26 C
Nha Trang
Thứ ba, 29 Tháng mười, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Triết Học Đường Phố - PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Trang chủ Blog Trang 77

Nói đi! Tôi đếch sợ!

0

Nói đi! Hãy nói: Tôi đếch sợ cô đơn! Chính cô đơn dạy tôi cách độc lập, tôi không bị phụ thuộc. Khi họ hiện diện, tôi hạnh phúc, rồi bỗng một ngày họ sắp xếp đồ đạc cuốn gói đi, họ lén lút đánh cắp hạnh phúc của tôi mang theo cùng. Trái tim tôi tan nát, cuộc sống tôi vụn vỡ. Nhưng tôi không chết được, sự vắng bóng của bất kì ai cũng không thể khiến tôi ngừng sống. Nếu loài người có diệt vong chỉ còn tôi là đứa duy nhất sót lại, tôi cũng không chết được. Tại sao tôi lại phải sợ hãi khi thế giới tôi sống là nơi cô đơn đã ngự trị hàng ngàn năm?

>>> [THĐP Translation™] Tôi đã học được gì từ Blaise Pascal về sức mạnh của sự tĩnh lặng

Nói đi! Tôi đếch sợ thay đổi! Nhìn lại mà xem, tôi đã không sống trong cùng một bộ dạng suốt 26 năm. Mọi thứ ngày hôm qua đã vĩnh viễn nằm lại dưới các nấm mồ. Mỗi ngày trôi qua lại phải đào một cái hố để thả mình vào đó. Bình minh cần được đánh thức. Nếu không thay đổi, xác chết hôm qua làm sao được tái sinh?

Nói đi! Tôi đếch sợ thất bại. Mùi vị nào của thành công, tôi nào đâu đã nếm. Nhưng tôi sinh ra đâu phải để ham hố thành công. Tôi chỉ đơn giản bước đi, mệt mỏi thì dừng, chán nản thì buông mình thả trôi bồng bềnh với trời mây. Kiếp của tôi là kiếp đó đây, sao có lúc lại buộc mình vào những vạch đích ngớ ngẩn được xã hội đặt tên.

Nói đi! Tại sao tôi phải sợ bất kì ai trong thế giới này. Khi tâm hồn tôi chơi vơi bơi giữa đại dương trùng khơi dập sóng, những cơn đau khổ quằn quại hành hạ, có ai đó đã đến và chia sẻ bớt nỗi khổ của tôi. Khi tôi tiến tới kề sát lưỡi dao tử thần, có ai đó đã cứu tôi khỏi cái chết. Trong những đêm tối gục đầu ôm mặt khóc nức nở, ai đó là người đã cho tôi mượn một bờ vai để thấm khô giọt nước mắt tuyệt vọng. Là ai? Tôi tự hỏi vị thần hộ mệnh nào đã đến bên đời tôi, cho tôi một chút ánh sáng hy vọng khi tôi lạc bước trong bóng tối. Không phải ai khác hơn tôi. Tôi đã sống sót qua tất cả những cơn nguy kịch cuộc đời mà không cần ai khác ngoại trừ chính tôi. Vậy nên tôi đếch sợ bất kì một ai đấy. Nếu phải run rẩy chân tay và để tâm trí mình bủn rủn trước một ai đó, có là một kẻ đần độn mới ngu ngốc nhìn vào tấm gương thô vụng ấy để nhìn nỗi sợ của bản thân dưới bóng dáng của những người khác.

Nói đi! Tôi chỉ sợ chính tôi. Tôi chỉ sợ chính tôi trong cơn say choáng váng sẽ lãng quên đi tất cả những tháng ngày mình đã đi qua. Một kẻ đơn độc đã từng bước xiên vẹo và để mặc cho những con mắt trần gian ném cái nhìn khinh miệt vào mình. Tôi đã sống bất cần đời vậy đấy: buông bỏ bản thân mình, thích nói mấy lời tục tĩu cho miệng lưỡi thiên hạ xì xầm đánh giá nhân cách. Nhưng rốt cuộc thì sao? Sau khi phát rồ lên bởi một đứa điên thì mấy người vô công rỗi nghề đó cũng phải dừng lại thôi. Nói mãi cũng đâm ra chán ngán, dần dà cũng phải nhận ra phán xét đánh giá một đứa bị điên thì chỉ rách việc mất thời gian.

Nói đi!  Đã thế thì tại sao lúc này tôi phải sợ mình bật khóc giữa đám đông, rồi hồn nhiên cười lớn khi đang trơ trọi giữa phố xá. Tôi sẽ cất tiếng hát thật lớn đấy, tôi sẽ bật nhảy thật cao và hét lớn vào trời xanh, rằng tôi đếch sợ bất kể một điều gì. Không ai được phép ngáng đường tôi. Tôi đã chán ngán đóng vai tù nhân và hài hước hơn tôi lại chính là lính gác.

Nói đi! Tôi đếch sợ! Vì bây giờ tôi sẽ lại về nhà, thả mình xuống giường, chỉ cần nhắm mắt thì ngày mai xác chết này lại được tái sinh.

Tác giả: Ni Chi
Biên tập: Prana

 

Featured image: Graehawk

📌 Aloha Volume 1- 7

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

[THĐP Translation™] Top 5 dự án Blockchain đột phá

Blockchain (chuỗi khối) là công nghệ cho phép chúng ta xây dựng các hệ thống và cấu trúc hoàn toàn phân tán, không có điểm mấu chốt để bị đánh sập, từ các góc độ kỹ thuật, tổ chức, hay kinh tế. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta có thể xây dựng hệ thống dân chủ trên quy mô thực sự rộng lớn.

Mọi người đang nói về blockchain, nhưng có rất nhiều hiểu lầm xung quanh phát minh có tính đột phá này. 90% các dự án blockchain của doanh nghiệp thực sự không cần đến công nghệ blockchain, và thực tế là sẽ tốt hơn nếu không có nó. Công nghệ mang tính cách mạng và đột phá này chỉ là một điểm nhỏ của tảng băng trôi.

Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích cho các bạn top 5 dự án có ý tưởng và công nghệ mang tính đột phá nhất.

1. Nano  –  Tiền tệ toàn cầu mới

5

Nano là một loại crypto (tiền mã hoá) chia sẻ cùng một tầm nhìn với các đồng tiền điện tử khác để thay thế tiền tệ fiat (tiền pháp định, tiền nhà nước), nhưng nó chú trọng việc cách mạng hóa toàn bộ công nghệ blockchain bằng cách cung cấp các giao dịch không tốn phí trong thời gian thực và cũng không cần tiêu thụ nhiều năng lượng như Bitcoin và các đồng tiền khác.

Nano theo sát kế hoạch ban đầu của Bitcoin, chính là thay thế các loại tiền tệ truyền thống, làm cho tiền kỹ thuật số trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống.

Với kỳ vọng thay thế Bitcoin, NANO giải quyết các vấn đề tối quan trọng mạng lưới Bitcoin gặp phải là:

Khả năng khuyếch đại, mở rộng: làm cho người dùng lo ngại về việc đẩy phí giao dịch lên cao trong mạng lưới Bitcoin.
• Tốc độ tính toán: trung bình cho giao dịch Bitcoin là 164 phút.
• Mức tiêu thụ năng lượng: tăng cực kì cao với việc đào Bitcoin đang tiêu thụ nhiều điện hơn 159 quốc gia cộng lại.

Giải quyết được những thách thức này, NANO cung cấp một giải pháp cho tiền mã hóa và đánh bật Bitcoin và những loại tiền điện tử khác với giao thức cấu trúc block-lattice (mạng khối) (khác với block-chain) cho phép giao dịch không tốn phí và sử dụng ít năng lượng hơn rất nhiều so với Bitcoin.

Nano sử dụng DAG (Directed Acyclic Graph) cấu trúc block-lattice, với kĩ thuật này mỗi người dùng đều có một blockchain riêng của mình.

1

Nano sử dụng block-lattice để ghi lại số dư tài khoản chứ không theo dõi số lượng giao dịch như các mô hình blockchain khác. Phương thức này làm giảm dung lượng dữ liệu được lưu trữ qua việc cắt xén cơ sở dữ liệu (database pruning). Mỗi blockchain phản ánh thông tin liên quan đến tài khoản cá nhân và chỉ được cập nhật bởi chủ sở hữu; sau đó mỗi blockchain được cập nhật đồng bộ với phần còn lại của mạng khối.

Khi mọi người dùng kiểm soát chuỗi blockchain của họ, thì các giao thức như proof-of-work (PoW) hoặc proof-of-stake (PoS)―cách hoạt động của Bitcoin và những loại crypto khác―dùng để quyết định tình trạng thống nhất của hệ thống là không cần thiết

Trong tương lai, mọi thứ sẽ là kỹ thuật số. Nano có một trong những cơ hội tốt nhất cùng với Bitcoin trở thành loại tiền tệ toàn cầu phổ quát mà mọi người sẽ giao dịch. Nghĩa là cùng với đồng Đô la Mỹ, đồng Nhân Dân Tệ TQ và đồng Won Hàn Quốc, Nano sẽ là loại tiền quốc tế mới mà cả các thiết bị IoT (Internet of Things) và mọi người đều có thể giao dịch.

