30 C
Nha Trang
Thứ hai, 28 Tháng mười, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Triết Học Đường Phố - PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Trang chủ Blog Trang 72

[THĐP Translation™] Elon Musk: “Hãy nhớ lời tôi — AI nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân”

elon
Elon Musk thuyết trình tại SXSW (Photo: Chris Saucedo)

Xếp của Tesla và SpaceX, Elon Musk, lại nhấn mạnh gấp đôi những cảnh báo nghiêm trọng về sự nguy hiểm của trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence, AI).

Vị doanh nhân tỉ phú công nghệ cao xem AI nguy hiểm hơn các đầu đạn hạt nhân và cho rằng cần có một cơ quan quản lý nhằm giám sát sự phát triển trí thông minh nhân tạo siêu việt, khi phát biểu tại hội nghị công nghệ “South by Southwest” (SXSW) ở Austin, Texas vào chủ nhật.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk đưa ra những dự đoán đáng sợ về tiềm năng của trí thông minh nhân tạo―ví dụ, anh từng nói AI ghê gớm hơn nhiều Bắc Triều Tiên―và trước đó còn kêu gọi ban hành luật giám sát.

>> [THĐP Translation™] Cần sa, whisky, và trí tuệ nhân tạo A.I — 5 điểm nổi bật từ cuộc phỏng vấn tỷ phú Elon Musk trên Joe Rogan Experience

Một số người cho rằng anh chỉ cố tình gây hoang mang sợ hãi. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho rằng những kịch bản ngày tận thế của Musk là không cần thiết và “khá vô trách nhiệm.” Và giáo sư Harvard Steven Pinker gần đây cũng phê bình chiến thuật của Musk.

Tuy nhiên, Musk vẫn kiên quyết, gọi những người phản đối mình là “fools” (những kẻ ngu ngốc/khờ dại) tại SXSW.

“Tôi thấy vấn đề lớn nhất của những người được-cho-là chuyên gia AI này là họ nghĩ họ biết nhiều hơn những gì họ thực sự biết, và họ nghĩ rằng mình thông minh hơn thực tế,” Musk nói. “Những người thông minh thường dễ mắc phải chuyện này. Họ định nghĩa bản thân bằng trí thông minh của mình và họ không thích ý tưởng rằng một cỗ máy có thể thông minh hơn họ rất nhiều, nên họ chối bỏ ý tưởng ấy―về cơ bản nó là một sai lầm.”

Dựa trên kiến thức của mình về trí thông minh máy móc và sự phát triển của nó, Musk tin rằng có lý do để lo lắng.

“Tôi đã tiến đến khá gần, rất gần, tới sự đột phá trong AI và nó làm tôi cực kỳ khiếp sợ,” Musk nói. “khả năng của nó rộng lớn hơn đa số mọi người biết và tốc độ tiến triển là theo cấp lũy thừa (exponential).”

CREATOR: gd-jpeg v1.0 (using IJG JPEG v80), quality = 82

Musk lấy ví dụ về trí tuệ máy móc trong trò cờ Vây của Trung Quốc để chứng minh sự phát triển nhanh chóng trong khả năng của AI. Ví dụ, công ty có trụ sở tại Luân Đôn, DeepMind, được Google mua lại vào năm 2014, đã phát triển một hệ thống trí thông minh nhân tạo, AlphaGo Zero, đã học chơi cờ vây mà không có sự can thiệp của con người. Nó học đơn giản bằng cách tự chơi với chính mình. Công ty thuộc sở hữu của Alphabet đã công bố phát triển này trong một bài nghiên cứu được công bố vào tháng Mười.

Musk lo ngại sự phát triển của AI sẽ vượt ngoài khả năng quản lý an toàn của chúng ta.

“Tốc độ phát triển của nó rất chóng mặt. Chúng ta phải tìm ra cách nào đó để đảm bảo rằng sự ra đời của siêu trí tuệ kỹ thuật số sẽ cộng sinh với nhân loại. Tôi nghĩ đó là cuộc khủng hoảng hiện sinh lớn nhất và bức thiết nhất mà chúng ta đối mặt.”

Để làm điều này, Musk đề nghị đưa ra luật kiểm soát dành cho AI.

Musk nói:

“Thường thì tôi không phải là người ủng hộ quy định và giám sát – tôi nghĩ thường thì chúng ta nên giảm bớt những thứ đó – nhưng trường hợp này là một mối nguy nghiêm trọng đến mọi người.”

“Cần có một cơ quan công cộng thông suốt vấn đề và sau đó giám sát để xác nhận rằng mọi người đang phát triển AI một cách an toàn. Điều này cực kỳ quan trọng. Tôi nghĩ rằng nguy hiểm của AI lớn hơn nhiều so với đầu đạn hạt nhân và không có ai gợi ý rằng chúng ta cho phép bất cứ ai chế tạo đầu đạn hạt nhân tùy thích. Điều đó sẽ thật điên rồ,” anh nói tại SXSW.

“Và hãy nhớ lời tôi, AI nguy hiểm hơn nhiều so với hạt nhân. Nhiều. Vậy tại sao chúng ta không có luật lệ giám sát? Điều này quá điên rồ.”

Musk cũng từng kêu gọi luật pháp giám sát trí thông minh nhân tạo vào tháng Bảy với Hội đồng Thống đốc Quốc gia (Mỹ) (National Governors Association). Musk cho biết:

“AI là một trường hợp hiếm hoi mà tôi nghĩ chúng ta cần chủ động hơn là bị động, phản ứng.”

Khi phân tích sự nguy hiểm của AI, Musk phân biệt giữa các ứng dụng cụ thể của công nghệ này như xe tự lái và trí tuệ máy móc nói chung, điều mà anh mô tả trước đây là “sở hữu một chức năng với mục đích mở” và có “năng lực tính toán lớn gấp hàng triệu lần” so với AI trong các trường hợp cụ thể.

“Tôi không thực sự lo lắng về những thứ ngắn hạn. Trí tuệ nhân tạo yếu (Narrow AI) không phải là một nguy cơ tầm cỡ diệt chủng. Nó sẽ dẫn đến những sự chuyển dịch, mất việc làm, vũ khí tốt hơn và đại loại như vậy, song không phải là rủi ro tầm cỡ diệt chủng như siêu trí tuệ kỹ thuật số,” Musk giải thích.

“Vì vậy, vấn đề là ta cần một nền tảng chung để nhân loại quyết định xem việc tạo ra siêu trí tuệ kỹ thuật số là động thái đúng, thì chúng ta nên làm như vậy thật cẩn thận, rất rất cẩn thận. Đây là điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm.”

Song, Musk vẫn ở trong lĩnh vực này với Neuralink, một công ty đang làm việc để tạo ra một cách thức kết nối bộ não với trí tuệ máy móc.

Musk hy vọng rằng “chúng tôi có thể đạt được một sự cộng sinh” với trí thông minh nhân tạo: “Chúng tôi muốn có sự kết hợp chặt chẽ giữa trí thông minh của con người và trí thông minh kỹ thuật số, và Neuralink đang cố gắng giúp đỡ bằng cách thử tạo một giao tiếp băng thông cao giữa AI và bộ não con người,” anh nói.

Tác giả: Catherine Clifford
Biên dịch: Sang Doan
Hiệu đính: Ka Ka

Ảnh minh họa: TheDigitalArtist

🤖 Bài dịch đã được đăng tải trong tạp chí Aloha Volume 3. Mua membership để đọc tạp chí (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership


📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

 

Tình yêu có phải những gì ta đang thấy?

0

Thế gian từ lâu vẫn truyền tai nhau rằng không có con đường nào trải đầy hoa hồng nhưng vẫn cố chấp ôm lấy ham muốn bước đi trong nhung lụa. Con người tự nhắc nhở nhau không có ai hoàn hảo song vẫn nuôi nấng ảo tưởng được kẻ khác tôn thờ.
Nhân loại khó nhọc đi tìm sự nhất quán trong lời nói, suy nghĩ và hành động nhưng vẫn chấp nhận đau đớn rên siết trong gông cùm của dối trá để bảo vệ những ảo ảnh về một hạnh phúc vẹn tròn. Những giằng xé đó sớm muộn gì cũng phải được giải thoát vì thân phận yếu đuối của con người không cho phép họ gồng gánh những ảo mộng mà sức nặng của nó là hoàn toàn chân thật.

