Featured Image: Leon_Ting
32 thứ đế chế Pháp đã đóng góp cho Việt Nam
Chúng ta đã được dạy rằng Đế Chế Pháp đã xâm lược và đô hộ Việt Nam. Họ đã bốc lột đất nước và người dân Việt Nam để làm giàu cho nước họ. Họ không cho chúng ta tự do ngôn luận và cai trị với phương pháp ngu dân. Đó là lý do tại sao Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã ra đi tìm đường cứu nước. Để giải phóng đất nước và dân tộc khỏi sự cai trị ngu đần và bốc lột của Đế Chế thực dân Pháp.
Nhưng trong bài viết này, với tư cách là một người đang được thừa hưởng sự hòa bình, tôi xin nêu ra những gì mà Đế Chế Pháp đã đóng góp cho Việt Nam. Theo phân tích của tôi, Đế Chế Pháp đã khai sáng đất nước Việt Nam từ 4000 năm đen tối trong 1 thế kỷ mà họ đã cai trị ở đây. Dĩ nhiên, chế độ nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực, nhưng nếu chúng ta chỉ coi Pháp là một đế chế xâm lược mà phủ nhận những gì họ đã đóng góp cho Việt Nam, đó là một sự thiếu hiểu biết và ngạo mạn. Sau đây là 32 điều và thứ mà Đế Chế Pháp đã đóng góp cho Việt Nam và sẽ bắt đầu với thứ quan trọng nhất.
- Quốc Ngữ (Latin hóa quốc ngữ Việt Nam) – hãy tưởng tượng người Việt Nam sẽ như thế nào nếu giờ vẫn sử dụng chữ Hán và Nôm. Đó là một điều mà không ai muốn xảy ra.
- Hạt cà phê – Hiện tại Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Brazil. Cà phê đóng góp tầm 3% cho kinh tế Việt Nam.
- Phin cà phê – Một biểu tưởng độc đáo của Việt Nam.
- Cà phê đá – Một loại nước uống gần như không thế thiếu vào buổi sáng. Một trong những biểu tượng ẩm thực của Việt Nam.
- Cà phê sữa đá – Tương tự. Cũng là 1 thứ tui phải uống vào mỗi buổi sáng. Có khi 2-3 ly 1 ngày.
- Văn hóa cà phê – Việt Nam tìm thêm sức sống trong những giọt cà phê là cũng nhờ Đế Chế Pháp giới thiệu.
- Đường rầy xe lửa xuyên Việt. Nhờ Đế Chế Pháp mà Việt Nam đã được kết nối từ nam ra bắc, hiện giờ vẫn là một trong những phương tiện vận chuyển.
- Quốc Lộ 1A – Khởi hành bởi thực dân Pháp. Hiện tại thì là con đường chính kết nối ba miền bắc trung nam của Việt Nam.
- Điện.
- Xe đạp.
- Xe máy.
- Xe hơi.
- Cao su.
- Bánh mì – Một biểu tượng ẩm thực và văn hóa.
- Nhà thờ Đức Bà – Một trong những biểu tưởng của Việt Nam, nhưng lại là một sản phẩm của Đế Chế Pháp.
- Thành Phố Đà Lạt – Một trong những thành phố thơ mộng nhất thế giới, được khám phá và xây dựng bởi người Pháp.
- Nhà Thờ Con Gà (Đà Lạt) – Khánh thành 1942. Một trong những biểu tượng của Đà Lạt.
- Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt (tên cũ: Trường Grand Lycée Yersin) – Thành lập năm 1927, thiết kế bởi kiến trúc sư Moncet. Một trong 1000 công trình xây dựng độc đáo trong thế kỷ 20. Một trong nhưng biểu tượng của Đà Lạt và du lịch Việt Nam.
- Khách Sạn Dalat Palace – Một trong những khách sạn 5 sao ở Đà lạt. Xây năm 1916, hoàn thành năm 1922.
- Thành Phố Sa Pa – Một thành phố du lịch thơ mộng của Việt Nam.
- Thành Phố Sài Gòn – Hòn Ngọc Viễn Đông.
- Bến Nhà Rồng (Bảo Tàng TP Hồ Chí Minh) – Hoàn tất năm 1863. Cũng tại nơi đây, một chàng thanh niên Việt Nam tên Nguyễn Tất Thành đã bắt đầu cuộc hành trình xa quê hương để tìm đường cứu nước (làm phản động thời bấy giờ).
- Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh – Mở cửa năm 1990. Một trong những biểu tưởng của Sài Gòn.
- Bưu điện trung tâm Sài Gòn – Một trong những công trình kiến trúc vĩ đại ở Việt Nam.
- Thành Phố Vũng Tàu – Một thành phố biển thơ mộng và là một nơi người Sài Gòn đến nhiều nhất nhờ vị trí địa lý.
- Bạch Dinh (Vũng Tàu) – Xây dựng thời Pháp từ 1898 tới 1916. Một trong nhưng biểu tượng cảu thành phố Vũng Tàu.
- Trường Petrus Ký Sài Gòn (hiện này là trường chuyên Lê Hồng Phong – TPHCM).
- Cầu Trường Tiền (Huế) – Một biểu tưởng của Huế.
- Khách Sạn Metropole Hà Nội (hiện này là Sofitel Legend Metropole Hanoi).
- Cầu Long Biên Hà Nội. Một trong những biểu tưởng của Hà Nội.
- Sự khởi nghiệp của Hồ Chí Minh – Trong thời đế chế Pháp, Pháp đã cho ông lên thuyền đi qua Pháp. Pháp đã đón nhận ông trong âm thầm và cho phép ông làm phản động trong âm thầm. Để ông có bước khởi nghiệp vững chắc vì không bị ai quy cho cái tội phản động. Sau khi về nước, một lần nữa Pháp lại cho ông làm phản động để sau này các cháu ngoan của ông lại bắt bỏ tù những đứa phản động giống ông ngày xữa. Có điều gì đó ông đúng.
- Âm nhạc tây phương.
Những đóng góp của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cho Việt Nam
Chế Độ VNCH không hoàn hảo và đã phải trải qua thời gia đình trị dưới sự cầm quyền của Ngô Đình Diệm. Nhưng nếu xét về tự do ngôn luận và phát triển kinh tế thì chế độ VNCH đã góp phần không thua kém Đế Chế Pháp trong việc hiện đại hóa Việt Nam.
- Tự do ngôn luận là một điều bất khả xâm phạm. Các thành viên của các tổ chức chính trị có thể lên tiếng phản đối chính quyền công khai mà không bị bắt.
- Hệ thống chính trị tam quyền phân lập (Đệ Nhị Cộng Hòa 1967-1975). Khái niệm dân chủ theo cơ sở tam quyền phân lập thời đó rất xa lạ, VNCH là một ví dụ hiếm hoi.
- Đường lộ ở Tây Nam, tới bây giờ vẫn còn. Và nhiều đường lộ khác nữa.
- Giáo dục cao học đa ngôn ngữ và được quốc tế công nhận. Rất nhiều tri thức Việt Nam tốt nghiệp trong thời VNCH sau 1975 di dân vẫn được các nước khác ông nhận bằng cấp. Nhưng nếu tốt nghiệp dưới thời hậu VNCH thì không.
- Những bài nhạc cổ điển, chữ tình, nhạc “sến”, tới bây giờ vẫn còn được hát như nhạc Trịnh Công Sơn. Một điều khó xảy ra nếu những nhạc sĩ đó sống ở miền Bắc Việt Nam.
- Xe hơi La Dalat. Dưới thời VNCH Việt Nam đã sản xuất được xe hơi. Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã thành công trong việc nội địa hóa công nghệ và vật chất hơn 40% để sản xuất hơn 5,000 chiếc xe hơi La Dalat từ 1970 tới 1975. Đây là điều không tưởng trong một đất nước vẫn còn chiến tranh. Tới bây giờ ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đã thua cả Campuchia.