2. Skynet  –  Liên kết mọi thiết bị IoT

Hãy tưởng tượng một thế giới trong đó các thiết bị thông minh có thể tương tác một cách tự động và an toàn ở quy mô lớn. Hàng tỷ thiết bị có thể nhận dạng được tham gia dễ dàng trong nền kinh tế tự động hoá toàn cầu (Machine to Machine―M2M). Điều này từ lâu đã là tầm nhìn của Internet of Things (IoT), tạo ra những mạng lưới có khả năng tự sắp xếp điều chỉnh của trí thông minh nhân tạo (AI).

Dự án Skynet, gần đây được công bố bởi Tổ Chức OpenSingularity Foundation, nhằm thay đổi điều này. Hệ thống này bao gồm một sự kết hợp của một lõi hệ thống trên một con chip được tối ưu hóa cho trí thông minh nhân tạo, các ứng dụng blockchain và một giải pháp blockchain có khả năng mở rộng cao.

Tâm điểm của Skynet là Skynet Core, chip này được làm ra nhằm mục đích triển khai hệ-thống-trên-một-chip (SoC) để tối ưu hóa cho các ứng dụng blockchain và AI. Chip này sử dụng lõi RISC-V 32 bit hoặc 64 bit, tùy thuộc vào phiên bản được chọn và chứa công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế để cung cấp các thành phần cụ thể của blockchain.

Hàng tỷ lõi Skynet này sẽ được triển khai tới các thiết bị trên toàn thế giới vì chúng hoàn toàn không cần giấy phép, điều này có nghĩa là chúng có tiềm năng thay thế lõi ARM của Softbank và hoàn toàn thống trị ngành công nghiệp bán dẫn.

Khi các lõi này được tung ra, Skynet cung cấp một mạng blockchain có khả năng mở rộng cao được gọi là Skynet Open Network (SON) để kết nối tất cả chúng.

SON áp dụng cách tiếp cận đa chuỗi, kết hợp nhiều blockchain được tích hợp thông qua một blockchain gốc.

Được dựa trên Tendermint Core, SON blockchains sử dụng một sự kết hợp hiệu quả cao của giao thức Delegated Point of Stake (DPoS) và Byzantine Fault Tolerance (BFT). Các token Skynet gốc có thể được đặt để chọn ra 100 đến 500 đại biểu trên chuỗi SON Fabric.

Các đại biểu tham gia vào một giao thức bỏ phiếu BFT, cho kết quả trong tích tắc, đồng nghĩa với việc các giao dịch được xác nhận trong vòng chưa đến một giây. Không giống với proof-of-work (PoW) blockchain như Bitcoin và Ethereum, giao thức đồng thuận BFT của SON thực sự cho ta tốc độ. Nghĩa là khi đạt đến sự đồng thuận thì giao dịch hoàn tất. Chuỗi PoW không cung cấp tính năng này, thay vào đó, chuỗi đôi khi còn bị rẽ nhánh, và việc hoàn thành giao dịch mang tính sác xuất. Càng có nhiều khối được thêm vào trong chuỗi, càng có ít khả năng nó là một nhánh (fork) mới thay đổi lịch sử giao dịch. Đó là lí do tại sao nó thường khuyến khích đợi có 6 block mới trước khi cho rằng một giao dịch Bitcoin được xác nhận (khoảng 1 tiếng). Skynet Open Network không vướng phải giới hạn này.

Skynet là một giải pháp hoàn chỉnh tạo ra một mạng phi tập trung cho các thiết bị IoT thông minh ở quy mô lớn. Một giải pháp sổ kế toán nhiều chuỗi phân phối có khả năng mở rộng cao được kết hợp với các phần cứng hỗ trợ blockchain và AI cho phép hợp tác M2M an toàn trong các hệ thống tự tổ chức. Hàng tỷ thiết bị IoT sẽ sử dụng và giao dịch trên mạng này, biến nó trở thành hệ sinh thái IoT được chấp nhận nhiều nhất trên thế giới.

3. HashGraph — Backbone of All Networks

2

Thuật toán Hashgraph, được phát minh bởi Leemon Baird, đồng sáng lập và CTO của Swirlds, là một cơ chế đồng thuận dựa trên thuật toán bỏ phiếu ảo kết hợp với giao thức gossip “nhặt nhạnh” để đạt được sự đồng thuận một cách nhanh chóng, công bằng, hiệu quả và an toàn. Ngày nay, các nhà sáng lập ra Swirlds, một sổ cái dựa trên sự cho phép sử dụng cơ chế đồng thuận hashgragh, đã triển khai Hedera Hashgraph Platform, một liên doanh riêng biệt dành riêng cho việc phát triển sổ cái công khai dựa trên hashgragh.

Hashgraph là một sự thay thế cho blockchain―một công nghệ thế hệ đầu tiên với những hạn chế nghiêm trọng về tốc độ, sự công bằng, chi phí và bảo mật. Một nút thắt cơ bản đó chính là hiệu suất―thử hỏi có bao nhiêu ứng dụng ngoài kia có thể chạy trên cơ sở dữ liệu mà chỉ có thể thực hiện 5 giao dịch mỗi giây.

Hashgraph tạo ra nhằm mục đích cung cấp những lợi ích của công nghệ blockchain như một sổ kế toán phân bố không có những hạn chế. Trong khi nhiều sổ cái (ledgers) sử dụng giao thức gossip (gossip protocol), Baird kết hợp giao thức gossip dưới dạng “gossip about gossip” (“tin đồn về tin đồn”) với thuật toán bỏ phiếu để đạt được sự đồng thuận một cách nhanh chóng và an toàn mà không cần bằng chứng công việc, proof of work. Giao thức tin đồn chia sẻ những thông tin mới mà các điểm nối (nodes) không biết, và tin đồn về tin đồn bao gồm thông tin về nguồn gốc của những thông tin mới.

Khi các tin nhắn mới bao gồm hash của các tin nhắn trước đó thành một, bạn sau đó có toàn bộ lịch sử của những người đã nói chuyện với nhau trong mạng và theo thứ tự. Do thời gian là sự tương quan giữa thông lượng, độ chậm trễ, số lượng máy tính, và sự phân phối địa lý, các thử nghiệm mô tả sự tương quan này. Ví dụ, kết quả cho thấy 30 máy tính có thể đạt được 50k giao dịch một giây giữa 8 khu vực quốc tế trong 3 giây, hoặc khoảng 1.5 giây qua 2000 miles (3218 km), hay 0.75 giây trong cùng một khu vực.

Nếu mạng Hedera có thể đạt được sự đồng thuận về thứ tự giao dịch và dấu thời gian cho các điểm nối được phân phối trên năm châu lục và với khối lượng hàng trăm nghìn giao dịch mỗi giây trong vòng vài giây thì họ đã vượt qua tốc độ giao dịch mạng hiện tại của Visa.

Nền tảng Hedera Hashgraph được thiết kế để trở thành thị trường nền tảng mới của các ứng dụng phi tập trung. Với một sổ kế toán an toàn, nhanh chóng, công khai, tương lai có thể bao gồm micropayments (thanh toán nhỏ lẻ) và game phân tán quy mô lớn xuất hiện trong tương lai gần, và giao điểm của công nghệ sổ kế toán phân tán và AI giao nhau theo những cách mới.

4. PolkaDot  –  Kết nối mọi Blockchains

3

Polkadot là một cấu trúc framework đa chuỗi hỗ trợ khả năng tương tác giữa các chuỗi rất khác nhau với những thuộc tính khác biệt bao gồm các chuỗi proof-of-authority được mã hóa phù hợp cho mạng doanh nghiệp nội bộ (miễn là chúng xác thực một số thông số nhất định). Lần đầu tiên trong lịch sử blockchain, các blockchains khác nhau sẽ tạo thành một mạng đa chuỗi có khả năng tương tác lớn với tính bảo mật gộp.

Polkadot sử dụng cơ chế chuyển tiếp tạo điều kiện cho các giao dịch được xác thực từ blockchain này sang blockchain khác… Nói một cách đơn giản, Polkadot cung cấp bảo mật gộp công bằng đối với mọi thành viên, bất kể giao thức họ đang vận hành. Thứ hai, nó cho phép giao dịch không cần niềm tin giữa tất cả các chuỗi thành viên của nó. Một chuỗi liên kết đóng vai trò như một nhóm tin bảo mật qua lại giữa các blockchains… Polkadot đang bắt tay vào một hành trình nghiên cứu rất quan trọng và đáng giá trong hoạt động liên ngành.