Những nghịch lý của lòng người như là hệ quả phát sinh từ thứ dục vọng hoang sơ nhất, những ham muốn của bản ngã đối nghịch với những giáo điều được rao giảng. Nó lan truyền trong cộng đồng thử thách những ai yêu trong sự thật. Nó tồn tại như bóng ma chực chờ nuốt chửng những con tim dại khờ tìm hoan lạc.

Rồi đây sẽ có kẻ bàng hoàng nhận ra rằng trong những gánh nặng mà mình tự nguyện gánh vác, thứ gánh nặng xứng đáng nhất là gánh nặng của từ bỏ. Người ta sẽ đứng trước lựa chọn giữa việc phải chiếm lấy thật nhiều hoặc tự nhắc nhở bản thân hưởng thụ ít lại. Mật ngọt chết ruồi, những con chuột mắc bẫy vì ham ăn. Thứ đau khổ kinh hoàng nhất nằm dưới đáy của hoan lạc.

Sự giải thoát của ta sẽ chớm nở từ những câu hỏi ta đặt ra cho những đau khổ của mình. Chớ mù quáng tin rằng mọi thứ đều dẫn đến một chung cuộc duy nhất nhưng hãy hỏi lòng mình đã làm gì với những thứ mà chúng ta nhận được từ cuộc đời, cẩn trọng gìn giữ hay vồ vập không thương tiếc vô tình phá nát tất cả.

Chúng ta phải chăng đã nhồi nhét quá nhiều rác rưởi của lòng người vào những món quà của Thượng Đế. Để rồi mai đây sẽ đau đớn nhận ra lòng tham đã chuyển hóa yêu thương thành thù hận. Trách nhiệm đè nặng lên những đôi vai san sẻ, cán cân của cho và nhận tạo nên nỗi ám ảnh về tổn thương, bủa vây con tim đồng loại bằng những câu hỏi về đức công bằng.

Tất cả những khối nặng đó sẽ biến tình yêu nguyên sơ trở nên xù xì, xấu xí cùng với tham vọng của con người, ước ao được nâng niu chăm sóc như thể mình không có nghĩa vụ phải tự tồn tại. Chúng ta không buông bỏ những gì mình đang cầm trên tay làm sao có thể nắm lấy tay kẻ khác? Chúng ta biết trách cứ ai đây hỡi loài người ngu muội kia?

Tác giả: Nguyễn Tài

Featured image: Comfreak

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại

0

Chắc hẳn phần đa trong số các bạn ở đây đã đều được nghe đến câu nói:

“Đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại.”

Trước kia, tôi không đánh giá cao câu nói này vì nhìn nó như thể một lời xúi giục khoe khoang sống ảo. Trước khi ăn thì ta phải cúng thần facebook thì mới cảm thấy yên lòng; ra đường có một cái mụn bé xíu trên mặt cũng nhức nhối không yên phải trang điểm mười lớp phấn lấp đi mới hết tự ti xấu hổ; người khác đối xử tệ bạc với mình nhưng chẳng dám lên tiếng bảo vệ bản thân mà ngồi co rút một xó nhà và khoác lên mặt nạ “hoa hậu thân thiện” vì sợ không còn ai chơi cùng mình nữa, sợ phải cô đơn giữa màn đêm tối đen tịch liêu của cuộc đời.

Nhưng dạo gần đây, khi thay đổi góc độ của đôi mắt mình, tôi chợt nhận thấy “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại” là một lời vàng ngọc đã bị mình xem thường quá mức.

Trong cách nhìn hiện tại của tôi, đời sống của một con người như một cái cây, gốc rễ cắm sâu xuống lòng đất tối tăm, còn hoa trái thì vươn ra bung nở ngoài ánh sáng. Hoa trái ấy chính là những điều đẹp đẽ tốt lành như niềm vui, tình yêu và sự hạnh phúc. Còn những tối tăm nơi gốc rễ kia chính là những khó khăn của cuộc đời, những góc khuất trong tâm hồn mà một người phải đối diện như sự tiêu cực, yếu đuối, sợ hãi, v.v…

Tôi cho rằng mọi thứ sẽ được chuyển hoá, biến đổi bằng sự chú ý của cá nhân; và được bành trướng, nảy nở bởi sự chú ý của tập thể. Nên cái xấu xa tiêu cực nếu để lộ ra ngoài thì chúng sẽ nhân lên to lớn gấp bội phần, còn khi được giữ lại trong lòng mà quán sát, chiêm nghiệm, lắng nghe thì sẽ được biến đổi thành trí tuệ bạc vàng – chính là hoa trái của cuộc đời vậy.

Sự chú ý cá nhân tôi đang nói tới kia là việc quay trở về với chính mình, như một sự thức tỉnh nội tâm và nhìn thế giới từ sâu bên trong bản thân. Chỉ ở nơi bí ẩn, sâu thẳm đó thì tia sáng của sự chú ý, của nhận thức mới rực rỡ hơn tất thảy. Và chỉ với năng lực mãnh liệt của nó thì những viên ngọc bị phủ vùi bởi tạp bụi đường đời mới được thanh tẩy triệt để.

Còn thứ ánh sáng bên trên bìa vực mà nhân loại vung vẩy tứ phía kia không có đủ sự tập trung để khoan thủng những tấm màn sợ hãi và hèn yếu. Ngược lại, nó mang chức năng lan tỏa, nhân rộng, chảy tràn như sóng nước. Nên trí tuệ của người xưa được thể hiện trong việc “đẹp khoe, xấu che” là vậy. Bằng cách nhận biết, phân loại và đặt mọi thứ đúng vị trí của nó thì những điều đen tối sẽ được chuyển hóa thành những sự rạng ngời, và những điều rạng ngời được bay tới muôn nơi rồi trút xuống như những cơn mưa mát lành.

Trong phim Vào trong hoang dã (Into the wild) có câu nói rất nổi tiếng rằng:

“Happiness is only real when shared.” (Hạnh phúc chỉ đích thực khi được sẻ chia.)

Cái “happiness” mà giữ bo bo bên trong người thì nó sẽ phá huỷ kẻ đó từ trong ra ngoài vì đó không phải là nơi hạnh phúc thuộc về. Nó phải được lan toả, được giải phóng ra ngoài ánh sáng thế gian, được bung bở như hoa xuân ngào ngạt. Tôi tin rằng một người vĩ đại là người thấu hiểu và thực hiện được điều đó trong đời sống của mình. Nếu nhìn lại xuyên suốt trong lịch sử loài người thì các nhân vật tầm cỡ được thế gian tôn sùng, trọng vọng và mến yêu đều là những người biết chia sẻ những giá trị tốt lành, cống hiến vàng ngọc cho đời (từ vật chất đến tình cảm, trí tuệ).

Bụt hay Jesus dành gần hết cuộc đời để rao giảng chân lý, tình yêu; Mẹ Teresa cứu trợ, giúp đỡ bao nhiêu người nghèo khổ bệnh tật, Ellen DeGeneres thường xuyên give away quà tặng cho cá nhân hay tập thể nghèo túng, họa nạn hoặc làm được những việc tốt cho cộng đồng, Keanu Reeves âm thầm quyên góp tài chính cho những trẻ em trong bệnh viện suốt hàng chục năm, v.v…

Đó mới chỉ là những người nổi tiếng, ở ngoài kia còn vô vàn những người lặng lẽ lan truyền những điều tốt đẹp ra thế giới, cứu vớt lại những góc phần lầm lạc, làm ngược của thế gian – những kẻ nuôi dưỡng, dành sự chú ý cho những điều tệ hại.

Để đối xử với những sự tiêu cực, người đời cũng đã biết răn dạy con cháu rằng “vợ chồng đóng cửa bảo nhau” là vậy. Những chuyện căng thẳng mù mịt thì chớ để nó đẻ trứng ra ngoài, nó sẽ lan tràn như độc tố vào môi trường xung quanh theo cấp số nhân. Dọn dẹp một núi phân sẽ khổ sở và khó khăn hơn rất nhiều so với việc ngay từ ban đầu đừng đi ỉa bậy.