Những đóng góp của Đảng Cộng Sản cho Việt Nam
- Tượng mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Quảng Nam, tốn 411 tỷ, đây là một công trình Mount Rushmore của Việt Nam.
- 50,000 tiến sĩ và 100,000 thạc sĩ các ngành nghề.
- Giá bất động sản cao nhất khu vực và có thể trên thế giới khi tính theo thu nhập đầu người. Một người Việt Nam bình thường phải đi làm 30-40 năm mới có đủ tiền để mua một căn nhà.
- Văn hóa xe máy, Việt Nam là nước có xe máy nhiều nhất với số lượng đăng ký trên dưới 30 triệu. Cứ 3 người Việt Nam thì có 1 chiếc xe máy.
- Số người chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất, trung bình mỗi năm có 9,000-10,000 người chết vì tai nạn giao thông.
- Đồng tiền có nhiều con số “không” nhất hiện tại, chỉ sau Zimbabwe. $1 Đô La Mỹ đổi lấy hơn 21,000 Việt Nam Đồng.
- Giá xe hơi cao nhất về giá thị trường và dựa theo thu nhập bình quân. Trung bình 1 người Việt Nam phải đi làm 30 năm để có được một chiếc xe hơi. Giá xe hơi ở Việt Nam thường cao hơn giá thị trường thế giới gấp 3 lần vì thuế nhập khẩu cũng như chi phí vận chuyển và lợi nhuận.
- Việt Nam hiện tại có thể nói đã trở thành một dân tộc thiểu số lớn nhất nhì ở Đài Loan và Hàn Quốc. Hàn Quốc có hơn 60,000 phụ nữ Việt lấy chồng Hàn và Đài Loan có hơn 100,000 phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan. Nếu cộng thêm số lượng con cái từ những hôn nhân đó và số lượng lao động Việt Nam đang làm việc ở xứ sở tại, dân tộc Việt Nam là thiểu số đông nhất.
- Giá thuốc lá và bia rượu rẻ nhất thế giới.
- Xin các bạn đọc bài “23 điều vô lý chỉ có ở Việt Nam” tại https://content.triethocduongpho.net/2015/02/04/23-dieu-vo-ly-chi-co-o-viet-nam/ .
Vậy theo các bạn, ai đã giải phóng ai?
Ku Búa
Chính xác. Cho dù CS có đóng góp đi nữa, thì đó cũng chỉ là đóng góp qua loa, che mắt thiên hạ. Và tôi không có mù khi mà sự thật dơ dấy, bẩn thiểu hiện đang phơi ra rất rõ. Còn quá nhiều kẻ mu muội tin vào CS, khi mà đất nước sắp mất vẫn không chịu thông não, rửa mắt lên mà xem. Những đóng góp tốt đẹp thật sự chỉ có ở NGƯỜI DÂN CHÚNG TA…? không phải cái chế độ này. Cụ thể là tác giả bài viết này là một ví dụ :”)
ăn ” lương” mễ hàng tháng rồi mới có tiền viết lách, ngu như lợn
in the nhua
con người giải phóng con người
bạn có thể viết 1 bài viết về thực đân Pháp, Mỹ, Đảng CS lấy đi của Việt Nam rồi so sánh với bài viết trên xem giữa đc và mất như thế nào không?
Bài 10.000 like =))
Thành quả của CNXH “khoai học” VN: Biến người thành cừu. ( may thay chỉ “thành tựu” Khoai Hoc lày chỉ thành công đối với dân bắc VN -bên thắng cuộc;). Hởi các bày cừu cho một tràng pháo rắm để hoan hô thành tưu khoai học này!!
Thơ dân gian chỉ rõ “tư tưởng” HCM-Tr D Tiên: Mất mùa đổ tại thiên tai/ Được mùa thì tại thiên tài đ ta
Á quên chế độ CS VN còn có “công” “dạy” bày cừu VN chỉ biết ca ngợi công ơn đ bác ,luôn ăn mừng ngày sn đ bác. (còn ngày của sn cha mẹ đàn cừu thì quên luôn- ngày trước ai mà tổ chức sn thì con bị chửi là đồ tiểu tư sản đấy) .Này bầy cừu VN hãy gắng sức mà gào tiếp : Hoan hô công lao của chế độ cs!!!
sửa lại: Chế độ Cs còn tạo ra một bầy cừu VN chỉ DÁM học tập theo tấm gương HCM -Trần Dân Tiên.
Chế độ Cs còn tạo ra một bầy cừu VN học tập theo tấm gương HCM -Trần Dân Tiên.
Còn thiếu, dưới thời XHCN, đất nước ta nhỏ đi, nhẹ nhàn hơn vì các đồng chí TQ vĩ đại đả cai quản dùm cho Đảng và nhân dân ta được thư giản, tự do kiếm sống bằng đủ mọi thủ đoạn, đua đòi vật chất, sống hưởng thụ chẳng cần lo tương lai đất nước, dân tộc chi cho mệt. Dân ta vô cảm, vô tư, tới đâu tới…’đẻ con lai cũng được…giống tàu cũng chả sao’.
Có vẻ toàn là bình luận cùng một kiểu : “chê bài vét này” . Toàn là chế bài viết. Một sự thật hiển nhiên: Các bạn bình luận bên dưới thiếu hiểu biết và đang đọc bài viết từ một góc độ khác tác giả . Hãy nhìn sự việc theo một góc nhìn khác thì sẽ thấy : bài viết này đúng.
cảm ơn bài viết của bạn
Bài viết dẫn chứng và so sánh những chuyện đã qua cũng rất đúng,bởi có so sánh hay dỡ mới có tiến bộ,giống như đi shopping phải so sánh giá cã vậy.Tuy nhiên,thiết tưởng người đọc luôn luôn có quyền phê bình theo sự suy nghĩ và sở thích của mình bên nầy hoặc bên kia là chuyện rất bình thường,để thể hiện cái quyền căn bản của con người đó là sự tự do ngôn luận…
Thế nhưng,ở trên đời nầy bất cứ cái gì cũng có hai mặt của một vấn đề?Ví như bốn chữ “phá hoại” và “xây dựng” Lại có một câu nói không bạo giờ thay đổi đó là VẠN SỰ NHẤT LÝ.Do đó tôi nghĩ phá hoại cũng có kỷ thuật phá hoại…xây dựng cũng có kỷ thuật của sự xây dựng…Cái lý của hai điều nầy là sự phá hoại hay xây dựng không khéo mà bị thất bại đương nhiên sẽ dẫn đến hậu quả,thãm họa khôn lường cho nhân loại và dân tộc.Cho nên cần xét kỷ hai điều nầy.
Ở trên đời nầy không có cái gì là tự nhiên cả.Mọ̣i chuyện về chính trị thế giới,c va5hiến tranh hay hòa bình đều do những tay quyền lực to lớn bí mật sấp sếp từ cả nghìn năm nay rồi…Bởi vì chủ nghĩa thực dân thuộc địa cũng do họ,chủ nghĩa cộng sản cũng do họ?Riêng về phần chủ nghĩa cộng sản đầu tiên họ đem vào Liên ban Sô Viết cũ khoảng năm 1917,kế đó là China để phá hoại những cái cũ…Tuy nhiên,đứng về mặt Việt Nam mình không thể trách người Tây Phương,vì họ có thể nói rằng vấn đề là do ở nội bộ hai miềm Nam Bắc của các anh, vì kẻ thù truyền kiếp của các anh đã và đang ở sát nách các anh đó là Hán China,tại các anh không biết mà thôi!