Polkadot cũng cho phép thiết kế mới của blockchains giao tiếp và tập hợp bảo mật của họ trong khi vẫn cho phép họ có các chức năng chuyển đổi trạng thái hoàn toàn tùy ý. Điều này mở ra cánh cửa đến với một “Internet” của blockchains, nơi các chuỗi tư nhân và tập đoàn có thể được tường lửa bảo vệ từ các chuỗi công cộng và mở như Ethereum mà không mất khả năng giao tiếp giữa họ theo cách riêng, không khác với mạng nội bộ mà chúng ta thấy hôm nay.

Về cơ bản, Polkadot được xây dựng để kết nối các chuỗi riêng tư/liên doanh, mạng public/permissionless, oracles và các phát triển công nghệ tương lai chưa được tạo ra trong hệ sinh thái Web3. Nó cho phép một mạng Internet, nơi các blockchain độc lập có thể trao đổi thông tin và các giao dịch trust-free (không cần niềm tin) thông qua chuỗi chuyển tiếp Polkadot, với các nguyên lý then chốt về khả năng mở rộng (scalability), quản trị và khả năng tương thông.

Polkadot hình dung một mạng lưới nơi danh tính và dữ liệu được sở hữu bởi người dân―được bảo đảm an toàn từ bất kỳ cơ quan trung ương nào. Mục tiêu của họ là định hình lại cấu trúc Internet hiện tại thành những gì chúng ta gọi là Web3: một mạng lưới phân cấp hoàn toàn.

5. Basic Attention Token — Internet mới

4

Nói một cách đơn giản nhất, Basic Attention Token (BAT) là một đồng tiền cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái Brave. BAT là một token được lập trình dựa trên chuẩn ERC-20, có nghĩa là nó được xây dựng trên nền tảng blockchain Ethereum. BAT tokens có thể được sử dụng tự do trên hệ sinh thái Brave có nghĩa là chúng có thể được trao đổi giữa các nhà quảng cáo, nhà xuất bản và điển hình là những người dùng Internet.

Mục tiêu chính của dự án Basic Attention Token (BAT) có trụ sở đặt tại San Francisco là cung cấp cho người dùng một sàn giao dịch quảng cáo kĩ thuật số dựa trên công nghệ blockchain. Nó được thiết kế để giải quyết và cải thiện hệ thống quảng cáo kỹ thuật số có phần không công bằng hiện nay, nơi nhiều người dùng Internet phải hy sinh thời gian, sự riêng tư và sự chú ý để sử dụng nó miễn phí.

Nếu cái tên Brave nói trên nghe có vẻ quen thuộc với bạn, đó là bởi vì Brave được cho là một trong những trình duyệt tốt nhất đã xuất hiện trong những năm gần đây. Brave là một trình duyệt web dựa trên nền tảng Chromium, cung cấp cho người dùng trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời hơn bằng cách chặn trình theo dõi và quảng cáo, do đó, cải thiện luôn cả tốc độ tải web và sự riêng tư.

Trình duyệt Brave là một phần công cụ của dự án Basic Attention Token. Tất nhiên, người dùng không nhất thiết phải sử dụng BAT khi sử dụng Brave ngay cả khi họ có thể sử dụng đồng tiền này để thanh toán cho các nhà xuất bản.

Vì dự án về cơ bản đang phát triển một mô hình quảng cáo kỹ thuật số mới, nó chắc chắn sẽ phải đối đầu với một số gã khổng lồ trong ngành quảng cáo lớn nhất hiện nay như Facebook, Twitter và YouTube. Hệ thống mới mà BAT đề xuất đẩy các công ty trung gian như những công ty nêu trên ra khỏi thị trường. Thay vì phải trả tiền cho họ, giờ đây các nhà quảng cáo có thể dùng BAT để gửi trực tiếp cho người dùng. Về cơ bản thì mô hình quảng cáo này cho phép các nhà quảng cáo trả tiền quảng cáo bằng cách sử dụng BAT và người dùng xem những quảng cáo đó sẽ được thưởng bằng đồng BAT.

Theo whitepaper chính thức của dự án Basic Attention Token, Brave có vai trò đặc biệt khi được sử dụng để đo lường sự quan tâm của người dùng. Trình duyệt phân tích mức độ tương tác của người dùng với một tab cụ thể và cho hiển thị quảng cáo có nội dung liên quan dựa trên thời gian người dung xem nội dung đó.

Khi điểm số quan tâm được thu thập đủ, dữ liệu sẽ được gửi đến hệ thống sổ kế toán Brave. Nó chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà xuất bản và người dùng dựa trên điểm số quan tâm cuối cùng.

Có nhiều người tin rằng BAT là một khoản đầu tư dài hạn rất tốt. Nguyên tắc cơ bản của dự án này cũng là đặc điểm chính của nó, đội ngũ bao gồm nhiều người tài giỏi, và trình duyệt Brave đang được sử dụng như bước đầu tiên của việc phát triển quy mô dự án bằng cách tặng token miễn phí cho bất kì ai sử dụng nó.

Tương lai sẽ không dễ dàng đối với BAT, chủ yếu là do dự án phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những gã quảng cáo khổng lồ khác như Google và Facebook cũng như từ các nền tảng quảng cáo dựa trên blockchain tương tự như Papyrus Adshares. May mắn thay, hai dự án này chủ yếu tập trung vào các nhà xuất bản và nhà quảng cáo, loại trừ hoàn toàn người dùng, một điều làm cho BAT có giá trị hơn nhiều. Các nhà đầu tư trong tương lai nên đầu tư một cách thận trọng và nghiên cứu toàn diện dự án trước tham gia. Kiểm tra lộ trình của dự án cũng là một ý tưởng rất hay.

Sẽ rất thú vị để quan sát trong tương lai cả Basic Attention Token và trình duyệt Brave sẽ phát triển như thế nào. Mặc dù hệ sinh thái dựa trên nền tảng tiền kỹ thuật số và trình duyệt chặn quảng cáo là cả hai cải tiến lớn, dự án này vẫn cần nhiều sự tiếp nhận cho đến khi có thể tự tin nhìn về một tương lai có lợi nhuận. Chỉ có thời gian mới chứng minh liệu Basic Attention Token có thể cách mạng hoá ngành quảng cáo kĩ thuật số.

Kết luận

Với tiềm năng to lớn của công nghệ blockchain, chúng ta đã xem xét 5 dự án lớn có khả năng làm thay đổi các ngành công nghiệp hiện nay:

  1. Nano
  2. Skynet
  3. HashGraph
  4. Polkadot
  5. Basic Attention Token

Như trong mọi chuyển đổi lớn về mô hình, sẽ luôn có người chiến thắng và kẻ thua cuộc. Nhưng công nghệ blockchain có thể mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng cho tất cả mọi người.

📌 Bài viết đã được đăng tải trong Volume 2 tạp chí Aloha. Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership


Tác giả: John Chen, Kĩ sư Nghiên cứu tại Uber
Biên dịch: Huy Phan
Hiệu đính: Purusha

📌 Aloha Volume 1- 7

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

4 việc tưởng dễ mà khó (Phần 2): CHƠI

0

Chơi – tưởng là một việc dễ dàng, nhưng trong thời đại bận rộn soán ngôi hoàng đế này thì nó dường như là một điều bất khả. Người ta dùng từ “bận” để định nghĩa một phần mức độ thành công trong cuộc sống của họ, trong năng suất hành động của họ. Bận rộn là một cách để khẳng định giá trị, khẳng định danh tính. Tức là nếu không bận làm gì đó thì một người sẽ tự thấy mình là một kẻ bỏ đi, là một cái xác ươn thối.

“Ê mày, qua đây đi dạo ngắm cảnh không?”

“Thôi, tao bận lắm.”

“Ê mày, nhìn mấy ngôi sao xinh chưa kìa!”

“Thôi, tao không có thời gian đâu.”

“Ê mày, cười lên một cái coi.”

“Thôi, tao đang ngập mặt trong một đống việc rồi.”

Tất nhiên, điều chúng ta cần nhận diện ở đây: “Bận” không có nghĩa là sự “tập trung” mà là một sự “ngục tù của tập trung”, một sự cưỡng bách tập trung. Và “chơi” là chìa khóa duy nhất giải phóng kẻ nằm sau tấm song sắt ấy.

Một người bận rộn với nhiều tác vụ không có nghĩa họ không có khả năng chơi. Nhưng một người không có khả năng chơi thì chắc chắn “bận” ngồi tù ở một việc nào đó. Một ngày lao động 8 tiếng mà mang tư tưởng “phải lết xác đến cơ quan”, “cố gồng cho hết buổi sáng”, hay “chẳng có rảnh đâu mà nghịch ngợm linh tinh” thì tôi nghĩ người đó đang rơi vào vùng đe dọa thật rồi. Họ nên bỏ quách cái việc ấy đi thì hơn.