Tôi chỉ lấy ví dụ đơn giản thôi ở việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Một người ném rác ra vỉa hè thì có thể kéo theo những người khác nhìn theo bắt chước. Từ sáng đến tối là có được một đống rác. Từ tháng này qua tháng khác là có mười năm đống rác. Nó không chỉ làm bẩn môi trường, mà còn có khả năng làm bẩn tư duy, hành vi của những người chưa từng ném rác ra đường. Họ sẽ nhìn đó là một việc bình thường, hiển nhiên và dễ dàng – họ sẽ đi về phía bóng tối.

Khi sự vô kỷ luật, vô ý thức đó được hiển lộ ra ngoài đời sống, nó trở thành một nỗi cám dỗ tệ hại dành cho mọi người, khiến họ có ý muốn được sa ngã, được buông thả, được xả rác bừa bãi (vì việc đó không cần nỗ lực, không mất sức.) Các bạn thấy không, chỉ một hành vi tồi tệ rất nhỏ thôi cũng có thể nhân lên thành những đống phân bẩn thỉu to đùng. Đừng, đừng để chúng có cơ hội được phát triển, nếu bạn thật sự là người có trí khôn.

Với cá nhân tôi, để thực hiện việc “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại”, tôi đã unfollow tất cả những ai chia sẻ/nói chuyện mang nội dung tiêu cực, dù họ ở trên mạng xã hội hay trong đời sống. Bẩn ít hay nhiều gì không cần biết, vì đối với tôi, người đó là một cái cây lộn ngược, hoa trái của những người này là đắng cay, hủy hoại. Nếu định hướng của người đó không tốt, tôi sẽ không đầu tư sự chú ý vào họ nữa.

Ngoài ra, trong cuộc sống, tôi cũng tập cách chia sẻ nhiều hơn những niềm vui và sự tích cực. Còn nước mắt khổ đau, sự than vãn, bất mãn, tôi sẽ giữ lại ở mức nhiều nhất có thể. Nó sẽ là nhiên liệu để ngọn lửa ý thức bên trong được bùng cháy, được khẳng định chính mình.

Tôi cho rằng nước mắt là một thứ quý giá của con người, chỉ nên được trào ra với động lực là lòng trắc ẩn hay hạnh phúc với cuộc đời, không nên tiết ra bởi đau khổ. Nếu có thể giữ nó lại khi gặp khó khăn, những giọt nước mắt ấy sẽ trở thành phép lạ như nước mắt của những nàng tiên cá. Nếu xuất hiện hater thấy tôi vui vẻ cả ngày thì ghen tỵ, khó chịu, thậm chí dị ứng, thù ghét thì tôi cũng dek quan tâm và unfollow họ luôn. Vì sự thật là một người ăn nấm bị bad trip thì là do anh ta có vấn đề chứ không phải do cây nấm.

Trong việc “xấu xa đậy lại” này, tôi nhận thấy rằng nó không hề có ý giấu dốt, đậy ngu, mà nó có ý nghĩa rằng đức tin phải được lên ngôi, ta cần bác bỏ mọi sự nghi ngờ bên trong lòng. Chúa Jesus đã có câu:

“Phúc cho ai không thấy mà tin.”

Khi cảm thấy bối rối lo sợ về chuyện gì đó, tôi học cách quên câu hỏi đi, vì sống trong sự nghi ngờ sẽ càng khiến mọi thứ trở nên tăm tối. Chỉ khi tin tưởng rằng Trời Đất sẽ mang đến câu trả lời, thì mỗi người mới có thể nhận được lời giải đáp ở đâu đó mà trong lòng vẫn luôn an bình lúc chờ đợi.

Sẽ còn rất nhiều ý nghĩa nữa mà bạn có thể tìm thấy ở câu nói “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại.” Nhưng vấn đề quan trọng nhất là bạn cần có đủ khả năng để phân biệt đẹp và xấu. Đây chính là bước đầu tiên – nhận thức đúng. Rồi sau đó, những điều bạn làm mới có thể đúng đắn được.

Tôi vẫn đang gìn giữ một tầm nhìn rằng bản thân cần thiết nuôi dưỡng cái cây của chính mình, làm sao để nó vừa cắm rễ sâu vào lòng đất, vừa bung tỏa nhiều hoa trái cho đời. Và các bạn biết không, ẩn trong những thứ quả thơm thảo kia lại là vô vàn những hạt giống.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: josealbafotos

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Đôi khi ta cần một bộ não cá vàng

0

Các bạn có biết rằng não cá vàng là một siêu vũ khí, có tác dụng giúp người sử dụng tránh né, bẻ khóa, tiêu diệt được những căng thẳng, âu lo, sợ hãi và nghiêm túc quá độ không? Khi sở hữu não cá vàng, cuộc đời ta sẽ diễn biến theo một cách “vàng” không kém. Tất nhiên là nó được tính bằng cara chứ không phải được đem xả ở hố xí, xoay tròn nước cuốn trôi đâu.

Đáng lẽ, ta sẽ phải lồng lên khi nhìn thấy mặt lão hàng xóm đáng ghét – kẻ đã làm vỡ chậu hoa xinh đẹp trước cửa nhà ta hai ngày trước mà không thèm mở mồm xin lỗi. Nhưng đột nhiên trong lúc định tỏ ra cáu bẳn, ta chẳng nhớ lý do để mình khó chịu là gì nữa. Ta tự thấy mình bị “đơ” trong khoảng 3s đồng hồ. Sau đó, ta tỏ ra bối rối khi xuất hiện suy nghĩ rằng tại sao mình có thể nổi cáu với người bạn hàng xóm lương thiện ấy chứ, ôi bác ta thật đáng yêu khi đứng lấp ló thế kia, phải chạy ra thơm cho một cái mới được.

Đáng lẽ, ta sẽ phải ngồi khóc liên tục trong khoảng ba ngày ròng rã vì chia tay người tình yêu dấu. Nhưng đến buổi sáng thứ hai ngủ dậy, ta chẳng nhớ mình đã lên kế hoạch khóc lóc vật vã như thế nào tối hôm qua nữa. Ta nhìn thấy một vệt nắng chiếu qua khe cửa và trái tim này lại thổn thức rộn ràng. Có thể bất chợt, ta vô tình nhớ lại người ấy và chương trình ủ rũ ba ngày của mình. Nhưng rồi ta cũng lại chóng quên thôi khi đi dạo phố và nhìn thấy đủ các món ăn hấp dẫn. Khóc gì chứ khi mồm đang ngậm đầy bánh tráng nướng và mắt thì đang dính chặt vào ly trà sữa sô cô la.

Đáng lẽ, ta sẽ phải run lên như cầy sấy khi bắt đầu một chuyến du lịch một mình lần đầu tiên. Nhưng ta chẳng nhớ đêm qua mình đã nằm tưởng tượng ra cả núi những điều đáng sợ như thế nào, nên khi xỏ giày để cất bước, ta lại thấy dâng trào niềm hoan hỷ trong lòng. Và một cuộc hành trình còn gì tuyệt vời hơn khi có bước đi đầu tiên là sự hứng khởi.

Đấy, tôi tạm ví dụ cho các bạn thấy tác dụng siêu việt của não cá vàng trong những tình huống căng thẳng. Với bộ não ấy, bạn có thể lọc bất kỳ ai hay cái gì không cần thiết ra khỏi đời sống: mấy chuyện nhảm cứt, suy nghĩ tiêu cực, đám đông ồn ào, v.v… Như thể bạn hoàn toàn miễn nhiễm với chúng, như thể chúng chưa từng tồn tại trên cõi đời và sẽ mãi mãi không bao giờ tồn tại. Chúng sẽ không có trong hệ thống tư duy của bạn, trong những xúc động của bạn, thậm chí trong từ điển ngôn ngữ của bạn.