Có những nước họ không cho phép chủ nghĩa công sản vào như Nam Dương(Indonesia) hoặc Ấn Độ thi những nước nầy không thể là cộng sản được,Cộng sãn mộc lên sẽ bị diệt ngay.
Cho nên,kết luận trong khoảng hai mươi năm thể chế dân chủ miền nam của VNCH vừa chống đở vừa xây dựng do bởi bàn cờ chính trị nầy,phải nói là cũng hay lắm rồi.
Tôi không hiểu bạn suy nghĩ gì khi viết một cái so sánh ấu trĩ thế này…
Nói ngu như lợn. Một bên thì bươi móc, một đằng thì khoe khoang ba cái thứ vụn vặt. Nếu cứ thể hiện sự thiên vị thế thì chẳng ai thèm nghe đâu. Đi về học lại cách tuyên truyền đi! Cái lớn nhất CS đem lại là độc lập. Tôi ko thích dân tộc mình phải chịu “bảo hộ” hay “che chở” bởi bất cứ ai. Và cũng ko thích cái bọn liếm giày xâm lược. Còn như đã nói, chế độ nào cũng có mặt phải mặt trái. Vấn đề là mặt nào là cơ bản! Ngẫm lại tôi vẫn thấy chế độ này còn tốt chán. Cám ơn!
1 lũ phản động
Nhưng không biết tác giả có bao nhiêu người thân nào chết trên chiến trường, dưới họng súng của giặc Mỹ chưa? Tôi ko cần cái nhà thờ Đức Bà, tôi cũng ko cần cà phê các thứ, tôi cần người thân của tôi sống lại, tôi cần trả lại chất độc màu da cam cho bọn chúng để trẻ em nước tôi không còn chịu khổ, mẹ Việt Nam anh hùng sẽ có con cháu đầy đàn chứ không phải 1 năm làm 10 cái giỗ cho con cháu.
doc di de biet them..haha
Giải phóng ai ?? Giả phóng cái gì ?? và ai cần giải phóng ??
tại sao không nghĩ là nếu nước ta không bị xâm lược thì bây giờ nước ta phát tiển như thế …. bác hồ không đi liêu lạc ở các nước mà làm chủ tịch nước luôn ngoại giao với các nước pháp , mỹ; tướng võ nguyên giáp không phải là một vị tướng trên chiến trường mà trên thương trường thì sao … còn rất nhiều ………… chế độ xâm lược mang cho chúng ta nhưng cái mới nhưng biết đâu nếu những trang sử không dính dấu xâm lược sẽ đi theo hướng khác phát triển hơn bây giờ…….
Zimbabwe đổi tiền rồi nhá, giờ là Somalia, đề nghị kiểm tra lại thông tin.
bây giờ 1 ZBW = 60 VND nhé ^^
Cho mình hỏi 1 câu..Chất độc màu da cam…bạn nghĩ đó là sự đóng góp???
Bài viết có góc nhìn kém và nông cạn. Bạn viết những cái tốt của chế độ kia đi so với cái xấu của chế độ này là khập khiểng và như vậy cấu trúc hành văn không logic. Chế độ nào đi nữa thì cũng có mặt xấu, tốt, hạn chế, ưu việt. Chế độ nào thì cũng có một nhóm nhỏ lợi ích lớn về chính trị, quyền lợi, quyền lực và nắm quyền điều hành. Phần còn lại thì bạn cũng hiểu là những thành phần nào trong xã hội. Đừng đào mồ những chế độ cũ lên mà so sánh, nó rõ ràng ko ưu việt, ko tốt mới bị đào thải, thay thế. Chế độ hiện tại còn nhiều bất cập, xung quanh, bên trong nó có nhiều hạn chế, nó cũng mâu thuẫn lợi ích với một cơ số người. Tuy nhiên, xét về ổn định vỹ mô, mức độ yên bình, cuộc sống người dân bình thường thì nó tốt gấp nhiều lần những chế độ đã bị đào thải. Xin đừng chỉ nhìn vào mặt xấu của vấn đề, đừng cổ suý mù quáng mà hãy nhìn nhận khách quan nếu bạn là một người có tri thức.
Tôi ko khen chê hay bảo vệ chế độ này. Nhưng rõ ràng nó làm được rất nhiều điều mà bạn có thể thấy và thay đổi quan điểm nếu chịu nghiên cứu mặt tốt của nó.
Ok vậy mời bạn kể ra những cái tốt của cs để ng viết so sánh lại.
Đọc bài này của mày xong thì rủa cả nhà mày, xin lỗi người đọc vì bức xúc quá phải nói tục. Mày là 1 cái thằng phản động không thể chấp nhận được. Thực dân Pháp nó xây dựng những thứ đó để phục vụ cho công cuộc đô hộ đất nước, dày xéo nhân dân Việt Nam, các công trình mà nó xây bằng xương máu của nhân dân Việt Nam mày còn đề cao nó, mày đang trà đạp lên tinh thần của cả nước Việt Nam đó, trà đạp lên chính tổ tiên của nhà mày. Mày có biết bao nhiêu người bị bọn thực dân pháp bắt đi làm bia đỡ đạn ở các chiến trường trên thế giới cho nó không, bao nhiêu người bị bắt đi làm phu ở các nông trường cao su của bọn nó không, khi đi thanh niên trai tráng khỏe mạnh, khi về thì như cái xác khô. Nếu như không có bác Hồ, không có Đảng Cộng Sản thì nhân dân Việt Nam bị đô hộ, khổ sở đến bao giờ.
Góc nhìn của bạn này rất hay, bạn đang nhìn một chiều, cho rằng Pháp, Mỹ đô hộ vì mục tiêu của họ. Vậy theo bạn cộng sản xúi HN tiến vào SG vì mục đích gì? Không phải vì mục tiêu giờ họ đang đè đầu cưỡi cổ cả cái đất nước này hay sao? Rồi họ làm gì? Quay lại những gì mà SG đã từng làm trước kia, cũng tư bản, cũng công nghiệp hóa…vậy bao nhiêu sinh mạng để đổi lấy cái nghế của mấy ông cộng sản kia tính sao?
Hãy xem lại ngụy đàn áp nhân dân miền Nam và miền Trung như thế nào, có dã man và tàn độc không? Chính nhân dân miền Nam nổi dậy và nước Việt Nam thống nhất không chia cắt, k có chuyện Sài Gòn là một nước và Hà Nội là một nước. Ngụy quyền là đại diện cho số ít người dân miền Nam được hưởng lợi trên sự bóc lột của đại đa số người dân miền Nam. Chỉ có thời Ngụy quyền mới có địa chủ, công tử này công tử nọ dùng tiền của bắt người dân nghèo phục vụ như nô lệ. Nói chung tôi sẽ k tranh luận với những người như bạn nữa, lịch sử đã chứng minh điều đó!
Vào 16:57 Ngày 15 tháng 04 năm 2015, Disqus đã viết:
k phải là pháp cho vn. Tất cả những thứ đó pháp làm nhằm mục đích phục vụ cho giấc mộng đo hộ việt nam lâu dài
đương nhiên k phủ nhận những j pháp để lại . Nhưng bài viết này của bạn cho thấy bạn đéo phải dạng vừa đâu ,như 1 tên phản động z.k có đảng csvn giờ bạn có ngồi đây mà đăng bài bằng tiếng việt k ?