Sự bận rộn nào khiến cho người ta không thở được nổi, không thư giãn để ngắm cảnh, chơi đùa được nổi, thì sự bận đó là một thứ rác rưởi. Còn người nào không thể tiếp cận công việc một cách thư thái hay độc lập được thì người đó chỉ trở thành nô lệ cho hoàn cảnh. Và mọi hân hoan, phúc lành của cuộc sống bị vụt qua hết thảy khi họ lao đi vun vút trên một con ngựa điên cuồng.

Bây giờ nếu muốn xem rằng một người có khả năng “chơi” hay không thì ta chỉ cần đặt họ vào hai tình huống đối nghịch:

1. Cực kỳ nhiều việc (cường độ lao động lớn)

Một người không có tinh thần thư giãn, vui đùa bên trong mình thì không thể chịu đựng nổi áp lực của một công việc nặng đô. Cách họ tiếp cận nó sẽ là khiếp đảm, choáng váng, căng thẳng và dẫn đến hành động gồng gánh, càng về sau càng dễ lao lực, vụn vỡ. Bên trong họ không có những “khoảng nghỉ” là sự vui đùa (một cây đũa phép biến những áp lực thành sợi lông hồng), nên cái gì nặng sẽ càng ngày càng nặng hơn.

Còn với người biết “chơi” trong khi làm, tức là tìm thấy được những khe hở của sự bận bịu, họ sẽ đi ra được khỏi những luật lệ của công việc đó. Áp lực mà nó gây ra bây giờ sẽ trở thành một sự kích thích thú vị. Và niềm vui chinh phục được những tác vụ lớn sẽ được phân bố đều trong cả một quá trình làm việc, người đó không phải đợi đến khi “Ơn trời, mọi thứ đã qua!” thì mới cảm thấy vui.

2. Chẳng có công ăn việc làm gì cả

Theo tôi, đây là một cách cực kỳ khắc nghiệt để rèn luyện khả năng “chơi” của một người, để đánh giá thái độ của họ khi đứng trước áp lực dư luận và thời gian. Các bạn thử nghĩ mà xem, ta chơi gì thì dăm bảy ngày là chán, phải quay lại làm việc. Mà cũng nhờ trước đó có sự lao động mệt mỏi thì việc chơi ấy mới có ý nghĩa, có giá trị.

Còn bây giờ không làm gì cả, nhiều hơn 10 ngày, nhiều hơn 1 tháng xem ta có chịu được không? Lúc đó một người sẽ phải đối mặt với sự hủy hoại ý tưởng về giá trị của con người. Giá trị ấy có thật sự được quyết định bởi công việc anh ta làm?

Bây giờ tôi đưa bạn ra hoang đảo, hay lên núi và cấm bạn lao động tay chân, nói chung là không cho làm gì cả, chỉ chơi thôi. Bạn có dám chắc là mình sẽ làm được không?

Có thể bây giờ bạn bảo chơi dễ ẹc, nhưng cái “chơi” đó nó có sự tương quan với “làm” trước đó. Còn bây giờ sự “làm” bị tiêu diệt, bạn sẽ chơi kiểu gì đây? Bạn sẽ có thể bị rơi vào trạng thái “nhàn cư vi bất thiện.” Sự dư dả về thời gian làm nổi lên trong người ta những tầng nội tâm mà bình thường không được chú ý, từ rác rưởi cho đến trong lành.

Cái chơi trong trường hợp 2 này tôi đang muốn nói đến sự thiền định – không làm gì cả. Nó là một điều kiện khắc nghiệt, có tác dụng làm sạch tâm hồn. Ai chơi được trong hoàn cảnh này mới thực sự là người hùng mạnh.

📌 Sức mạnh của việc không làm gì


Einstein có câu:

“Creativity is intelligence having fun.” (Tạm dịch: Sáng tạo là sự thông minh vui đùa.)

Tức là, nếu không có “having fun” thì cũng chẳng có sáng tạo, dù người đó có thông minh cỡ nào. Và tôi đồng tình rất cao với điều này. Những truyện ngắn, những bài thơ, những ý tưởng khoa học đều đến với tôi trong lúc tôi đang chơi đùa, hoặc trong lúc tôi sắp rơi vào giấc ngủ (việc này cũng có thể coi là tách biệt với sự bận rộn náo động.)

Những người làm nghệ thuật hay những người có thiên hướng nghệ thuật muốn tạo ra một sản phẩm gì đó độc đáo, mới lạ, nhưng hướng đi của họ là một sự gồng ép, nên họ đã giết chết nghệ thuật trong khi “làm” nghệ thuật.

Với tôi, nghệ thuật như những cánh chim trời, chỉ đáp đậu trên mảnh đất yên lành khi một người không-làm-gì-cả, tức là họ đang trong trạng thái thảnh thơi, chơi đùa. Đây chính là cái mẹo khiến cho một người làm ít nhưng năng suất và chất lượng sản phẩm lại cao hơn một người làm nhiều. Vấn đề không phải nằm ở loại công việc họ đối diện, vấn đề nằm ở trạng thái nội tâm hiện tại của người đó. Đây mới là thứ được biểu lộ ra thế giới bên ngoài.

Nếu một người căng thẳng, áp lực, sản phẩm của họ sẽ méo mó. Nếu họ thư giãn, vui vẻ, sản phẩm của họ sẽ căng tròn, mịn màng. Cái thư thái ấy là mảnh đất cho niềm vui và những ý tưởng mới nở rộ.

Woody Guthrie (ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ nổi tiếng với nhiều ca khúc về chính trị), đã từng nói:

“Take it easy, but take it.”

Tôi cho rằng, câu nói này có thể áp dụng trong mọi hoàn cảnh. (Terence McKenna thì dùng để ám chỉ việc một người nên tiếp cận/sử dụng psychedelics như thế nào.) Và “Take it easy” kia tương đương với “Having fun” của Einstein và “Why so serious?” của Joker. Đó là những điều khẳng định vị trí và sức mạnh cho một người khi họ đứng giữa lòng thế giới náo động.

Làm không khó, chơi mới khó. Tất nhiên, “chơi” này không có nghĩa là ăn chơi trác táng, thác loạn, đàn điếm đêm ngày, sớm khuya đều thấy say sưa bắt gà ở trên nóc nhà. “Chơi” ở đây là một sự thảnh thơi của tâm trí, tách biệt khỏi những lực đẩy của tác vụ, tự do khỏi quán tính phản ứng/hành động.

Nếu bạn muốn cảm được tinh thần “chơi” ấy thì tôi gợi ý bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến. Khi nhìn lại mình “chơi” mà không thấy THẢNH THƠI như thế này, có lẽ bạn đã nhầm lẫn gì đó rồi.

“Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
Sóng biếc theo làn hơi gợn tý
Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo
Tầng mây lơ lửng, trời xanh ngắt
Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo
Tựa gối ôm cần lâu chẳng được
Cá đâu đớp động dưới chân bèo.”

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: pikabum

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 7

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

4 việc tưởng dễ mà khó (Phần 1): CƯỜI

0

Mới vài hôm trước, khi online, tôi có đọc được một bài viết so sánh số lần cười trong một ngày của trẻ em với người lớn, tương ứng là nhiều hơn 300 lần và ít hơn 20 lần. Một đứa trẻ cười ít nhất một lần trong vòng 1-2 phút tính từ lúc bình minh cho tới khi hoàng hôn. Sự chênh lệch này khiến tôi ban đầu rất ngạc nhiên vì chưa từng nghe về một con số thống kê nào liên quan đến việc cười cả, và vì tại sao lại có một sự suy giảm vui vẻ, hài lòng lớn đến vậy khi một đứa trẻ trở thành một người lớn? Tất nhiên đây chỉ là con số trung bình nhưng cá nhân tôi thấy nó cũng gợi ra rất nhiều ý tưởng về nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt trong chất lượng tinh thần của một con người khi họ lớn lên.

 

 

 

https://www.facebook.com/TruthInsideOfYou/videos/vb.501138156618857/1948527708607814/?type=2&theater

Lo toan cuộc sống mưu sinh, bận rộn với các mối quan hệ, mắc kẹt trong hệ thống tư tưởng của xã hội, v.v… là rất nhiều những sự kiện không hề tồn tại ở một đứa bé. Tức là, khoảng không gian tự do, thuần khiết của trẻ nhỏ lớn hơn người trưởng thành rất nhiều vì chúng không hề bị nhồi nhét tích lũy các ý tưởng về cuộc sống vào trong tâm trí. Đó là lý do khiến cho sinh lực, nội lực bên trong dễ dàng được thể hiện, bật ra thành tiếng cười hay tiếng khóc. Chúng nhanh đến và cũng nhanh đi, trong veo như một cơn mưa mùa hạ.