Chuyện về một tên yêu râu xanh nhan nhản trên mặt báo, chuyện về lần thất bại ê chề trong công việc, chuyện về lời chửi rủa, miệt thị của những dư luận viên ruồi bọ, v.v… tất cả chẳng có nghĩa lý gì khi đứng trước một bộ não cá vàng chói lóa. Không cần trở thành triết gia hay một bậc giác ngộ siêu đẳng tường thông mọi quy luật vũ trụ, bạn chỉ cần sở hữu một khả năng “không thèm nhớ”, “dell quan tâm”, “không biết gì hết” thì hạnh phúc tối hậu sẽ luôn thường trực trong tầm tay.

Nếu ai có bảo rằng nếu như vậy thì ta sẽ quên hết cả những chuyện quan trọng sao, mất trí nhớ luôn sao? Tôi đâu có nói vậy. Não cá vàng chỉ như một cây súng được giấu trong túi áo, khi nào cần thì ta mới rút ra bắn tỉa vài hơi. Còn đang yên đang lành mà cũng mang ra xả tứ tung thì đừng hỏi vì sao bạn quên lịch hẹn phỏng vấn, không biết cảm ơn người vừa cho mình vay tiền, và bị “chập mạch” khi vào cuộc thi hùng biện về ảnh hưởng của psychedelics lên nhận thức con người.

Tôi cho rằng não cá vàng là một công cụ siêu việt, bạn phải rèn luyện cao độ để có thể sở hữu nó. Rèn bằng cách nào ư? Hãy tưởng tượng khi bạn có nó thì bạn sẽ ứng xử thế nào với thế giới? Khi đang muốn cáu với ai đó bạn có tập được việc quên lý do để cáu không? Khi đang chuẩn bị khóc lóc vì chuyện gì đó bạn có tập được việc dell care việc cần khóc không? Khi đọc được những thứ tiêu cực nhan nhản trên mạng, bạn có tập được việc không tiếp tay cho nó đẻ trứng bằng việc ngoảnh mặt đi chỗ khác không?

Cái gì cũng có giá của nó, nếu ăn không ngồi rồi, chẳng chịu thực hành gì mà đòi có được não cá vàng cao quý ấy thì có lẽ các bạn đang nằm mơ, trong mơ cũng sẽ vẫn căng thẳng với đủ thứ chuyện thôi.

Đại thi hào Rumi đã có câu:

“The art of knowing is to know what to ignore.” (Tạm dịch: Nghệ thuật của trí tuệ là biết cái gì nên lờ đi.)

C_kQ-8iXgAMj3vE

Bạn không cần phải dành sự chú ý cho tất cả mọi chuyện, không nhất thiết phải nuôi nấng mọi thứ bằng năng lượng của mình. Khi có não cá vàng, bạn sẽ hiểu được cách điều tiết và tập trung sự chú ý của bản thân vào những điều hữu ích. Nó như một cái công tắc, ON khi gặp những chuyện bullshit, OFF khi gặp những chuyện vui vẻ, mát lành.

Vấn đề ở đây là, nếu ngay từ ban đầu bạn không phân biệt được đâu là shit và đâu là vàng ròng thì bạn không bao giờ SỞ HỮU não cá vàng được đâu, mà bạn sẽ chỉ LÀ một con cá vàng bé nhỏ. Cá ta ngày ngày bơi quanh quẩn trong cái bể thủy tinh, hên thì được thả xuống sông vào dịp ông Táo chầu Trời, còn xui thì bị mèo nhai đầu hoặc lên nằm trong chảo rán.

Tóm lại, đôi khi, ta rất cần thêm một bộ não cá vàng. Và để có được sự “đôi khi” ấy tùy theo ý muốn, ta phải tập rơi mình vào môi trường não cá, bất chấp sự quằn quại đang trỗi dậy trong lòng khiến ta cảm thấy không hề thích thú khi cái công tắc “lơ đãng” ấy chuyển nút ON.

📌 Bài học từ những con mèo: Méo quan tâm

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: cdd20

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

[THĐP Vietsub] (18+) George Carlin – Sự Thật Về Nước Mỹ

https://www.facebook.com/TrietHocDuongPho2.0/videos/2151789001721445/?v=2151789001721445

Xem trên facebook

(Wiki) George Carlin (12 tháng 5 1937 – 22 tháng 6 2008) là một diễn viên hài stand-up, nhà phê bình xã hội và nhà văn người Mỹ, người đã giành được năm giải Grammy với các album hài.

Carlin nổi tiếng với thể loại hài về chính trị, tiếng Anh, tâm lý, tôn giáo, và nhiều chủ đề cấm kỵ khác. Carlin và “Bảy từ ngữ bẩn thỉu” (Seven Dirty Words) từng bị Tòa án Tối cao Hoa Kỳ phán quyết cho phép chính phủ quyền điều chỉnh các nội dung phát trên sóng radio công cộng.

Chương trình đầu tiên trong 14 chương trình hài của ông cho kênh HBO được quay năm 1977. Vào thập niên 1990 và thập niên 2000, các chương trình hài của Carlin tập trung chủ yếu vào nội dung phê phán văn hóa-xã hội Mỹ hiện đại. Ông thường xuyên bình luận về những chủ đề chính trị ở Mỹ và châm biếm sự quá độ của văn hóa Mỹ. Chương trình cuối cùng của ông cho HBO, It’s Bad for Ya, được quay khoảng bốn tháng trước khi ông qua đời.

Năm 2004, Carlin được Comedy Central xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 100 diễn viên hài stand-up vĩ đại nhất mọi thời đại, đứng trước Lenny Bruce và sau Richard Pryor. Ông thường xuyên biểu diễn và là khách mời của chương trình The Tonight Show và làm chủ số đầu tiên chương trình Saturday Night Live. Năm 2008, ông được nhận giải Mark Twain Prize for American Humor.


📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

 

Sợ gì làm nấy!

2

“Đây là cách phép thuật được thực hiện: Bằng cách quăng bản thân mình vào vực thẳm, khám phá ra được rằng nó là một chiếc giường tơ êm ái.” – Terence McKenna

Trước kia, tôi sợ rất nhiều thứ và thường xuyên cảm thấy căng thẳng, dúm dó một góc vì đủ thứ chuyện trên đời: sợ người khác đánh giá, sợ mình bị tổn thương, sợ người khác bị tổn thương vì mình, sợ cô đơn, v.v… Trong lòng luôn dấy lên rất nhiều những suy nghĩ cản trở, ngụy biện khiến tôi không thể hành động được, không thể bung tỏa sức mình vào trong đời sống được. Đó là một chuỗi ngày đen tối mà tôi đã phải trải qua.

Nhưng ở tận cùng của sự gò ép và co rút ấy, những nỗi sợ hãi đã cho tôi thấy nguyên hình của nó trong một khoảnh khắc cực kỳ ngắn ngủi. Khi tôi giận dữ vì đau đớn, tất cả chút sức tàn còn lại bên trong đã bùng lên để bật tung những xích xiềng đang bủa vây. Giống như con giun xéo lắm cũng quằn, tôi bực, rất bực khi thấy mình run rẩy như một con chó gặp mưa chỉ vì những chuyện ngớ ngẩn, vì những lời nói ngụy biện tiêu cực lảm nhảm trong tâm trí. Chúng chỉ là những lời nói vọng ra từ trong tăm tối chẳng thấy mặt kẻ chủ nhân, chúng chỉ như một làn sương khói. Vậy thì làm sao chúng có thể mạnh hơn cú đấm của đôi bàn tay này, bước chạy của đôi chân này và tiếng gầm từ trong lồng ngực này chứ?

Từ khoảnh khắc “điên tiết” đó, tôi bắt đầu có tư duy đảo ngược rằng: sợ ở đâu sẽ dấn thân vào đó, để xem nỗi sợ ấy có thật sự to tát đến vậy không. Tôi đã đứng dậy và thách thức những mưu mẹo lừa đảo của tâm trí yếu hèn. Nó và tôi sẽ cùng chứng minh sức mạnh của mình trên một võ đài trải nghiệm. Và chỉ trải nghiệm mới có thể là người phán xử xem ai là kẻ bề trên.