Tác giả bài viết
qúa thiếu soát khi nói về những đóng góp của Pháp ,MỸ,,VNCH cho Dân tộc Việt
Nam , .Thực dân Pháp giúp ta mất vĩnh viễn 1 mỏ đồng lớn vào
tay nhà Thanh ,1 phần đất lớn của dân tộc vĩnh viển thuộc về Trung Quốc .Vấn đề ải
Nam Quan cũng do thực dân Pháp gây ra .Trường học thời Pháp dạy cái gì thì chắc
tác giả chắc biết nhưng không muốn nói ,Lịch sử và Tiếng Pháp nhằm đồng
hoá người bản sứ .Đường xá thì tụi nó tạo ra chỉ để dành cho việc khai
thác tài nguyên của xứ An Nam thuộc Pháp .Đồn điền cao su từng là ngục tù
của những người dân khốn khổ .À chưa hết Nhà cửa Pháp xây dựng tại Việt Nam suy
cho cùng ai ở Thì cũng là những quan thầy người Pháp chứ đâu phải
nhân dân Việt .Mỹ qua ta cũng để lại 1 di sản là thảm sát thường dân
.Vụ Mỹ lai chắc tác giả còn nhớ ,rồi đồng minh của Mỹ như Nam hàn cũng nối
gót theo anh cả Mỹ mà gây ra các Vụ thảm sát dân thường không kém cạnh.Mỹ xây dựng
nên 1 đất nước giàu có danh nghĩa nói vậy là do khi cắt viện trợ là Việt Nam Cộng
Hoà tiêu tùng ngay -Điều này thì khỏi cần chứng minh vì Tướng lĩnh ,Tầng lớp
Lãnh đạo VNCH đều đã thừa nhận .VNCH dưới thời Ngô Đình Diệm đã
mang tặng đảo Ba Bình đảo lớn nhất Hoàng sa cho Đài
Loan .Ca khúc Suy Tôn Ngô Tổng Thống hát ngay sau khi hát Quốc Ca .Cho lịch sữ dân tộc 1 thời kỳ đàn áp Phật Giáo mà ngay cả
Kennedy cũng thốt lên đầy căm phẫn .À còn luật 10-59 mang máy chém khắp miền
nam ,Giết lầm còn hơn bỏ sót thời đó dân chủ đâu không thấy chứ bị
tình nghi là cộng sản thì chỉ có nước chết chứ đừng mong được xét xử ở
Toà .Thời Nguyễn Văn Thiệu thì đất nước vô cùng lệ thuộc Mỹ ,khi đó
làm gì có tiếng nói riêng của mình -Cái này thì youtube có thiếu gì các đoạn
nói chuyện của Tổng thống Thiệu Lý giải và nói rõ tình hình phụ thuộc của chế độ
vào Mỹ .VNCH Thực sự giàu mạnh thì sẽ không bị tiêu diệt chỉ vì Mỹ cắt viện
trợ.À Hoàng sa cũng nhờ Mỹ đứng ngoài nên Trung Quốc chiếm trọn bở vậy cho
thấy thực sự Mỹ có vì lợi ích của dân tộc Việt hay họ vì lợi ích của
họ.Người Mỹ nổi tiếng Thực dụng đâu dễ gì tốt với dân tộc ta mà không có
mưu đồ .Thời VNCH đảo chính liên miên nguyên do là Mỹ đứng sau
giựt dây và trước khi đảo chính thì các tướng lĩnh VNCH đều
xin ý kiến của toà Đại sứ Mỹ .Cộng sãn cho ta cái gì .Vâng tuy sai lầm
nhưng rốt cuộc Chính trị của ta cũng không đến nỗi như VNCH phụ thuộc ngoại
bang .Các vùng đất Sài thành nổi tiếng giang hồ 1 thời như Q4,Q8 giờ chỉ
còn là dĩ vãng .Cho dân ta cuộc sống hoà bình ,Tuy còn nghèo nhưng cũng vào
hàng thu nhập trung bình ,Chỉ số HDI cũng trên 7 .Người dân cũng được quyền
nói gì thì nói bằng chứng ra đường các ca khúc VNCH vẫn hát um sùm mà có
ai bắt gì đâu ,Cafe bàn chuyện chính trị thoải mái ,các Trang này
cũng đâu bị chặn ,kiểm duyệt thậm chí trang này còn được báo Sinh viên Việt Nam ,Dân Trí giới thiệu nữa là …Cho dân tộc thêm vinh quang với chiến thắng Điên
Biên Phủ ,và Điện Biên Phủ trên không .Đập tan Khơ Me đỏ ,Đập tan
quân bành trướng Trung Quốc .À xin đề cập tí xíu NHÀ NƯỚC ĐỀ GA với
mong muốn tách Vùng Tây Nguyên Việt Nam ra thành 1 Quốc gia riêng cũng được
Người Mỹ ủng hộ .Điều đó cho thấy nếu nhờ Mỹ thì Việt Nam sẽ không
còn trãi dài từ ải Nam Quan nữa mà bị chia cắt bởi 1 Nước Đề Ga ở
giữa .Đôi điều bổ sung cho thiếu soát đến 1 cách có chủ đích của
Tác giả -Nói thiệt làm Chính trị ,Làm Tư tưởng,Làm về Triết Học thì cần
có đạo đức tác phong đúng đắn ,Ngay cả cái tên dùng làm Bút
danh cũng cho thấy Tác giả thiếu sự nghiêm túc và chững chạc cần có ..Cũng rất
may mắn cho Nước Việt Ta không được những thế hệ như Tác giả dẩn dắt nếu không
tương lai đất nước chỉ là 1 màu u tối
chê pháp và mỹ,vnch thì đúng gần như 90%,nhưng khen cộng sản thì gần như nuốt kg nổi
q4,q8 mà kg còn giang hồ vậy thì năm cam ở đâu ra lót đường vnch để lên trùm bang chủ hả?haiz
tuy còn nghèo nhưng chỉ có dân nghèo chứ quan chức nô bộc của nhân dân kg nghèo?giỏi mà đi hát quốc ca hay rừng lá thấp đi rồi biết
dân trí mà kg bị kiểm duyệt hả?
chiến thắng điện biên thì vũ khí ai tài trợ cho chứ kg tự lực cánh sinh đâu mà tự sướng
muốn người khác nghe thì phải nói hợp tình hợp lý chứ kg phải nhòi sọ bắt đi học chính trị
như trên.
Hay
Đất nước ta đã u tối thế nầy rồi thì đâu còn u tối hơn được
Nếu nói ng viết so sánh khập khiểng vì đi so cái tốt của tư bản với cái xấu của cs thì đây. Kiếm mỏi mắt cs cũng chỉ đc vài cái tốt nên nếu đem so với bao nhiêu cái tốt của tư bản ở bài viết há chẳng phải còn khập khiểng hơn. Còn cái xấu thì cũng chỉ một 9 một 10, 1 mỏ đồng có là gì so với bao nhiêu tài nguyên mà cs bán rẻ cho nc ngoài, cũng mất đất mất đảo cho TQ. Chính trị ko phụ thuộc ngoại bang chỉ phụ thuộc TQ. Văn hóa xã hội thì xuống cấp trầm trọng, tham nhũng, trộm cướp lộng hành còn nhiều hơn. Vì thế cái xấu coi như đều bỏ qua thì cái tốt cs quá ít ko đáng kể so với những cái tốt của tư bản để lại. Đó mới là ý nghĩa bài viết muốn nói.