📌 Đứa trẻ lớn lên để trở về đứa trẻ

Còn với những người lớn, người đã thẩm thấu, tích lũy những ý kiến của xã hội, những ý tưởng từ quá khứ, dễ dàng nằm lại mãi ở một nỗi đau hay sự nhức nhối thì càng ngày càng mất đi sự hào sảng bên trong mình. Thế giới bên trong (bên ngoài) của họ dần chuyển sang sự nghiêm túc, trầm tư, trầm mặc – là những “đối cực” của nụ cười, sự vui vẻ, hạnh phúc. Những người làm bạn thân với sự nghiêm túc thì có thể dễ cảm thấy khó chịu khi đối diện với ai đó hay vui đùa, xàm nhảm, cười cợt. Vì họ thấy đó là một mối đe dọa, một sự sỉ nhục cho đế chế “mặt lạnh như tiền” của mình. Còn người hay cười đùa kia thì chỉ thấy người nghiêm túc như một sinh vật lạ, đáng để tò mò và (khều khều) ngâm cứu.

“Mình về mình nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
Trăm quan mua lấy nụ cười
Ngàn quan chẳng tiếc, tiếc người răng đen.”

Tôi cho rằng tìm ra được một người lớn vô tư ở trong đời này là một việc cực kỳ khó. Người đó hẳn phải đã đắc đạo, nhập dòng thánh thì mới có thể cười vui trong mọi hoàn cảnh, có thể miễn nhiễm với mọi vở tuồng đời, có thể lan tỏa được mọi đam mê và sướng vui khi được sống.

 

Cười – ai cũng muốn, nhưng không phải ai cũng làm được, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó chịu, đớn đau, ngặt nghèo. Nhưng theo tôi, thì càng trong những hoàn cảnh đó, ta càng cần phải cười nhiều hơn mức bình thường. Tiến sĩ Alan Phan cũng đã từng nói rằng mỗi khi ông bị cảm hay bệnh, ông biết rằng mình cần phải tăng cường sự rèn luyện thân thể lên gấp đôi. Tiếng cười không chỉ là mười thang thuốc bổ, nó còn là thuốc trị bệnh nghiêm túc, căng thẳng, âu lo và sợ hãi.

Trong truyện Những lá thư không gửi (Susie Morgenstern), cậu bé Ernest bước vào một môi trường sống khác lạ, và thứ giúp cậu đi qua những khó khăn là tiếng cười và sự vui vẻ đón nhận. Còn cha cậu – một người lớn, không làm được điều đó – đã trốn chạy hiện tại khó khăn và luôn mang bên mình những gánh nặng phiền muộn suốt nhiều tháng năm ròng rã.

Trước kia, trong giai đoạn rối loạn lo âu kéo dài mấy tháng, tôi cũng đã cảm thấy rất khốn khổ với mọi thứ. Nhưng đến một lúc tôi biết mình không thể dùng mãi thái độ căng thẳng phản kháng này được nữa, tôi bắt đầu làm bạn với nụ cười.

Khi cơn bồn chồn ập tới, tôi cười. Có lúc tôi bò lăn ra đất mà cười, cười vào mặt mình, cười vào mặt sự run rẩy, yếu đuối. Và đôi khi, tôi còn chẳng cần quan tâm lý do mình cười là gì nữa.

Có những lúc sự khó chịu lên cao độ, tôi thấy trong mình không có gì đủ thú vị để hai khóe miệng tự nâng lên, tạo thành một đường cong xinh đẹp. Thế là tôi tự dùng tay để tạo hình gương mặt vui vẻ, rồi cố “nôn” ra một tiếng cười (hơi giống tiếng khóc.) Sau vài lần liên tục nỗ lực, tôi cũng dần phát được ra đúng âm điệu của một tiếng khúc khích. Lúc đó, tôi mới đi vào nhịp điệu của sự vui vẻ mà cười bật cười khoan khoái. Và cũng lúc đó, tôi hiểu ra rằng những sự căng thẳng kia chỉ là hoàn cảnh, và ta có thể tạo ra một hoàn cảnh khác, nếu muốn. Thích Nhất Hạnh cũng đã từng có câu:

“Đôi khi nụ cười của bạn bắt nguồn từ những niềm vui, nhưng cũng đôi khi niềm vui của bạn bắt nguồn từ những nụ cười.”

Trong phim hoạt hình Công ty quái vật, nếu các bạn có xem, tác giả cũng lấy ý tưởng thu thập năng lượng từ thế giới con người cho thế giới quái vật bằng việc chiết xuất từ tiếng cười của những đứa trẻ, thay vì như ban đầu là từ tiếng hét (sợ hãi) của chúng. Tôi rất thích bộ phim này vì cách tiếp cận vấn đề của họ thật sự sáng tạo và nhân văn. Cùng là sinh ra năng lượng, nhưng một bên mang sắc thái hạnh phúc, còn một bên đau khổ. Vậy tại sao ta phải chọn những cái nhức nhối để đau đớn lòng nhau?

 

 

cười
Nguồn: studycircle

thang đo năng lượng David Hawkins thì niềm vui (joy) chỉ đứng sau sự giác ngộ (enlightenment) và sự yên bình (peace). Hay nói cách khác, sự vui vẻ, những tiếng cười sảng khoái vô tư là một trong những cánh cửa dẫn tới hạnh phúc bình an nội tại.

Vậy nên tóm lại, ta hãy cứ cười nhiều lên, nếu không điên thì cũng hóa cô tiên chứ chẳng đùa.

“Gặp em khéo thấy miệng cười
Thấy xinh con mắt, thấy tươi má hồng.”

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: Free-Photos

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 7

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

[THĐP Vietsub] Terence McKenna ― Văn hóa không phải là bạn của chúng ta

Xem trên facebook

“Chúng ta phải thấy được cuộc sống là một cơ hội. Bạn đang làm gì với nó? Bạn có sợ nó không? Một số người sống cuộc đời họ như thể tất cả những gì họ đang làm là dàn cảnh cho cái chết của mình. Họ muốn nó phải xảy ra trong một ngôi biệt thự lớn, với một bãi cỏ xanh được cắt tỉa cẩn thận, một khu vườn rộng nhiều héc-ta bao quanh. Họ muốn chết trong một căn phòng chứa đầy những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Họ muốn những đứa con thừa kế đáng yêu có bổn phận phải có mặt đầy đủ khi họ phán truyền những trí tuệ cuối cùng. Và họ đã bỏ ra suốt cuộc đời để dựng một màn kịch về sự qua đi của họ. Và tất nhiên bạn phải làm việc rất vất vả, vì bạn cần phải làm ra tiền để mua căn nhà đó. Bạn phải sanh ra những đứa con này, giáo dục chúng những giá trị của bạn để sau này chúng không đâm sau lưng bạn, không hư đốn… Bạn phải tạo ra được sự trung thành, những sở hữu, quyền lực, tất cả những thứ này và sau đó, bạn sẽ không chết trong một cái mương, vô danh, bị bỏ rơi, bạn biết đó… Nhưng theo khía cạnh khác, cuộc sống đó có chất lượng như thế nào?” ― Terence McKenna (THĐP dịch)

Một số nội dung khác từ Terence McKenna THĐP đã dịch:

🍄 http://bit.ly/2ApNmUwVăn Hóa Là Một Hệ Điều Hành
🍄 http://bit.ly/2PgpYB6Một miền đất nằm ngoài không gian và thời gian
🍄 http://bit.ly/2ylKadETrời Đất Yêu Quý Lòng Can Đảm
🍄 http://bit.ly/2Si67QPChất thức thần (psychedelics) — Một trải nghiệm bất hợp pháp
🍄 https://bit.ly/3hsOABV ― Trích dẫn Terence McKenna chọn lọc


Việt dịch: Prana
Vietsub: Lê Gia Khiêm
Ảnh minh họa: truthinsideofyou

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 7

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Phở – Tôi “nếm” cả tâm hồn Hà Nội

0

Là người Việt Nam có lẽ không ai không biết đến món ăn “huyền thoại” này. Nó có thể được dùng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày – sáng trưa chiều tối, vào bất kỳ mùa nào trong năm – xuân hạ thu đông, thích hợp với bất kỳ ai trong đa dạng tầng lớp xã hội – nông dân, công dân, bác sĩ, giáo sư, thợ thuyền, dù họ đang khỏe mạnh sung sức hay đang mệt mỏi ốm đau. Nó ở trong những nhà hàng sang trọng, nó ở nơi lề phố đơn sơ. Nó rải từ Bắc xuống Nam, từ (phương) Đông sang Tây. Nó ngọt ngào mà đậm đà, thanh tú mà dung dị. Thứ tôi đang đề cập đến ở đây là PHỞ.

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy đủ xúc động mà chắp tay bút viết về một món ăn truyền thống Việt Nam (dù rằng ẩm thực của đất nước hình chữ S vô cùng đa dạng và phong phú.) Nhưng việc “yêu” da diết một món ăn nào đó, tôi chưa từng được trải qua, cho tới khi gặp phở Hà Nội. (Trước kia tôi có cuồng ăn bánh mì, nhưng chưa phải là yêu.)