Khi sợ tỏ tình mà người ta từ chối, thay vì giữ lại những xúc động trong lòng, tôi đã tiến đến và nói lời cảm mến. Ngay sau khi những sợ hãi bắt đầu lồng lên (chúng đã ra đòn trước), tôi phải là người đáp trả bằng một hành động cụ thể. Vấn đề không phải là người được tỏ tình có đồng ý hay không, vấn đề là tôi đã vượt qua được chính mình, đã dám thể hiện và diễn đạt bản thân trong một hành động thổ lộ nội tâm. Và cảm giác sướng vui khi nâng mình lên một tầng cao mới của sự dũng cảm có thể ngang bằng thậm chí vượt trội hơn cảm giác được người ta yêu mến trở lại. Trong khi hành động, sự tự tin và nội lực của tôi đã được giãn nở, đó mới là điều quan trọng nhất. Và thường thì ít ai không bị hấp dẫn bởi những người tự tin.

Khi sợ sống ở một nơi xa lạ không bạn bè, người thân, thay vì ở nhà tiếp tục bám váy mẹ, tôi đã quyết định lên đường trú chân ở một thành phố mới – nơi cách nhà hàng giờ đồng hồ bay. Và mỗi lần dạo bộ một mình ở nơi cách biệt với những thân thuộc an toàn trước kia, tôi thấm hiểu được trách nhiệm chăm lo chính mình, và cảm giác nhúng sâu vào hiện tại khi cái chết có thể ập đến bất kỳ lúc nào trong khi xung quanh đây chẳng ai biết tôi là ai. Tôi đã bầu bạn với những nỗi khiếp đảm ấy mỗi ngày cho tới khi chúng trở thành một sự đơn điệu bé nhỏ không cần phải lu loa bật đèn cảnh báo nữa.

Khi sợ người khác tổn thương vì những luồng tư tưởng khác biệt, thay vì giữ chặt chúng ở trong lòng và quặn thắt vì căng thẳng, tôi đã nói ra những gì mình thật sự cảm thấy, cách mình nhìn nhận thế giới. Vì tôi cho rằng con người không thể làm tổn thương được con người, chỉ có tư tưởng là làm tổn thương nhau. Và chúng cần được diễn đạt để thấu hiểu và mở rộng bởi những khác biệt đối nghịch. Ở đây, tôi đang nói về trường hợp trò chuyện để đi đến sự đồng cảm và gìn giữ mối quan hệ. Nó khác với chuyện ganh ăn thắng thua, đúng sai với người khác.

Đấy, cứ như vậy, mỗi khi trong tâm tưởng dấy lên một nỗi sợ, thay vì quy hàng nó như trước kia, nằm bẹp xuống như một con gián chỉ biết nghe lời, tôi đã coi những lời run rẩy ấy là ngón tay chỉ tới những việc cần làm, những nơi cần tới, những mảnh đất mà sức mạnh của mình sẽ được nở rộ. Và TẤT CẢ mọi lần, quyết định dấn thân của tôi đều đúng đắn một cách không tưởng. Hoa trái mà sự dũng cảm mang lại to lớn hơn tất thảy những bình yên có được của một cuộc đời chui rúc chốn an toàn.

Trong sự “nổi loạn” làm ngược ấy, tôi càng lúc càng hiểu ra rằng không chỉ nỗi sợ hãi mà bản thân sự an toàn cũng là một điều giả tạo, một ảo ảnh. Sự an toàn ấy không hề tồn tại trên đời. Vì cuộc sống là sự chuyển động và biến hóa không ngưng nghỉ. Một điều bất kỳ luôn có thời hạn, luôn chực biến mình thành một điều gì đó khác. Vậy nên việc dừng chân ở một nơi nào đó cố định mới chính là một sự nguy hiểm. Trong khi, nỗi an toàn duy nhất nằm ở sự vận động, ở trong chính sự bấp bênh chập chờn không báo trước.

Tôi nói rằng “sợ gì làm nấy” không có nghĩa là bản thân trẻ trâu muốn thách thức cả thế giới, thách thức mọi luật lệ để lao thân vào những chuyện thị phi hay vô đạo như trộm cắp, giết người. Việc đó là ngu xuẩn không cần thiết. Những gì tôi quyết định hành động đều là để vượt qua những giới hạn của chính mình, hoàn thiện những mặt yếu kém của bản thân.

“Không ai quá giác ngộ tới mức không cần phải cải tiến chính mình.” – Terence McKenna

Đôi khi, nó chỉ đơn giản là tập cho trọn vẹn một bài yoga khi trong lòng cảm thấy chán nản; thức dậy vào sáng sớm khi mí mắt không buồn muốn nhấc lên; hay thậm chí, nó là một sự từ chối tiếp lời cho những cuộc trò chuyện tiêu cực từ những người xung quanh, trong đó có gia đình hay bè bạn.

Mỗi ngày, tôi học cách vượt qua nỗi sợ đau đớn, mệt mỏi và cô đơn như vậy. Những thứ đó chỉ có thể được chuyển hóa và tan biến bằng cách đi thẳng vào bên trong với một hành động đảo ngược. Tôi cho rằng hành động chính là lời khẳng định bản lĩnh mạnh mẽ nhất trên thế gian này. Bên cạnh tình yêu, nó là thứ có khả năng dập tắt sự lải nhải và ngụy biện dài lê thê của tâm trí. Nó sẽ thiêu đốt tất cả những hèn hạ, dối gian mà chúng ta đeo gánh bên người.

Tất nhiên, không phải cứ bảo làm ngược là làm được ngay vì quán tính sợ hãi của ta vẫn còn lớn những ngày tháng đầu tiên. Nhưng không quan trọng nơi mình đang đứng mà quan trọng hướng mình đang đi. Nếu cứ tiếp tục tiến lên, tự thúc mình thêm một chút lực nữa thì phép màu có thể diễn ra. Sự thật là điều đó luôn diễn ra với những người dũng cảm. Vậy nên nếu ai đó hỏi phương châm sống của tôi là gì, thì tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng: Sợ gì làm nấy!

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: xusenru

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

 

Mặt trái do con người, tình dục không có tội

1

Những ngày gần đây báo chí rộ lên mấy chuyện bê bối tình dục, lên các trang mạng xã hội là thấy người ta đua nhau share những nội dung phẫn nộ này nọ về chủ đề khu vực dưới. Không cứ phải đến bây giờ thì những chuyện liên quan đến tình dục mới là thứ thu hút sự chú ý của con người, hoặc là thứ khiến người ta nghi hoặc, bối rối, thậm chí cảm thấy nó xấu xa, kinh tởm sinh ra sợ hãi, trốn chạy, phản kháng.

Ngay từ thời phong kiến xa xưa, hoạt động tình dục đã đã kim chỉ để đánh giá phẩm hạnh của con người. Những quy tắc đặt ra cho nó dành cho con người đã khiến cho con người bị áp chế, hiểu sai lệch về tình dục và coi nó là một sự cấm kỵ căng thẳng. Những ai thoải mái hơn với nó thì bị phỉ nhổ là một kẻ hư hỏng, lệch lạc.

Trong dân gian đã có không ít những câu truyền miệng hằn sâu vào tư tưởng người Việt: “rối lên như sư đẻ”, “ăn cơm trước kẻng”, “cạo đầu bôi vôi”, “khôn ba năm dại một giờ”, v.v… Và rồi ngày nay, tình dục lại càng dễ bị hiểu nhầm là một thứ xấu xa, tệ hại khi những vụ việc tiêu cực liên quan đến nó liên tục diễn ra.

Giống như người ta dùng dao để đâm chém thì thế gian bảo con dao là đồ bất nhân, dùng dây thừng để thắt cổ thì kêu dây thừng là kẻ tàn độc, dùng quả cam làm nhau nghẹt thở thì đổ thừa quả cam là quân giết người. Mặt trái của mọi thứ đến từ ý tưởng của con người, đến từ động lực hành động của họ, không phải từ bản thân công cụ/phương tiện họ dùng để hiện thực hóa ý tưởng ấy. Tất cả mọi công cụ đều trung tính, chỉ có con người là phân đôi hai ngả đường trắng đen, sáng tối. Nếu có ai phải trả giá cho một hành vi đồi bại, thì đó là con người, không phải tình dục.