Tác giả bài viết
qúa thiếu soát khi nói về những đóng góp của Pháp ,MỸ,,VNCH cho dân tộc
Việt Nam , .Thực dân Pháp giúp ta mất vĩnh viễn 1 mỏ đồng lớn
vào tay nhà Thanh ,1 phần đất lớn của dân tộc vĩnh viển thuộc về Trung Quốc
.Vấn đề ải Nam Quan cũng do thực dân Pháp gây ra .Trường học thời
Pháp dạy cái gì thì chắc tác giả chắc biết nhưng không muốn nói ,Lịch sử và Tiếng
Pháp nhằm đồng hoá người bản sứ .Đường xá thì tụi nó tạo ra chỉ để
dành cho việc khai thác tài nguyên của xứ An Nam thuộc Pháp .Đồn điền cao
su từng là ngục tù của những người dân khốn khổ .À chưa hết Nhà cửa Pháp xây dựng
tại Việt Nam suy cho cùng ai ở Thì cũng là những quan thầy người Pháp chứ đâu
phải nhân dân Việt .Mỹ qua ta cũng để lại 1 di sản là thảm sát thường
dân .Vụ Mỹ lai chắc tác giả còn nhớ ,rồi đồng minh của Mỹ như Nam hàn cũng
nối gót theo anh cả Mỹ mà gây ra các Vụ thảm sát dân thường không kém cạnh.Mỹ
xây dựng nên 1 đất nước giàu có danh nghĩa nói vậy là do khi cắt viện trợ là Việt
Nam Cộng Hoà tiêu tùng ngay -Điều này thì khỏi cần chứng minh vì Tướng lĩnh ,Tầng
lớp Lãnh đoạ VNCH đều đã thừa nhận .VNCH dưới thời Ngô Đình
Diệm vì dân tộc mang tặng đảo Ba Bình đảo lớn nhất Hoàng sa
cho Đài Loan .Cho lịch sữ dân tộc 1 thời kỳ đàn áp Phật Gíao mà
ngay cả Kennedy cũng thốt lên đầy căm phẫn .À còn luật 10-59 mang máy chém
khắp miền nam ,Giết lầm còn hơn bỏ sót thời đó dân chủ đâu không thấy
chứ bị tình nghi là cộng sản thì chỉ có nước chết chứ đừng mong được
xét xử ở toà .Thời Nguyễn Văn Thiệu thì đất nước vô cùng lệ thuộc Mỹ
,khi đó làm gì có tiếng nói riêng của mình -Cái này thì youtube có thiếu
gì các đoạn nói chuyện của Tổng thống Thiệu Lý giải và nói rõ tình hình phụ
thuộc của chế độ vào Mỹ .VNCH Thực sự giàu mạnh thì sẽ không bị tiêu
diệt chỉ vì Mỹ cắt viện trợ.À Hoàng sa cũng nhờ Mỹ đứng ngoài nên Trung Quốc
chiếm trọn bở vậy cho thấy thực sự Mỹ có vì lợi ích của dân tộc Việt hay họ
vì lợi ích của họ.Người Mỹ nổi tiếng Thực dụng đâu dễ gì tốt với dân
tộc ta mà khgông có mưu đồ .Thời VNCH đảo chính liên miên nguyên do
là Mỹ đứng sau giựt dây và trước khi đảo chính thì các tướng lĩnh
VNCH đều xin ý kiến của toà Đại sứ Mỹ .Cộng sãn cho ta cái gì
.Vâng tuy sai lầm nhưng rốt cuộc chính trị của ta cũng không đến nỗi như
VNCH phụ thuộc ngoại bang .Các vùng đất sài thành nổi tiếng giang hồ 1 thời
như Q4,Q8 giờ chỉ còn là dĩ vãng .Cho dân ta cuộc sống hoà bình ,Tuy còn nghèo
nhưng cũng vào hàng thu nhập trung bình ,chỉ số HDI cũng trên 7 .Người dân
cũng được quyền nói gì thì nói bằng chứng ra đường các ca khúc VNCH vẫn
hát um sùm mà có ai bắt gì đâu ,cafe bàn chuyện chính trị thoải mái ,các
trang này cũng đâu bị chặn …Cho dân tộc thêm vinh quang với chiến thắng Điên
Biên Phủ ,và Điện Biên Phủ trên không .Đập tan Khơ Me đỏ ,Đập tan
quân bành trướng Bắc Kinh .À xin đề cập tí xíu NHÀ NƯỚC ĐỀ GA với
mong muốn tách Vùng Tây Nguyên Việt Nam ra thành 1 Quốc gia riêng cũng được
Người Mỹ ủng hộ .Điều đó cho thấy nếu nhờ Mỹ thì Việt Nam sẽ không
còn trãi dài từ ải Nam Quan nữa mà bị chia cắt bởi 1 Nước Đề Ga ở
giữa .Đôi điều bổ sung cho thiếu soát đến 1 cách có chủ đích của
tác giả -Nói thiệt làm Chính trị ,Làm Tư tưởng,Làm về Triết Học thì cần
có đạo đức tác phong đúng đắn ,Ngay cả cái tên dùng làm Bút
danh cũng cho thấy Tác giả thiếu sự nghiêm túc và chững chạc cần có ..Cũng rất
may mắn cho Nước Việt Ta không được những thế hệ như Tác giả dẩn dắt nếu không
tương lai đất nước chỉ là 1 màu u tối
Ngu vãi cả đái lũ bênh cộng sản. Mở to mắt ra mà nhìn hongkong thái lan singapore bị đô hộ giờ các nước đó thế nào.
Thái Lan, Singapore bị đô hộ khi nào vậy ???
Ngu như bò! Ko xứng đáng bàn luận!
Đảng CS trong hiện tại có thể sai lầm. Nhưng cống hiến cho độc lập dân tộc là không thể phủ nhận. Cái “hào khí dân tộc” thà chết chứ không chịu làm nô lệ, làm phản động bán nước cho ngoại bang của bạn ở đâu? Sao có thể nêu những quốc gia “bị đô hộ” ra làm hình mẫu ở đây? Và ngay cả dẫn chứng của bạn cũng còn chưa thuyết phục. Hong Kong thì mình công nhận, sự thực là bị thực dân Anh đô hộ đến năm 1997. Nhưng Thái Lan thì chưa bao giờ bạn nhé, luôn luôn trung lập mặc dù sự trung lập đó là sự trung lập ba phải, gió thổi chiều nào theo chiều đó. Singapore cũng từng bị đô hộ bởi Anh và Nhật nhưng khi thực dân bỏ đi thì Singapore là một trong những quốc gia tồi tàn nhất châu Á, đến nỗi bị Liên Hiệp Malaya (Bao gồm Malaysia và Singapore) cắt đi vì nghĩ rằng đó là gánh nặng. Còn thành tựu mà Singapore đã đạt được là nhờ tổng thống Lý Quang Diệu và nhân dân Singapore, chứ không phải thực dân đô hộ bạn nhé.
Không phải bây giờ đang bán cho Trung Cộng sao?
“hào khí dân tộc” thà chết chứ không chịu làm nô lệ, làm phản động bán nước cho ngoại bang …” , Vậy sao csvn không thoát TQ mà cứ ôm 16 chử vàng, 4 tốt? VNCH bán nước cho ngoại bang? bán cái gì nhỉ…Dân miền Nam làm nô lệ cho Mỹ? Hãy dẩn chứng cụ thể. Đừng mạ lị theo sách vở cs dạy.
Có cần phải hy sinh bao triệu dân VN để làm nghiã vụ quốc tế cs như ‘Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Sô, TQ’ như Lê Duẩn nói? Có cần thiết phải tiến lên XHCN trong khi thế giới đả vứt bỏ chủ nghiã CS vào sọt rát như các lảnh tụ csvn hô hào? Độc lập, tự do đâu mà người dân đả không còn được phép biểu tình hay lên tiếng phản đối TQ xâm lấn đất và biển?