Người ta vẫn còn tranh cãi nhau rằng nguồn gốc của phở là từ đâu: Việt Nam, Trung Quốc hay Pháp? Và nếu ở Việt Nam thì phở là đứa con của vùng miền nào: Nam Định hay Hà Nội? Tôi có xuất thân từ quê hương Nam Định và có thể khẳng định rằng món phở nơi này khó lòng mà chê được. Đây không phải sự tự sướng vì phở bò Nam Định lừng danh cả nước không chỉ bởi nước lèo gia truyền, mà còn bởi thịt bò được chế biến khác hẳn với những nơi khác – thui rơm. Nên hương vị của một tô phở được nâng lên một tầm mức mới, khuất phục khứu giác và vị giác của những người sành ăn khó tính. Thưởng thức được một bát phở bò khi về chợ Viềng Nam Định vào dịp đầu xuân năm mới luôn được coi là một việc làm mang lại may mắn.

Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn tôi, trong cái xúc động khôn nguôi của trực giác, tôi thấy phở ngon nhất là khi được ăn ở Hà Nội. Vì không khí trầm tư, sâu lắng của thủ đô, vì sự lịch lãm, thanh tú của người Hà Nội hoàn toàn trùng khớp với những sắc thái của phở. Trải nghiệm món ăn này sẽ được cộng hưởng lên gấp đôi gấp ba khiến cho tình yêu với ẩm thực và tình yêu với xứ kinh đô dễ dàng được nảy nở.

Khi hương vị của phở chạm vào các giác quan, tôi biết rằng mình đang được giao tiếp với tâm hồn của Hà Nội. Không phải cốm, bún chả, bánh mì hay nộm bò khô làm tôi xúc động, mà là phở. Nó là món ăn duy nhất khiến trái tim tôi nhún nhảy khi biết rằng mình đang trên đường đến tiệm, dù trước đó tôi đang cảm thấy chán chường hay mỏi mệt chuyện gì đó. Là món duy nhất khiến tôi cảm thấy đủ đầy, mãn nguyện khi dùng xong đến tận những thìa nước lèo cuối cùng. Là món duy nhất khiến toàn bộ vị giác của tôi kích thích mà không hề kích động, sướng vui mà không hề mê đắm. Phở mơn trớn tôi như một người tình dịu dàng, lịch lãm bậc nhất.

Tình yêu của tôi với phở lớn đến mức sáng ăn phở, trưa ăn phở, tối ăn phở. Nếu giữa đêm bị ai đó gọi dậy hỏi rằng em đang mơ gì đấy thì tôi không ngần ngại mà đáp ngay rằng “ăn phở”, dù chẳng biết người kia là ai và vừa xong mình có đang nằm mộng thật không.

Có thể tôi và bạn sống ở Việt Nam và được tiếp xúc với phở một cách dễ dàng nên không cảm thấy nó như một thứ gì đó đặc sắc, quý giá. Nhưng ở trên thế giới, người ta đánh giá phở rất cao. Món ẩm thực truyền thống Việt Nam này đã lọt vào top 20 món ăn “đỉnh” nhất hành tinh.

Xuất thân từ tỉnh lẻ, lên Hà Nội lao động, làm việc, cá nhân tôi không thích nhiều đặc điểm của thủ đô: ô nhiễm môi trường, ồn ào ách tắc, xô bồ bon chen, v.v… Đã từng có lúc tôi thấy ghét Hà Nội và ức chế cao độ khi sống ở nơi này. Nếu có một thứ gì đó vớt vát lại thiện cảm của tôi với mảnh đất ngàn năm văn hiến thì chỉ có thể là phở. Tình yêu của tôi với món ăn này đã đủ lớn để trung hòa hết tất cả những nhức nhối khó chịu với thành phố lớn. (Thậm chí bây giờ khi nhắc đến chuyện tắc đường hay bụi bặm hay hôi hám, tôi vẫn có thể dịu dàng đón nhận, và hiểu ra rằng Hà Nội không hề xấu, chỉ là nó đang bị tổn thương.)

Sau này, nếu có đi đâu xa khỏi Hà Nội hay lãnh thổ Việt Nam, món ăn đầu tiên tôi nhung nhớ sẽ là phở. Miến, mỳ, bún, hủ tiếu, bánh canh, v.v… đều là những người anh em của phở, xuất hiện ở khắp nơi trên mọi miền tổ quốc. Và tôi yêu thích tất cả. Nhưng chỉ có duy nhất phở là kẻ chinh phục được trái tim này. Cái đậm đà, thanh thoát của nước lèo kết hợp với sự mềm mại yêu kiều của những sợi phở và những sôi động hân hoan của gia vị tự nhiên: hành, tiêu, chanh, ớt, giấm tỏi đã tạo nên một vũ điệu ẩm thực đầy mê hoặc. (Ngoài các gia vị, ta có thể ăn kèm thêm giá đỗ, rau sống và quẩy.) Tôi không chỉ yêu phở, mà đã nghiện nó luôn rồi. (Riêng trong chuyện này, tôi không có nhu cầu cai nghiện.)

Nhà thơ Tú Mỡ (1900 – 1976) đã từng viết bài thơ “Phở đức tụng” như thế này. Thử hỏi rằng ta không chú ý, mê say sao nổi.

“Trong các món ăn “quân tử vị”,
Phở là quà đáng quý trên đời.
Một vài xu, nào đắt đỏ mấy mươi,
Mà đủ vị: ngọt, bùi, thơm, béo, bổ.

Này bánh cuốn, này thịt bò, này nước dùng sao nhánh mỡ,
Ngọn rau thơm, hành củ thái trên.
Nước mắm, hồ tiêu, cùng dấm, ớt điểm thêm,
Khói nghi ngút đưa lên thơm ngát mũi.

Như xúc động tới ruột gan bàn phổi,
Như giục khơi cái đói của con tì.
Dẫu sơn hào, hải vị khôn bì,
Xới một bát nhiều khi chưa thích miệng.

Kẻ phú quý cho chí người bần tiện,
Hỏi ai là đã nếm không ưa,

Cùng các cao lương vạn quốc phô trương,
Ngon lại rẻ, thường hay quán giải.
Sống trên đời, phở không ăn cũng dại,
Lúc buông tay ắt phải cúng kem.
Ai ơi, nếm thử kẻo thèm.”

Vậy là nhờ phở mà tôi biết yêu thương, biết tận hưởng hơn khi thưởng thức những món ăn ở những vùng đất mình đi qua. Tôi thấy trân trọng và đồng cảm với tinh thần của con người bản địa. Tình yêu có thể chạm tới ta bởi kiến trúc, ngôn ngữ, trang phục, thì nó cũng có thể chạm đến ta bởi ẩm thực. Nếu gần nhà bạn có tiệm phở nào, hãy tới đó ngay hôm nay và bắt đầu “yêu” nhé.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: grouptour.club

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 7

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Tạp chí Aloha Volume 7

Tạp chí Aloha của THĐP ra tới Volume 7 rồi nha. Ai chưa mua membership để đọc và bồi dưỡng chất xám thì mua tại ➡️ http://bit.ly/THDPmembership (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume)

54028987_2337920776441599_186594695260930048_n

Nội dung Volume 7

🧠 [Bài dịch] 8 lý do vì sao những người thông minh khó tìm thấy hạnh phúc

🧠 [Truyện dài] Tuổi trẻ cô đơn – Chương 6-7 | Ni Chi

🧠 [Bài dịch] Vì sao những học sinh thành công nhất không có đam mê dành cho trường lớp

🧠 [Hỏi-Đáp] Thiền đúng cách

🧠 [Tiểu thuyết dã sử] Người chém cá kình – Hồi 7 | Hai Le

🧠 [Bài dịch] Cách thức giúp bạn đưa ra một quyết định lớn

🧠 [Truyện ngắn] Cô bé Hạt Tiêu – Quyển 2, Tập 7 — Bài tập làm văn | Vũ Thanh Hòa

🧠 Leonardo da Vinci – Kẻ trộm đánh cắp tương lai + Trích dẫn | Ni Chi, Prana

🧠 [Thơ dài] Thiên đường trần gian – Phần 7 | Vũ Thanh Hòa

Review tạp chí Aloha – THĐP


🍀 Aloha Volume 1-6

🍀 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

🍀 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

[THĐP Vietsub] Alan Watts – Giấc mơ cuộc đời

https://www.facebook.com/TrietHocDuongPho2.0/videos/2254466088168389/?v=2254466088168389

Xem trên Facebook

Một trong những thông điệp chính từ Alan Watts (tác giả, diễn giả, triết gia nổi tiếng người Mỹ thập niên 60). Video này hiện đang có hơn 3,6 triệu view trên Youtube.