Trong góc nhìn của tôi, sex, ngoài việc là một hoạt động duy trì nòi giống của động vật (trong đó có con người), thì nó là một dạng ngôn ngữ giao tiếp bằng cơ thể, giúp hai người có sự kết nối và gắn bó mật thiết với nhau hơn ở tầng vật lý. Giống như bạn và người yêu có thể trò chuyện với nhau về chủ đề tâm lý học và thấy tương đồng ăn khớp. Hoặc khi hai bạn cùng nhau đi du lịch thì mối tương thông về mặt xúc cảm sẽ được củng cố. Hai bạn đã sex với nhau bằng tư duy, và cảm xúc vậy. Chuyện này hoàn toàn bình đẳng và tương đồng với việc sex bằng thân xác.

Nếu coi tình dục là một loại ngôn ngữ để hai người giao tiếp thì bạn sẽ không còn đặt nặng nó trong địa hạt của hôn nhân hay trong việc định giá về sự chung thủy nữa. Và khi ấy, bạn cũng sẽ không bị ràng buộc bởi nó, cảm thấy bức bối như một nhu cầu sinh lý cần được giải quyết mỗi khi hứng tình. Vì cơn “nắng” là một dấu hiệu chỉ ra một sự khao khát kết nối, giao tiếp với một đối tượng mà bản thân thấy tò mò, thú vị. Thậm chí, bạn có thể cảm horny khi đứng trước một cảnh thiên nhiên, trước một bức họa, hay trước một bài ca.

Tình dục là một dạng năng lượng rất mãnh liệt của con người, thể hiện sức sống, sự sáng tạo và đam mê. Cá nhân tôi thấy rất làm tiếc khi nó chỉ được hướng vào hoạt động giao hợp hay tán tỉnh thông thường mà không được sử dụng vào mọi hoạt động khác có thể còn lại như chơi thể thao, viết lách, vẽ vời, ca hát, xây dựng, v.v… Có một người bạn đã rất ngạc nhiên khi tôi bảo rằng lúc hứng tình, tôi làm việc sáng tạo, tập trung và năng suất hơn hẳn, các ý tưởng tuôn ra dào dạt và tôi không hề cảm thấy mệt mỏi khi viết liên tục hàng tiếng đồng hồ.

Vấn đề ở đây là văn hóa, xã hội, dư luận đã đóng khung, giam cầm năng lượng tình dục ở một địa hạt duy nhất – chỉ quanh quẩn xung quanh âm hộ và dương vật. Tôi cho rằng, chính sự kiểm soát tinh vi ấy qua nhiều đời kiếp nay khiến cho con người (đặc biệt ở trong những xã hội mang màu sắc phong kiến) bị bức bối ở khu vực sinh sản, năng lượng bị bế tắc ở đó. Kết hợp với việc người ta thêm hoài nghi, sợ hãi tình dục khi theo dõi những bê bối trên các trang mạng xã hội, thì khối năng lượng khổng lồ đó càng bị luẩn quẩn không lối thoát. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều hơn những hành vi tha hóa lệch lạc ở chủ đề tình dục/giới tính; là nguyên nhân của sự tự ti, tội lỗi và kém sáng tạo của con người.

Trong các kinh sách tôn giáo đều có nhắc đến chuyện giữ giới, tiết hạnh. Theo ngu ý của tôi thì đó là một cách diễn đạt khác của việc giữ sự bình lặng trong tâm hồn, lìa xa sự dính mắc (giao hoan) với bất kỳ đối tượng nào của thế gian (con người, của cải, ý tưởng, ước mơ, v.v…) Đây là cửa ngõ của sự tự do, hạnh phúc. Và trùng hợp rằng, sex là một hành động vật lý biểu đạt sự liên kết, hòa tan, “đi vào nhau” rõ ràng nhất. Nên để đơn giản giữ tiết hạnh, người tu học chỉ cần bước đầu là lìa xa chuyện quan hệ tình dục. Với tôi, tình dục chỉ là một dạng biểu tượng, một cách diễn đạt năng lượng.

Bên cạnh tình dục thì chất thức thần cũng là công cụ diễn đạt sự hòa tan ấy rất rõ ràng. Nó giúp mở ra cửa ngõ nhận thức mới bằng cách xóa nhòa những ranh giới của thế giới hình tướng (trong đó có quan điểm/tư tưởng). Psychedelics khiến người ta thật sự nếm trải được “tình yêu” tương tự như khi lên đỉnh lúc sex, khi mọi thứ hòa vào làm một và sự chú ý trở thành dòng chảy duy nhất (đúng theo nghĩa đen.) Và góc nhìn đó mang đến sự thức tỉnh chớp nhoáng khỏi ảo tưởng về sự chia rẽ của con người. Terence McKenna đã từng nói:

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn đi xuống mồ mà chưa từng trải qua trải nghiệm thức thần (psychedelic experience) thì cũng giống như bạn đi xuống mồ mà chưa từng quan hệ tình dục.”

Trong tôi đã xuất hiện sự hồ nghi rằng, việc cố tình kìm hãm hoặc làm sai lệch góc nhìn về tình dục của văn hóa, xã hội là một cách để các thể chế ngăn cản sự thức tỉnh của con người về thực tại, ngăn cản con người đạt đến nguồn lực sáng tạo vô biên, và khả năng được bước vào tình yêu duy nhất.

Tôi không tin vào những ai khinh rẻ, báng bổ hay sợ hãi tình dục. Vì một sự tiếp cận tiêu cực không phải của một người mang nhận thức tốt. Tình dục xứng đáng được trân trọng để tìm hiểu và sử dụng đúng đắn. Nó là công cụ rất mạnh mẽ và tuyệt vời.

Nếu các bạn có đọc sách của Osho thì có thể thấy ông ta ngợi ca tình dục và sự tự do trong hoạt động này. Chưa kể, Osho nói về năng lượng dục rất nhiều, nó như một năng lượng cơ bản của tự nhiên. Và chuyện này lại gây ra rất nhiều sự tranh cãi, bối rối trong cộng đồng độc giả. Nhưng trước khi bắt đầu vào một cuộc luận bàn, mỗi người hãy tự dấn thân vào trải nghiệm kiểm định trước. Còn không, tất cả những gì nói ra chỉ là lời sáo rỗng của những con vẹt.

Một khi con người còn chưa thuần phục được chính mình, chưa làm chủ được những yếu hèn, nhỏ nhen, ích kỷ, tham đắm của chính mình thì không chỉ tình dục mà mọi thứ khác đều có thể trở thành công cụ để hiện thực hóa những xấu xa, bất hạnh. Mỗi người đều đang phản ánh chính mình ra thế giới ngay trong hiện tại, bất kể là ai.

Vậy nên theo ngu ý của tôi, nếu muốn hiểu đúng về tình dục và sử dụng nó để mang lại lợi ích cho bản thân hay cộng đồng, trước tiên bạn phải rửa sạch con mắt của chính mình. Bằng cách nào? Bằng việc nghiên cứu, tham khảo đa dạng những nguồn thông tin; bằng việc quan sát, nghiệm trực tiếp; bằng việc tự cải thiện nâng cấp chính mình. Chỉ có góc nhìn đa chiều và sức mạnh nội tại mới có thể gỡ bỏ được những định kiến.

Bên cạnh tình dục là thứ bị mang tiếng oan uổng nhiều đời kiếp nay, thì tiền bạc và tôn giáo cũng là thứ bị con người vấy bẩn bởi sự u mê của chính mình. Nếu chúng ta không thức tỉnh, không nỗ lực rèn giũa tu sửa chính mình, thì tất cả thế gian này đều có thể trở nên nhem nhuốc, những công cụ mang giá trị tuyệt vời sẽ đều trở thành những lưỡi dao giết người. Đó quả là một sự đáng tiếc.

Tóm lại là, mặt trái đến từ con người, mọi thứ khác đều vô tội.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: waldryano

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

 

[Review] Climax – Cơn ác mộng giữa thực tại

0

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim. Các bạn cân nhắc trước khi đọc.)