Con người VN kêu hảnh với nghìn năm chống ngoại xăm sao vô cảm, vô tư cho sự tồn vong của dân tộc trước hiểm họa bị Bắc thuộc kiểu thời đại mới và sự nhu nhược, bán nước của đảng csvn? Tất cả đều bị lú, hèn bởi chính sách cải tạo bằng bạo lực và lừa dối của bang tuyên giáo và côn an csvn.
sao có thể viết một cái bài nhảm nhí & buồn cười như thế này cơ chứ, nhất là những đóng góp của Pháp cho VN, thật khôi hài, cả một quốc gia bị giày xéo, tàn phá, triệu người bị giết trong 100 năm chỉ đáng để đổi cái khách sạn & hạt cà phê… chủ nhân cái bài viết này quá coi thường Việt Nam. Còn cái tự do ngôn luận thì chẳng có thời nào cả, ai chống lại Pháp thì bị bắt giết, chống VNCH thì cũng bị xử tử, chống cộng thì đi tù mọt gông. bạn ảo tưởng và mị dân quá đấy. Còn cái tam quyền phân lập của VNCH, bạn nói mà không sợ bị cười tiếp vào mặt sao, anh em họ Ngô bị giết dã man bởi các tướng lĩnh, các đời tổng thống VNCH liên tục là những ông tướng nhiều súng ống nhất. Một con đường ở Tây Nam do VCH xây dựng đến giờ có so được với bao nhiêu con đường mở được trên khắp VN hiện giờ không, bài viết ấu trĩ đến thế là cùng… Còn những sản phẩm mà bạn mô tả, đó là những thứ hàng hoá tất yếu trong dòng chảy thương mại của thế giới, thể chế nào, thời nào mà chẳng đụng đến mà phải xem là do đế chế Pháp, Mỹ ban ơn, thật là khôi hài. Bạn muốn bôi bác VN thì có nhiều cách lắm, viết một bài với lý luận quá cùn mà con nít đọc cũng cười vào mặt bạn thì chẳng đáng làm đâu
Bạn nói hay lắm, nhửng người nói như vậy là bọn phản đông an khong ngồi rồi, chỉ biết hưởng thụ thoi.
Mình thật sự ko đồng ý với những gì bạn viết ở điều đầu tiên, đồng ý chữ quốc ngữ giúp mình tiếp xúc với ngoại ngữ dễ dàng hơn, nhưng chữ Hán và chữ Nôm là 1 phần của văn hóa và lịch sử VN, người ta còn phải dạy chữ Nôm để gìn giữ văn hóa và lịch sử thật sự của đất nước đang dần bị lãng quên, chứ không phải thứ văn hóa, lịch sử nửa vời dưới sự cầm quyền của đám Cộng sản, đám đấy đã làm mất đi bao nhiêu cái hay cái đẹp của dân tộc, bạn hãy nhìn sang Hàn và Nhật thì rõ, đất nước rất phát triển nhưng đồng thời họ cũng đã gìn gĩữ rất tốt văn hóa truyền thống và lịch sử của họ như thế nào, và ngôn ngữ của họ có làm ảnh hưởng gì đến sự phát triển của đất nước không? nước mình cũng đã không kém gì họ đâu, nhưng từ khi bọn Cộng cầm quyền không biết cách phát huy, những thứ tốt đẹp đã dần mai một, và có nguy cơ biến mất.
Quá buồn cho bạn cmt câu: “Đúng là thứ dốt đặc cán mai làm tay sai cho Tàu nói năng có khác” :))))))) mình ko có gì để nói, ngôn ngữ của Hàn và Nhật cũng là xuất phát từ Tàu mà ra đấy, và Nhật coi trọng việc học tiếng Hán lắm đấy, cho học ngay từ cấp 1 kì, tư tưởng thoát Tàu quá cực đoan mà không có tí hiểu biết gì
Chàng thanh niên Ng Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước ( làm phản động thời bấy giờ)
Tôi xin hỏi tác giả: nếu thời điểm đó bác Hồ không ra đi tìm đường cứu nước giải phóng VN và có được đất nước hòa bình như bây giờ thì liệu 1 thằng ngạo mạn, ngu dốt như bạn ngồi đấy mà gõ phím tinh vi không hay cũng bị tóm gọn vào quân đội =)) mà bạn cũng nên nhớ ( không nhớ giở sách lịch sử ra xem đi) là cụ Phan Bội Châu cùng một số thanh niên VN sang Nhật học hỏi để tìm đường cứu nước vậy sao bạm không la om sòm lên là cụ PCB cũng phản động đi mà cứ cái gì cũng úp vào bác Hồ thế?!
Thứ nữa là cái bọn 3 sọc ( tôi thích gọi thế ý kiến lên phường) nó chả làm cho nước ta được cái gì hết ngoài gây đau thương, mất mát và giết chóc đâu. Còn cứ tiếp tục nâng bi bọn chúng lên thì xin lỗi bạn trước, bạn chỉ là con chó của bọn chúng thôi
Ngu, sách sử do bọn cs nó viết ra, giờ này còn tin. Sao cnxh văn minh thế mà ko còn ai theo, sụp đổ 1 loạt, sao ô Hồ kéo đất nước tụt lại hàng trăm năm. PBC mới là nhà yêu nước, ko hiểu gì câm đi.
PBC là nhà yêu nước thì NAQ là nhà gì? PBC với phong trào Đông Du nói thẳng là cũng chẳng nên cơm cháo gì ngoài cái án ở Huế. NAQ làm được điều mà bạn sẽ chẳng bao giờ làm được là giải phóng dân tộc. Nên câm mồm lại là bạn, haokhidantoc dùng cái tên nghe kêu và nhưng thật ra đang làm ô uế nó bởi sự ngu học của mình
NAQ là đồ ăn cướp chứ là cái gì, giờ còn phải hỏi à,có đầu chỉ biết đọc sách nghe đài xem phim do CS viết ra đúng không, nhìn vào xem cái cuộc sống CS đem lại này xem có gì tốt. Đang văn minh ăn ngon mặc đẹp được làm “người” thì bị bắt quay lại làm khỉ, ăn tàn ở bẩn. Giết địa chủ-chính những người đã giúp đỡ CS làm cm, bản chất CS là như vậy. Ăn cháo đá bát, vô ơn bạc nghĩa, tận cùng của sự bẩn thỉu và thối nát. Sang mà xem Đông Âu nó kéo đổ hết tượng Lenin nhé, ngồi đấy mà tự sướng và ăn cứt chó Tàu khựa. Người VN yêu nước, chứ không chấp nhận nổi XHCN, nhưng cũng nhiều ngu như mày lắm. Về mở to mắt ra, xem ca ngợi anh cả Nga ntn, xuyên tạc cả lịch sử WW2, trong khi Nga là thằng khơi mào WW2, đánh chiếm Ba Lan cùng với Đức. Ai giải phóng thế giới khỏi WW2, bt gì về cuộc đổ bộ Normandy ko. Mở to mắt ra, ngu nó vừa vừa thôi. Đừng có nói to mồm cái chữ yêu nước, CS nó bán cả bố mẹ mày, bán cả tổ quốc này, cái gì nó cũng bán, nhìn VN bây giờ xem đi sau thế giới bn năm. TẠI AI nếu không phải CS ?
Bạn nên bình tĩnh lại. Sự căm ghét và ác cảm không có cơ sở của bạn chẳng có lợi cho ai cả, mà đang làm hại chính bạn.
Thứ nhất, chẳng có sách lịch sử nào bạn đọc, kể cả ở Mỹ đi nữa, là phản ánh toàn bộ sự thật cả. Chỉ có người đọc, với cách nhìn đầy định kiến luôn vô thức tìm ra những thông tin để làm dày thêm cái định kiến của mình.
Hồ Chí Minh có làm sai, chính sách đàn áp địa chủ là sai nhưng chính Hồ Chí Minh đã xin lỗi nhân dân vì chính sách đó. Thử hỏi đã có cuộc thay đổi chính trị nào mà không có ít nhiều đổ máu. Đừng chỉ nhìn vào những cái xấu của Đảng CS và so sánh với những cái tốt của Mỹ Ngụy mà phủ nhận hoàn toàn công lao của Hồ Chí Minh đã giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của Pháp.