Một số video khác từ Alan Watts THĐP đã làm Vietsub

💜 http://bit.ly/2y7lJhj – Bạn Chính Là Big Bang
💙 http://bit.ly/2Nw7s2G – Làm thế nào để lặng yên tâm trí?
💚 http://bit.ly/2Nr1kbP – Con Người Thật Của Bạn
💛 http://bit.ly/2Phtx6U – Giấc mơ cuộc đời (Bản dịch 2014)


Biên dịch: Lê Gia Khiêm
Hiệu đính: Huy Nguyen
Vietsub: Lê Gia Khiêm
Source: Tragedy & Hope

Ảnh minh họa: enriquelopezgarre 

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

[THĐP Review] Monkey D. Luffy (One Piece) – Sức mạnh của sự vô dục

2

thđp review

Có lẽ nhiều bạn ở đây cũng không còn lạ gì với bộ manga lừng danh của xứ sở hoa anh đào – One Piece, với tác giả là Eiichiro Oda. Truyện kể về cuộc hành trình của chàng thuyền trưởng trẻ Monkey D. Luffy (thường được cộng đồng độc giả Việt gọi thân mật là Thánh Lù) khi cậu dấn thân tìm kiếm kho báu lớn nhất thế giới với mục đích trở thành Tân Vua Hải Tặc.

Tôi không biết có ai đọc One Piece mà lại không có cái nhìn thiện cảm với Luffy, nếu như không nói là nể phục, yêu mến cậu với mức độ cao. Trong bộ truyện này, tôi không chỉ thích Thánh Lù, mà còn rất khoái Thánh Buggy. Một bên tài đức vẹn toàn, một bên nhây lầy bựa, vô liêm sỉ bậc nhất.

1
Buggy và Luffy

Tuy nhiên trong bài viết này tôi chỉ tập trung nói về Luffy và lý do tại sao cậu ta được nhiều người yêu mến (không chỉ ở ngoài đời thực, mà còn trong chính tác phẩm nữa.) Và lý do tại sao tác giả Oda lại xây dựng hình tượng nhân vật chính – người lãnh đạo, thuyền trưởng, người có khả năng cao nhất trở thành Tân Vua Hải Tặc, là Luffy.

Theo quan sát và đánh giá của tôi, thì câu trả lời nằm ở sự vô dục của cậu ta. Vô dục ở đây tức là sự không tham lam, không mê đắm; đoạn tuyệt với những sự hưng phấn, kích thích, tránh xa khỏi những khoái lạc trần tục.

Nếu như các thành viên của băng Mũ Rơm có Nami tham tiền, Zoro tham rượu, Sanji và Brook tham sắc, Ussop tham nói dối thì Luffy – thuyền trưởng, chẳng dính vào bất kỳ mê đắm nào tương tự như đồng đội. Cậu ta và bé bác sĩ Chopper có một sự trong lành, ngây thơ, thánh thiện ngang ngửa.

Dù Luffy cực kỳ thích ăn thịt, nhưng không có nghĩa là cậu ta tham thịt. Dễ ngủ, nhưng không có nghĩa là cậu ta ham ngủ. Hai chi tiết này Oda gán cho Luffy, theo tôi, chỉ là để khẳng định sự vô tư như trẻ nhỏ của anh thuyền trưởng. Người ta có câu:

“Ăn được ngủ được là tiên.”

Chỉ có người nào hay âu lo, yếu đuối, dễ căng thẳng stress thì mới không ăn không ngủ được. Còn Luffy, ổng “tốt bụng” quá nên ăn bao nhiêu thịt (một loại thức ăn khó tiêu hóa) cũng vừa, “tốt tâm” quá nên vứt đâu cũng có thể ngủ được ngon lành. Thậm chí, Luffy còn có “biệt tài” vừa ăn vừa ngủ nữa thì cũng đủ thấy nể cái độ “vô tư” của cậu ta rồi.

6
Luffy vừa ăn vừa ngủ (không hiểu sao làm được vậy luôn! @@)

Nếu đối chiếu với tháp nhu cầu Maslow, thì Luffy nằm ở ngưỡng thấp nhất – chỉ có mong muốn đủ thức ăn, nước uống, được nghỉ ngơi khi cần thiết. Ngoài ra, Luffy không có nhu cầu nào về mặt tâm lý cả. Cái khát vọng trở thành Vua Hải Tặc của cậu không phải là một nhu cầu. Nó là một sự diễn đạt sức mạnh ý chí, ước mơ, chỉ tồn tại trong một con người mang nội lực cực lớn. Còn những người gánh gồng bên mình nhiều loại ham muốn, nhu cầu này nọ như muốn được yêu thương, muốn được tôn trọng, muốn được thể hiện, muốn được thành đạt, v.v.. thì sẽ không bao giờ hùng mạnh.

Tháp_nhu_cầu_của_Maslow
Tháp nhu cầu Maslow theo wikipedia

tham lam

Kẻ vô tư thì đức dày như trẻ nhỏ, trời đất, thiên hạ mến yêu, che chở. Sự vô tư ấy chính là một thứ mãnh lực thu hút, cảm hóa người khác của Luffy (mặc dù cậu ta không có nhu cầu được yêu mến.) Trong phim, Thánh Lù đi đến đâu là các anh em, đồng đội, chiến hữu được tập hợp đến đó. Tôi cho rằng người có sức mạnh là người mang lại sự kết nối. Điều này được thể hiện rõ nhất ở trong trận đại chiến với tổng bộ hải quân Marineford. Luffy không tiến lên một mình mà có biết bao nhiêu người ủng hộ, sẵn sàng chung tay kiếm, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì chàng trai này.

Chưa kể, anh Bartolomeo (hay còn được gọi vui là Bát Tô Lòng Mèo) là một fan cuồng của Luffy. Bình thường hổ báo cáo chồn, đầu đội trời chân đạp đất, oai phong hùng dũng bốn phương trời, nhưng khi đứng trước Luffy thì Lòng Mèo “tắt điện”, người nhũn ra như bún, uốn éo, đỏ mặt, khóc lóc vì sung sướng. Tôi cho rằng Oda xây dựng chi tiết này là để khẳng định sức mạnh của Luffy có thể khuất phục cả sự nam tính.

4
Bartolomeo đứng nấp nhìn Luffy từ xa =))

Sức mạnh đó cũng thuần phục luôn cả sự nữ tính. Điều này thể hiện ở chuyện Boa Hancock – Thất Vũ Hải nữ duy nhất, xà nữ vương cai trị bộ tộc toàn đàn bà con gái Kuja, người mang một vẻ đẹp huyền thoại bậc nhất trên thế giới, cũng “chao đảo” vì Luffy.

Năng lực của nhân vật Boa có lẽ được truyền cảm hứng từ nữ thần tóc rắn, ai đó nhìn vào thì sẽ hóa đá. Ở đây, Boa có một tính nữ khổng lồ, xét riêng về vẻ đẹp ngoại hình của nàng cũng đủ làm khơi dậy bao nhiêu ham muốn xác thịt của đàn ông rồi. Những ai bị mê hoặc bởi sắc đẹp của nàng thì đều có thể bị dính đòn đông cứng/hóa đá.

3
Boa Hancock

Nhưng Luffy thì miễn nhiễm với sắc dục, cậu có một tâm hồn của trẻ thơ nên chẳng hề hấn gì với những “chiêu bài” của Boa cả. Đấy là còn chưa kể, sau này Boa “phát cuồng”, ngày đêm mơ tưởng đến Luffy thì cậu cũng chẳng đếm xỉa gì hết, chẳng hiểu chuyện gì đang diễn ra hết. Tất cả những gì cậu đáp lại là tình bạn, tình con người.

Đó lại là điều khiến Boa nể phục và tôn kính Luffy hơn bao giờ hết. Đó là động lực để cô giúp đỡ Luffy trên mọi nẻo đường có thể, như dẫn cậu thâm nhập vào ngục Impel Down nguy hiểm nhất thế giới, hay cứu trợ cậu trong trận Marineford, giúp cậu trong quá trình rèn luyện 2 năm tách biệt với đồng đội trên đảo nữ quốc (chuyện này khiến Sanji tham gái phải ghen tị hộc máu mũi vì cậu ta lại bị gửi đi tu luyện ở hòn đảo toàn trai cong.)

Có thể nói, sự vô dục của Luffy là sức mạnh đáng gờm nhất thế gian. Nó khuất phục, thu phục cả những người nam hay người nữ hùng mạnh nhất.

Nofap cũng là một lối sống vô dục, tránh xa kích thích tình dục cả trong thể xác và tâm trí. Nó cũng giúp một người trở về với giá trị thuần khiết bên trong chính mình.

