống bằng thứ kinh nghiệm chết tiệt của mình trước đây. Tôi của trước đây bao giờ cũng muốn người khác yêu thương tôi. Vì cố cho người khác yêu thương nên luôn sống cho vừa lòng bạn bè; cố tỏ ra ngoan ngoãn trước người lớn; cố gắng ngụy trang để che giấu đống rác rưởi chất cao trong tâm trí, rồi đè nén chúng; cố che đậy yếu đuối bằng sự mạnh mẽ miễn cưỡng, sự ngu dốt của mình bằng lời lẽ ngụy biện; lừa đảo để người khác tin rằng mình là một con người có tri thức và được giáo dục nề nếp. Đôi khi tôi thấy ngạc nhiên trước sự giả tạo của chính tôi. Mặc kệ nó, điều quan trọng không phải chuyện tôi đang nhìn thấy gì ở mình. Người khác đang nghĩ gì về tôi? Đó mới chính là điều tôi không được bỏ mặc.

Khi một người bắt đầu nói dối, sẽ có vô số những dối trá khác được sinh ra để bảo vệ cho sự dối trá đó. Bởi dối trá chỉ có thể giấu giếm bằng những dối trá lớn hơn. Tôi đã vênh váo ưỡn ngực ra như thế, trước những lời khen ngợi. Ôi sự tâng bốc, nó khiến cho con người đánh mất đi chính mình, để họ mãi phải núp bóng sau cái mẽ bên ngoài.

Họ có từng khao khát được sống với chính mình không? Họ có từng đặt niềm tin vào chính họ mà không phải là lời nhận xét vớ vẩn của những vị giám khảo ảo tưởng có khả năng quyết định kết quả cuộc đời người khác. Nếu họ không dám tin vào mình, họ sẽ phải sống trong dối trá bằng chiếc mặt nạ lòe loẹt đó mãi sao?

Ôi làm sao để con người có thể nhìn vào gương và chấp nhận mình chẳng có bất kỳ một sự quyến rũ nào?  Làm sao để bỏ mặc cái suy nghĩ ” Họ đang nghĩ gì về tôi? ” Muốn thế, có lẽ trước tiên tôi nên bỏ cái thói “Tôi đang nghĩ gì về họ?”

Tác giả: Ni Chi

Ảnh minh họa: Free-Photos

📌 THĐP đã giảm giá membership để nhiều người có thể mua được hơn. 1 volume tạp chí Aloha chỉ còn 48k (thay vì 69k như trước), một năm 24 volume chỉ còn 999k (thay vì 1499k như trước.) Mua ngay tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2