Bạn vẫn cho rằng Mỹ vào VN để giúp nhân dân miền Nam đến với văn minh, dân chủ? Không phải đâu bạn ạ, nếu Hồ Chí Minh không đánh đuổi thực dân Pháp thì Mỹ đã chẳng vào, vì Mỹ đứng sau hậu thuẫn cho Pháp. Đối với Mỹ, không có khái niệm nhân đạo, mà chỉ là một trò chơi chính trị, tranh giành ảnh hưởng. Còn đối với bạn, độc lập dân tộc hay “Ăn ngon Mặc đẹp” quan trọng hơn? Mỹ đến để đàn áp Cộng Sản và cũng tiện tay chém giết thả ga những người vô tội nhưng tình nghi là Cộng Sản, không phân biệt trẻ con hay người lớn, phụ nữ hay đàn ông. Đây là sự thật được công nhận bởi cả thế giới, chứ không phải chỉ có trong sách sử của Việt Nam.
“Ăn ngon mặc đẹp”, đó là giá trị làm người của bạn sao? Mà “ăn ngon mặc đẹp” ở đâu? Cái ngon, cái đẹp đó có cho toàn nhân dân Nam Kỳ ko hay là chỉ cho tướng lĩnh, tay sai của Mỹ, cho cái bộ máy rêu rao tiêm truyền về “hòn ngọc Viễn Đông” để lửa phỉnh nhân dân Nam Bộ, lửa phỉnh thế giới?
Bạn phải nhớ chiến đấu dưới Đảng CS không chỉ có người Bắc mà có cả người Nam. Nếu Mỹ Ngụy tốt như vậy, thì nhân dân miền Nam đâu có đứng lên ủng hộ Đảng để chống Mỹ. Và nếu không có sự ủng hộ từ bên trong miền Nam, thì Đảng Cộng Sản Bắc và Trung Bộ đã không bao giờ có thể chiến thắng trước vũ khí hiện đại và quân số hùng hậu của Mỹ Ngụy. Đứng cho rằng ai cũng ngu si và dễ bị lừa phỉnh rồi bảo rằng tất cả chỉ là do ĐCS mua chuộc, tẩy não. Cơm không có mà ăn, thì mua chuộc thế nào. Tất cả là do lòng căm hận của nhân dân Nam Bộ dành cho tội ác của Mỹ Ngụy.
Thời đại nào cũng vậy, nếu không có đa số không ủng hộ, thì người lãnh đạo chỉ có nước thất bại. Đảng Cộng Sản trong quá khứ đã thành công trước kẻ thù vì họ kiên định với mục đích dành độc lập cho dân tộc, điều mà cả dân tộc (trừ một số người) đều quý trọng trên hết. Đảng Cộng Sản bây giờ thì là nỗi thất vọng vì đang làm khổ dân, kìm hãm sự phát triển của đất nước, mình không bàn luận vì sự thật là như vậy. Tuy nhiên, đừng lấy quá khứ ra làm cơ sở cho những định kiến cho hiện tại.
Gây đau thương, mất mát và giết chóc tù tội lạc hậu chính là bọn Cộng Sản.
đồng ý về những đóng góp của những nước đã từng đô hộ VN, nhưng hình như bạn còn thiếu những đóng góp của đảng CS.
_ Ở VN hiện giờ ko sợ bị gặp cảnh nổ súng bất chợt, nhưng sinh viên ai cũng tối thiểu biết bắn súng băng bó đề phòng chiến tranh.
_ Dù tự do ngôn luận không được hoàn toàn chấp nhận nhưng việc nói lên ý kiến của bản thân đã được chấp nhận và được áp dụng nhiều hơn (ví dụ như bác cử tri trong lần họp quốc hội gần đây).
_Từ sau vụ việc ở biển Đông thế hệ trẻ đã có nhiều quan tâm hơn đối với đất nước và với cách nhà nước xử lý vụ việc Trung Quốc (chắc ai cũng biết).
VN đang phát triển (dù hơi theo hướng tư bản nhưng vẫn còn là cộng sản), và Đảng CS là 1 trong những nhân tố góp phần vào việc đó, nên… đừng đứng núi này trông núi nọ mà phàn nàn nhà mình :3
– Ở Việt Nam tuy không gặp cảnh nổ súng bất chợt nhưng thay vào đó là những tai nạn giao thông, cướp giật chặt tay khủng khiếp không kém.
– Sinh viên ai cũng biết bán súng, băng bó đề phòng chiến tranh, cái này khó nói, thử chiến tranh nổ ra là sẽ biết sinh viên bạn nói giỏi cỡ nào.
– Bạn vẫn nghĩ nói lên ý kiến bản thân sẽ không bị gì và được chấp nhận?? Vậy bạn nên tìm hiểu về vụ báo Người Cao Tuổi hoặc gần đây là phản đối chặt cây ở Hà Nội.
– Cho hỏi cách nhà nước xử lý vụ trung quốc?? Chứ mình biết là vừa rồi tổng bí thư vừa qua đó tay bắt mặt mừng đó.
– Cuối cùng đảng là nhà riêng của bạn, bạn có quyền bảo vệ. Nhà của chúng tôi chỉ có một đất nước này thôi, chúng tôi đóng thuế nuôi cái tổ chức của bạn, chúng tôi có quyền đòi hỏi những điều tốt nhất, nếu các bạn không làm được thì ai mới là người phải ra đi…chắc bạn có câu trả lời.
Các bạn thông cảm cho tác giả bài viết đi, như y đã nói, y viết theo cảm nhận của 1 người đang sống trong hòa bình, vốn dĩ con người khi sống trong sung sướng sẽ trở nên không biết quý trọng cuộc sống hiện tại, y mà sống trong thời chiến, bị lính Pháp, Mỹ nó vào tận nhà bóc lột, cưỡng bức người nhà thì y mới phân biệt được khổ và sướng.
Dù sao thì, y cũng đã viết đúng 1 điều : chúng ta đang được sống trong 1 đất nước hòa bình, nhờ vào đâu thì ai cũng biết rồi nhỉ ^^.
Chào thân ái và quyết thắng.
Quan điểm mình là thực tế, không phải giả nhân giả nghĩa.
Mình không có đi sâu và nói đến chiến tranh…còn nói đến mất mát thật ra bên nào không mất mát về người..
Còn nói đến khai thác tài nguyên…xin lổi tự mình đến bây giờ khai thác đc chưa? hay nhờ người nước ngoài..
còn đàn áp tôn giáo…xin lỗi bạn cho hỏi người đạo thiên chúa bây giờ có vào Đảng đc không?
Quan điểm của bạn bị chi phối bởi tư tưởng chống Cộng một cách nặng nề. Đóng góp của VNCH phải thêm phần bom đạn, đàn áp tôn giáo. Pháp phải thêm sự xâm lược, khai thác thuộc địa. Mạng người đã phải hy sinh thì không được đề cập tới. Một bài viết chỉ trích chế độ, đưa những mặt xấu của chế độ nhưng lại không đưa mặt xấu của lũ xâm lược thì nên gọi như thế nào đây
Nhưng có một sự thật là không có Pháp vs Mỹ thì đến bây giờ VN mình chưa được như bây giờ..
Chưa chắc có máy tính rộng rãi mà ngồi anh hùng bàn phím..có thể nằm trong TOP nghèo khổ nhất TG.
Nhờ có những công trình của Pháp và Mỹ mà đc thế giới biết đến VN..du lịch nhiều..
Tự mỗi người nhận biết cái nào đc..cái nào mất..ta giữ trong long.