Đạo diễn: Gaspar Noé
Độ dài: 97 phút
Thể loại: Kinh dị, bị kịch, giật gân, âm nhạc


 

Mới đây, đạo diễn người Pháp Gaspar Noé công chiếu “tuyệt tác điện ảnh” Climax tại liên hoan phim Cannes quốc tế 2018. Bộ phim giành 4 giải thưởng và 5 hạng mục đề cử, là phim mới nhất của ông kể từ Enter the Void sản xuất năm 2011 cùng về đề tài sử dụng chất kích thích để chìm đắm vào thiên đường nhân tạo. Thế giới của Noé đầy bạo lực và tình dục, song phim của ông luôn gây được chú ý của giới phê bình.

Với góc quay độc đáo đặc trưng thường thấy trong thế giới của Noé, bộ phim là một vũ điệu xuống địa ngục trần gian, nơi con người thể hiện rõ bản chất thực sự của họ trong thế giới siêu thực.

Climax được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thực vào năm 90 ở Pháp. Mở đầu bộ phim là đoạn kết của một nhân vật nữ hốt hoảng bỏ chạy từ cơn ác mộng. Cô ấy vận đồ bó đen, mái tóc cột gọn đằng sau tung hứng giữa ngày tuyết rơi. Cô dường như hết hơi rồi nằm ra bãi tuyết dày quằn quại trong tư thế quái dị. Góc quay của đạo diễn Gaspar Noé từ phía trên rồi xa dần nhân vật khiến người xem liên tưởng đến những tác phẩm phim kinh dị thuần túy.

Khung hình tiếp theo là đoạn phỏng vấn một nhóm vũ công đến từ nhiều nơi trên thế giới – chiếu qua một màn hình tivi đời cũ cùng những cuốn phim VHS và sách xếp chồng hai bên. Nếu tinh ý, người xem có thể phát hiện ra hầu hết các cuộn băng đều là những tựa phim kinh dị kinh điển: Suspiria, Eraserhead, Dawn of the Dead,.. Những vũ công đa quốc gia được hỏi về mục tiêu cuộc sống, sự yêu thích nhảy, việc sử dụng chất kích thích và về cả đời sống tình dục của họ.

Đoạn tiếp theo là những hồi nhảy liên tiếp trong sân thể dục ở khuôn viên trường học nào đó (giống một buổi dạ hội học sinh hơn). Họ tập cùng nhau đều đặn tại buổi diễn đầy vẻ sinh động uyển chuyển từ những điệu nhảy khác nhau. Xem ra họ đang tranh đấu với bất cứ nghệ sĩ trình diễn nào có mặt hơn là cùng nhau phối hợp. Buổi tập có chuẩn bị thức ăn nhẹ cùng rượu trái cây để tăng hưng phấn cho các vũ công, nền nhạc liên tục thay đổi không khí để các dancer sáng tạo những vũ điệu mới.

climax_03

Nhưng cuộc chơi nào cũng chóng tàn, buổi nhảy cũng đi đến điểm cực của nó. Có cái gì không ổn đã xảy ra. Vấn đề trong đầu họ được phóng chiếu trực tiếp ra ngoài qua đôi mắt trần tục. Những dancer bắt đầu trôi nổi giữa sàn như những con ma sống cùng một thực tại mờ mịt bao phủ lấy họ. Giai điệu nhạc cứ lên không ngừng. Climax là một tập hợp những nội tâm bị giằng xé với những con người sa ngã không lối thoát – một cơn ác mộng giữa thực tại.

Gaspar Noé không để bất kỳ thước phim nào nghỉ ngơi, chuyển động đến giây cuối cùng. Bộ phim làm người xem đọng lại cảm giác buồn nôn, sự bất lực cùng trải nghiệm rùng rợn đối với bất kỳ ai từng sử dụng acid (LSD).

📌 [Bài dịch] 10 điều bạn nên biết về LSD

Sự kỳ quặc ấy bắt đầu từ cô gái đến từ Đức tè ra giữa sàn nhảy với đôi mắt ngây dại, cô không còn ý thức được bản thân. Sau đó một chuỗi sự kiện kì dị đã xảy ra; đám đông giận dữ, sự hoài nghi đến từ bên trong đám người nhiễm acid cùng hàng loạt góc nhìn bạo lực, dục vọng, loạn luân và cuồng dại. Những đợt gào thét nội tâm của từng nhân vật hé lộ sự đau đớn từ bên trong cốt tủy, cảm giác cô độc tột cùng ở mỗi con người khiến người xem trải nghiệm đây hẳn là một cú trip chứ chẳng phải phim ảnh nữa.

Nhưng cú trip nào cũng đến hồi kết, mọi thứ bão hòa, những con người đã không còn là mình của lúc trước, của khoảnh khắc trước. Bộ phim đọng lại một thứ xúc cảm mâu thuẫn khó tả.

Kết thúc bộ phim trở lại thời điểm mở màn, khi cô gái được giải thoát khỏi nơi “an toàn” nhất từ lũ người điên dại, hầu như chẳng phải là cái kết êm dịu như người xem vẫn thường mong chờ ở thể loại này. Bộ phim dừng hẳn lại cùng nhạc nền vang vẳng xa dần, vì đoạn credit của bộ phim đã nằm ngay từ đầu vốn dĩ theo phong cách phim độc đáo của đạo diễn gốc Pháp. Một bộ phim kinh hoàng nhưng tuyệt đẹp, bệnh hoạn nhưng thực tế, chết đi sống lại phong trào làm phim nghệ thuật của Pháp. Với dàn diễn viên nghiệp dư và được quay hai tuần, có lẽ Climax sẽ trở thành một thương hiệu lớn mang tên ông.

Tác giả: Lê Huy

Featured image: upsieutoc

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

Không làm điều mình yêu là đang lãng phí thời gian

1

Nếu các bạn có ít nhất một niềm đam mê trong cuộc sống thì tôi xin được tung hoa chúc mừng, vì không phải ai cũng tìm ra được điều mình thật sự yêu thích. Giống như vàng trong cát, những hân hoan, nồng nhiệt của một nỗi đam mê sẽ to lớn hơn tất thảy những thú vui nhất thời thông thường cộng lại. Nó sẽ lôi cuốn một người vào trong miền đất của sự tập trung và say đắm – giống như cảm giác khi ta đang yêu vậy.

Không phải những triết gia thánh hiền thì mới sâu sắc, mà những người đang yêu, đang say men tình ái mới là kẻ chạm tới những lớp tầng thăm thẳm của trần gian. Sống cuộc đời này có khác gì ta đang du ngoạn. Nếu không leo tới những đỉnh cao chót vót hay đi vào tận cùng sâu lắng thì sao một người có thể thấm hiểu được đầy đủ những gam màu thế giới, làm sao có thể đong đầy những góc nhìn hoang sơ, làm sao có thể nhắm mắt xuôi tay những ngày cuối đời mà không cảm thấy trống trải vì rất nhiều mảnh ghép cuộc đời chưa chạm tới cực đỉnh.

Tôi cho rằng chỉ tình yêu mới có thể đưa một người vào trong lòng sự sống. Và những đam mê là một trong những tiếng gõ cửa với những rung động cuộn trào. Nếu không làm những gì mình yêu thì há chẳng phải một người đang lãng phí những giờ khắc vàng ngọc của cuộc đời sao, đang ký hợp đồng dài hạn với thần chết sao? Vậy thì cuộc đời đó liệu có gì đáng sống khi kẻ ấy đã từ chối nâng chân bước vào?

Tìm thấy một đức tin trong những nỗi niềm yêu thích, trong những say mê với thế gian (nhảy múa, đàn ca, viết lách, phát minh, chế tạo, v.v…) đã là một việc không hề đơn giản, vì con người ấy phải vượt qua được những rào cản định kiến của xã hội, vượt qua cơ chế rập khuôn máy móc của hệ thống giáo dục, vượt qua những nỗi sợ hãi nghi ngờ của bản thân về chính mình. Vậy nên ngay từ ban đầu, lời đầu tiên tôi muốn nói đối với những bạn tìm thấy đam mê là một sự chúc mừng. Người đó đã bắt đầu nhúng mình vào dòng suối thiêng của cuộc đời.