📌 NOFAP – Con đường đi đến Chân Thiện Mĩ

Nói đến hình tượng Luffy tôi có ngay sự hình dung đến chủ nghĩa khắc kỷ (stoic). Người rèn luyện theo tinh thần khắc kỷ là những người biết đủ, sống hạnh phúc ở mức nhu cầu tối thiểu và có thể điều tiết được xúc cảm của mình trong mọi hoàn cảnh. Sức mạnh ý chí, sự bất khuất của những người thấm đẫm tinh thần stoic là khổng lồ. Những bậc thầy triết gia Hy Lạp trước kia đã sống vẹn toàn với tôn chỉ này, họ đều là những dũng sĩ oai hùng, cả trong thể chất và tinh thần. Plato hay Marcus Aurelius đều là những vĩ nhân khắc kỷ đáng ngưỡng mộ trên thế gian. Luffy có thể ngốc nghếch, khờ khạo, nhây lầy, nhưng sức mạnh nội tại của cậu thì vô cùng to lớn, chẳng thua kém gì những bậc vĩ nhân kia. Cậu xứng đáng là kẻ dẫn đầu, là thuyền trưởng.

📌 [THĐP Vietsub] Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

Vì Luffy “trống rỗng”, tức là tách biệt độc lập với những tham đắm, nên cậu có không gian, có sự tự do. Có thể Luffy chưa phải là người thông minh nhất, hay võ nghệ cao cường nhất, nhưng điều đó cũng chẳng quan trọng. Vì cậu có đủ sức hấp dẫn để những người có phẩm chất kia trở thành đồng minh của mình. Không phải haki bá vương, mà sự vô dục mới là thứ đáng gờm.

9
Luffy trong một lần sử dụng haki bá vương

“Thánh nhân đãi kẻ khù khờ.”

Nhắc đến Luffy là tôi cũng nhìn thấy bóng dáng của Forrest Gump trong đó. Cả hai đều chẳng toan tính gì cho riêng mình, nhưng đều được đất trời đối đãi hậu hĩnh, tiến lên phăng phăng trong đời sống ở những vị trí đỉnh cao mà người đời mơ ước. Tôi không biết là Luffy có thể trở thành Tân Vua Hải Tặc không, nhưng tôi đánh giá cậu ta xứng đáng hơn bất kỳ nhân vật nào khác trong bộ manga với vị trí đó.

Hình tượng Luffy cũng tương đồng với lá bài đầu tiên trong bộ bài Tarot của huyền học phương Tây – The Fool (số 0). Nhân vật chàng ngốc là người khởi đầu cuộc hành trình dấn thân vào thế giới, và cũng là người kết thúc lại chuyến đi đó với một mức nhận thức cao cấp hơn. The Fool là biểu tượng của sự giải thoát, tự do, giác ngộ, miễn nhiễm với thế gian, nằm ngoài những trói buộc trần tục.

2
Lá bài The Fool

Đọc truyện Once Piece tôi học hỏi được nhiều điều từ những nhân vật trong đó và cũng rất nể phục tác giả Oda trong việc xây dựng hình tượng Thánh Lù như một kẻ dẫn đầu đầy vô tư và hào sảng như vậy. Tinh thần được thể hiện trong Once Piece cũng vui vẻ, tự do và mãnh liệt như chính Luffy. Nếu ai chưa đọc bộ manga này thì nên đọc một lần cho biết (hoặc xem phim), tôi nghĩ rằng nó xứng đáng được mọi người yêu mến.


Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: wallpapercaveCouleur

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1 (miễn phí), Volume 2, Volume 3, Volume 4, Volume 5, Volume 6

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Bài hát Sắc Màu và dòng thời gian của nhạc sĩ Trần Tiến

1

Việc mang cho tôi cảm hứng để viết bài này là khi tôi nghe bài Sắc Màu của nhạc sĩ Trần Tiến do diva Trần Thu Hà thể hiện. Tôi đã nghe bài nhạc từ thuở bé cho đến nay đã hàng ngàn lần.

• • •

Chỉ vô tình thôi, khi tập đàn và tìm một số bài ngày xưa để hát, tôi mở ca sĩ Trần Thu Hà. Tôi vô tình nghe chị bạn mở bài Sao em nỡ vội lấy chồng. Rồi tôi lại vô tình yêu mến bài hát Chị tôi với giai điệu da diết quen thuộc từ ngày bé xóm tôi đã hay mở. Nhờ nhiều những cơ duyên vô tình mà tôi tìm đến âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến.

Bất chợt tôi nhận ra mình đã yêu thích âm nhạc xưa cũ từ lúc nào không hay. Giai điệu luôn chạm vào cảm xúc của người nghe. Lời ca mộc mạc, giản dị nhưng mang đầy ý nghĩa đối với người viết. Và việc chọn người ca sĩ thể hiện phù hợp cũng là một nghệ thuật.

Việc mang cho tôi cảm hứng để viết bài này là khi tôi nghe bài Sắc Màu của nhạc sĩ Trần Tiến do diva Trần Thu Hà thể hiện. Tôi đã nghe bài nhạc từ thuở bé cho đến nay đã hàng ngàn lần. Ngày bé không thuộc nhiều tôi chỉ lẩm nhẩm trong miệng “Một màu xanh xanh chấm thêm vàng vàng.” Bẵng đi một thời gian tôi mở nhạc Trần Thu Hà mới nghe lại bài nhạc Sắc Màu ngày ấy tôi hay nhép theo. Nghe đi nghe lại chỉ biết rằng nó hay vì giai điệu và lời nhạc mình có thể hát theo được.

Cho đến ngày hôm nay, bạn trai tôi bảo nghe kỹ bài nhạc này đi. Tôi bật lại, nghe thật kỹ.

“Một màu xanh xanh chấm thêm vàng vàng…
Một màu nâu nâu một màu tím tím…
Một màu xanh lam chấm thêm màu chàm…
Một màu đen đen một màu trắng trắng…”

Mỗi lời ca cất lên đều khiến tôi nổi da gà. Như thể ông đang diễn tả về cả quá trình làm một con người. Một đứa trẻ rong chơi trên cánh đồng hoang vu, một cậu trai đang nhìn vào mắt người mình yêu, một thanh niên đang lâm trận chinh chiến và cuối cùng là màu đen trắng – người ấy nằm trên chiếc xe tang đi thật vội vàng.

Sau đó tôi tìm hiểu và biết được hoàn cảnh ra đời của bài nhạc. Bài nhạc được viết khi ông bị bệnh nặng phải nằm trong bệnh viện và nghĩ rằng mình sắp chết.

Ông viết bài này để diễn tả trạng thái của một linh hồn, có vẻ ý tưởng đã xuất hiện trong lúc ông chết lâm sàng hoặc do thuốc mê lúc phẫu thuật. Thường thì linh hồn mới chết sẽ còn vương vấn cõi trần và nhớ lại những quá khứ, kí ức còn xót lại trong tiềm thức. Có vẻ như linh hồn này đã không còn nhớ rõ những chi tiết đã cũ quá rồi nữa, mà chỉ còn thấy những mảng màu mà kí ức cố nhớ lại. Màu xanh chấm thêm vàng cánh đồng hoang. Màu nâu tím mắt em tôi. Màu xanh lam chấm thêm màu chàm. Những kí ức in đậm nhất qua từng thời kỳ của linh hồn ấy chỉ còn lại sắc màu trộn vào nhau. Màu đen trắng chiếc xe tang của chính hồn ma ấy đang chạy đi thật vội vàng.

“Hoạ người dưng nhớ khuôn mặt bắt hình dong.
Rồi một đêm chơi vơi làm sao vẽ bóng tối, làm sao vẽ cánh hoa đen không màu?”

Hình ảnh đã bắt đầu lu mờ, linh hồn cảm thấy lạc lõng chơi vơi, chỉ còn lại màu của bóng tối và rồi chính linh hồn ấy đã nhận biết được mình vô hình.

“Một đêm nhớ nhớ, nhớ ra mình một mình
Một đêm nhớ nhớ ra mình đã ở đâu đây.”

Có lẽ đây là trạng thái của một linh hồn khi đi lạc đến nơi nào thân quen.

“Một đêm trong đêm thâu
Một vầng sáng chói loá
Một đêm nhớ nhớ ra ta vô hình.”

Có thể vầng sáng chói loá ấy chính là ánh đèn trong phòng mổ khi ông tỉnh dậy hoặc có thể là vầng sáng của bậc giác ngộ khi nhận ra vạn vật đều là hư vô. Đã có nhiều người khi trải qua những biến cố lớn như chết lâm sàng, tai nạn, v.v… mà trở nên siêu việt.

Cả bài nhạc là cảnh miêu tả dòng thời gian của chính linh hồn, chính ông từ khi lớn lên đến lúc chết. Không những vậy nó còn là nhiều bức tranh với không gian từ gam màu tươi vui đến không còn màu sắc gì cả.

Âm nhạc của Trần Tiến luôn thế, luôn kể một câu chuyện và cái kết bi thương vô cùng. Chỉ nghe giai điệu mà không nghe kỹ lời thì bài hát cũng đã đủ da diết rồi. Nhưng nếu nghe kỹ mà hiểu được lời thì thật sự Trần Tiến là một nhạc sĩ quá thấu hiểu cuộc đời. Âm nhạc của ông rất có giá trị, ít người có thể làm được.

Tác giả: Bà Năm
Edit: THĐP

Ảnh minh họa: Couleur