Thật là ngớ ngẩn khi so sánh thế này
Đọc bài này chỉ đọc đc 2 câu đã không muốn đọc tiếp. Nó đến xâm lược, ý định chiếm đóng làm thuộc địa của nó nó chả phải đầu tư xây dựng lại VN theo phong cách của nó để có chiếm đc VN thì nó đem dân nó sang sống cùng cho dễ….. Nói như người viết bài viết này… Ngang nào bảo các bác trong chính phủ mời Khựa sang xâm chiếm để nó xây cho mấy cái sân vận động tổ chim với dậy cách khoan dầu mỏ ở biển đông với dậy bà con cách cà khịa với nước khác =)))))))
Dang ra dang so sanh tích cục thi phai theo tiếp la tích cục chu. Con nêu so sanh tiêu cục voi nhau thi Phan sau moi dung
“Quốc Ngữ (Latin hóa quốc ngữ Việt Nam) – hãy tưởng tượng người Việt Nam sẽ như thế nào nếu giờ vẫn sử dụng chữ Hán và Nôm.”
Đúng là một con nguời thiếu văn hoá kém suy nghỉ mới xem chữ Quốc Ngữ là tốt cho con người Vietnam. Chữ quốc ngữ chẵn làm gì có lợi cho thế giới loài người nói chung và con người VN nói riêng ngoài vài bài thơ con cóc lãng mạn vớ vững…Một nên theo chữ Tây hay chữ Tàu cho khá, chữ quốc ngữ nửa con chỉ làm chậm tiến về mặc khoa học mải mải….
Đúng là thứ dốt đặc cán mai làm tay sai cho Tàu nói năng có khác
vớ vững … mải mải … mặc khoa học =)) … chẵn làm gì !
Chữ Nôm là chữ do người Việt cải biên từ chữ Hán. Nói như bạn thì người Nhật hay nguời Hàn là tay sai cho Tàu vì chữ viết của họ có nguồn gốc từ chữ Hán.
theo mình chữ Quốc Ngữ giúp người VN dễ tiếp thu ngoại ngữ hơn các nước xài chữ tượng hình, tới mức có khi nói còn chuẩn hơn người bản xứ (tâm sự từ đứa bạn da trắng sinh ra ở Mỹ). Ngoài việc dễ viết, dễ hệ thống và dễ tiếp thu thì thử coi tiếng nước ngoài có âm vần được nhiều và có “nhiều nghĩa” như tiếng việt không :v
So sanh thieu suy nghi qua.
Sao ban khong list them ra nhung diem chua tot khi My va Phap danh chiem Viet Nam. Bao nhieu dong bao da bi dan ap, giet choc, bao nhieu tai nguyen da bi khai pha?
Hien gio nhung con kenh dang dan phuc hoi sau khi bi o nhiem boi y thuc nguoi dan la tu dau ma co? Hinh anh Viet Nam dang dan duoc the gioi biet den va ton trong la do ai xay dung? O Viet Nam duoc tan huong ha tang vien thong tot , o dau cung co wifi mien phi la do dau ma co?
Chac ban se hieu…
Ai tren the gian nay lai di ca ngoi va ton sung bon xam luoc? Cac ban that dang ho then voi dan toc.neu ng viet nam ai cung chap nhan song chung voi bon xam luoc nhu cac ban thi lich su viet nam khong co hang ngin nam chong xam luoc….cac ban ko ngi neu dat nuoc ko co bon ngoai xam,dan ta ko fai chien tranh,fat trien kinh te thi gio da giau da manh den muc nao? Con noi ve che do nao cung co dc va mat.neu dc thi dan toc da ko fai lay mau doi tu do
so sánh ntn mới là đáng hả bạn?
cái này có phải là phản động không nhỉ ?
Triết học đường phố không dành cho những người cạn văn hóa, bạn đừng nên vào.
Những điều chúng ta làm chưa tốt dưới sự lãnh đạo của Đảng mà bạn liệt kê bên trên………rất đáng suy nghĩ!!!! Đó là một sự thất bại nặng nề của chúng ta. Đến lúc phải nhìn lại để tỉnh. Vuốt ve nhau làm gì. So sánh thì ai không biết sẽ khập khiễng, nhưng so sánh theo cách này………………..ấn tượng!
Về gốc độ cá nhân, mình hiểu bạn muốn nói gì. Nhưng bài viết còn thiếu đầu tư và so sánh quá khập khiển nên làm mọi người cảm thấy chán và không thuyết phục. Bạn nên chọn lọc lại thông tin và làm cho bài viết có nhiều góc nhìn, giúp bài viết chân thực và thuyết phục. Về chế độ Cộng Hòa mình rất thích ở chỗ, đó là một chế độ cho phép sự tự do dưới sự bảo trợ của Hoa Kì, một xã hội tự do phát triển cho phép phản động. Còn ngược lại với Cộng Sản Việt Nam hiện tại thì lại không có tự do ở chỗ, họ cho rằng tất cả các chính sách của chính quyền đều dưới mục đích phát triển đất nước (động) và hễ ai phản lại chính sách thì được gọi là phản động. Nhìn chung trong cả hai chế độ này cái nào cũng chớt quớt vì nó toàn là thông tin mình đọc được, nhưng nếu được chọn mình thích sự tự do của chủ nghĩa tư bản, tam quyền phân lập hơn. Còn nếu mơ về một chế độ hoàn mỹ lúc nào cũng tốt thì chỉ có con chiêng Cộng Sản mới mơ, còn theo mình thấy thì tư bản toàn là đấu tranh, đấu tranh và đấu tranh mà thôi. Mà nhớ nhé, đấu tranh không ngừng, cái mới thay thế cái cũ, cái mới tốt hơn lại là học thuyết Mac-Lênin đấy!!!
Lúc chiến đấu là vì lý tưởng cao đẹp! Ai ngờ sau đó lý tưởng nhào xuống hố shit!!!
Cherry picking, chẳng có nghĩa gì hết.
Viết sai chính tả hết 🙂
Cảm ơn bài viết có thật…
Mình không có gì nhiều để nói chỉ xin góp ý sau này nếu gọi VNCH là Mỹ Ngụy thì xin gọi csbv là Sô Ngụy hoặc Tàu Ngụy hoặc Sô Tàu Ngụy nhé.
hay xin phép mượn câu này của bạn. 😀
Mỹ và Nguỵ gọi tắt là Mỹ Nguỵ. Đã dốt còn hay nói
Đúng như bạn chia sẻ ngay đầu bài, bài viết này là sự thể hiện quan điểm cá nhân của riêng bạn. Cách so sánh của bạn rất hay. Lấy một số cái lợi ích nhỏ của một bên để so sánh với cái chưa được của bên còn lại. Điều khác biệt được hiên lên một cách rất rõ ràng.
Đồng ý với bạn!
tôi cũng thấy so sánh khập khiễng quá
Đồng ý với bạn
Tôi ko thích CS. Nhưng so sánh như trên là ấu trĩ và khập khiểng
Chính xác. Chỉ như đổ thêm dầu vào lửa. Yêu nước thì phải có cách nhìn tích cực hơn.
Sinh năm 2000 dám nói ng khác ấu trĩ và khập khiểng. Nói ra những điều đó để ông cha ta thấy đc khi xưa mình đã bị cs lừa gạt thế nào mà rút kinh nghiệm cho con cháu.
Sinh năm 2000 suy nghĩ chưa tới dám nói ng khác ấu trĩ. Tìm mỏi mắt đc vài cái tốt của cs mà so sánh có khi còn khập khiễng hơn.
không phải nói xỏ xiên gì các bạn. nhưng các bạn có ai có thể liệt kê cho mọi người biết công lao của CS với đất nước này không. một cách khách quan chứ k phải tuyên truyền, bao biện một phía nhé.