Nhưng, để duy trì niềm yêu kia lại càng là một việc khó khăn hơn nữa. Một viên ngọc sáng bị bỏ mặc lâu ngày thì cũng bị phủ vùi cát bụi mà trở nên tối tăm dị dạng. Bức tường ảo tưởng đã bị khoan thủng không có nghĩa là nó sẽ sập đổ. Việc tiếp theo của một người khi tìm thấy đam mê của mình đó là phải tiếp tục khẳng định nó là sự thật. Khẳng định đến khi nào toàn bộ thế gian cùng gia nhập, cùng bị cuốn theo sự say mê đó mới thôi.

Khẳng định bằng cách nào ư? Bằng việc dành sự chú ý cho niềm yêu thích đó mỗi ngày, biến nó từ một cơn yêu bùng nổ chớp nhoáng trong một khoảnh khắc thành sự nở rộ liên tục không hề ngưng nghỉ, biến nó thành một thói quen, một lối sống. Đó là con đường duy nhất để bạn có thể kết duyên muôn đời với đam mê đó, và với linh hồn của chính mình.

Trong cuộc sống, tôi đã rất may mắn khi được chứng kiến, gặp gỡ những người bạn, người anh em tìm thấy cánh cửa tình yêu ấy. Và những gì họ làm sau đó càng khiến tôi trân trọng và nể phục.

Tôi đã gặp một người em nọ thích nhạc rap vô cùng, và bỗng một ngày em quyết định sáng tác bài hát của riêng mình. Và khi nghe tiếng em cất lên, tôi thấy tất cả những mê say trên đời ở trong đó. Dù mới chỉ có một bài đầu tiên, nhưng em hát nó ở mọi nơi, không quan tâm xung quanh có bao nhiêu người nhìn ngó lạ lùng, hay bao nhiêu người vỗ tay tán thưởng. Em hát bằng tất cả những hạnh phúc và sự mến thương của mình. Và cũng kể từ khi gặp em, tôi đã từ một đứa dị ứng với nhạc rap chuyển sang yêu thích nó không hề nhẹ. Mỗi khi nghe những rapper gieo vần, tôi lại nhớ đến em và biết rằng một người bạn của mình đang được sống trong phúc lành của tình yêu. Và tôi nghe nhạc ấy là để chúc mừng em vậy.

Tôi cũng đã gặp một người anh, sống trong lòng thành phố nhưng lại mơ về thị trấn hoang. Anh thích chụp ảnh và làm phim về mọi nơi anh rẽ ngang. Đôi chân anh sinh ra không phải để cho sự ngơi nghỉ, anh như một chú ngựa trẻ trung, nhiệt huyết, hào hứng với mọi cuộc lên đường. Và để giữ gìn niềm đam mê ấy, anh đã phải dũng cảm đánh đổi rất nhiều, từ những truyền thống của gia đình cho tới những mối quan hệ thân sơ chối từ, kìm hãm. Tôi đã nghe thấy ở đó những tiếng khóc trong lời anh tâm sự về khúc đoạn khó khăn trong cuộc đời mình dù anh chẳng nhỏ giọt lệ nào khi nói, và tôi cũng đã nghe thấy tiếng cười hạnh phúc trong những khung hình hoa cỏ đất trời, dù anh chẳng hề động đậy khóe môi.

Tìm thấy niềm đam mê đã khó, gìn giữ và nuôi dưỡng nó lớn mạnh mới lại càng không phải chuyện giản đơn. Nhưng tôi tin rằng không chỉ bằng ý chí tự thân, mà còn bằng những sẻ chia cộng hưởng của những người bạn mà những sống động của một đời người được thắp sáng thường trực.

Còn với những ai chưa tìm thấy điều mình thật sự yêu thích thì không phải nó không có ở đó. Rất có thể là bạn chưa đào đủ sâu, chưa nhìn đủ kỹ những gì đang diễn ra xung quanh và bên trong chính mình. Vì những nỗi đam mê không bao giờ nằm trong những tầng lớp hời hợt. Nó là ngọn lửa hoan vui sống động bậc nhất, nóng bỏng quyến rũ bậc nhất. Nếu không thể tìm thấy nó ở ngoài đời, hãy tự làm mình trở nên một ngọn lửa, và những hừng hực kia sẽ lan tràn ra khắp thế gian. Lúc đó, bạn sẽ tìm thấy chính xác công việc mình yêu thích là gì. Đôi khi, nó chỉ đơn giản là sưu tập những chiếc lá, gấp gọn những cái khăn, hay vẽ vô số những đường tròn. Hãy cứ để những hoan vui và trí tò mò dẫn lối.

Tới cuối cùng, khi bạn đã tìm thấy điều yêu mến (có thể ở một ngóc ngách vô tình nào đó), hãy biến nó thành thời gian của mình. Khi ấy, chẳng còn gì có thể bị lãng phí nữa.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Featured image: Free-Photos

📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2

[THĐP Vietsub] Thông Điệp Bất Hủ Vua Hề Sác Lô (Charlie Chaplin) Gửi Đến Nhân Loại

Xem trên facebook

Video source hiện đã có 3549k views trên Youtube.

Ngài Charles Spencer Chaplin, Jr. KBE (1889-1977), thường được biết đến với tên Charlie Chaplin (hay Vua hề Sác-Lô) là một diễn viên, đạo diễn phim hài người Anh. Chaplin là một trong những diễn viên, đạo diễn nổi tiếng nhất trong thời kỳ đầu của Hollywood và điện ảnh Mỹ. Ông được coi là một trong những nghệ sĩ kịch câm và diễn viên hài xuất sắc nhất mọi thời đại của thể loại phim này và là một trong những diễn viên được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Charlie Chaplin còn là một trong những nhân vật sáng tạo và có ảnh hưởng nhất của kỷ nguyên phim câm khi ông tự đóng, đạo diễn, viết kịch bản, sản xuất và soạn nhạc cho phim của mình. Vai diễn chính và được biết đến nhiều nhất của ông là nhân vật kẻ lang thang (The Tramp) (hay còn có tên Charlot – Anh hề ở Pháp, Ý, và nhiều nước khác trong đó có Việt Nam – Sác lô là phiên âm tiếng Pháp của từ Charlot). “The Tramp” là một anh thanh niên sống lang thang nhưng có tư cách và luôn cư xử như một quý ông, trang phục của anh ta luôn là chiếc áo khoác chật, chiếc quần và đôi giày quá khổ, một chiếc mũ quả dưa, cây gậy chống bằng tre và một bộ ria mép chải chuốt.

Chaplin là một trong những nghệ sĩ nhiều sáng tạo và gây nhiều ảnh hưởng nhất trong kỷ nguyên phim câm. Ông chịu ảnh hưởng từ nghệ sĩ phim câm người Pháp Max Linder, người được Chaplin đề tặng một trong những bộ phim của ông. Sự nghiệp giải trí của ông kéo dài qua 75 năm cho đến khi ông mất vào tuổi 88. Năm 1999, Viện phim Mỹ xếp Chaplin đứng 10 trong danh sách những nam huyền thoại của điện ảnh mọi thời đại.

Dịch: Huy Nguyen
Vietsub: Lê Gia Khiêm, Triết Học Đường Phố

Source: Tragedy & Hope


📌 Mua membership để đọc tạp chí Aloha (48k/1 volume, 999k/1 năm, 24 volume) ➡️ http://bit.ly/THDPmembership

📌 Aloha Volume 1- 9

📌 Mời Triết Học Đường Phố và các tác giả một ly cafe ➡️http://bit.ly/donateTHDP

  1. Chuyển tiền qua ngân hàng Việt Nam
    Người nhận: Vũ Thanh Hòa
    Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công, Hà Nội
    Số TK: 0451000409314
  2. Chuyển tiền qua Paypal
    Người nhận: Huy Nguyen
    Địa chỉ: https://paypal.me/huythdp

📌 Tham gia viết bài cùng Triết Học Đường Phố, bài viết nổi bật sẽ có nhuận bút/tip. ➡️ http://bit.ly/2KTJCN2